Phát hiện cách đuổi muỗi cực đơn giản không phải ai cũng biết

Sức khỏeChủ Nhật, 22/05/2016 11:50:00 +07:00

Bật điều hoà ở nhiệt độ thích hợp, tận dụng vỏ cam, quýt bỏ đi... là một trong những 'chiêu thức' đuổi muỗi rất hiệu quả không phải ai cũng biết.

(VTC News) - Bật điều hoà ở chế độ thích hợp, tận dụng vỏ cam, quýt bỏ đi... là một trong những 'chiêu thức' đuổi muỗi rất hiệu quả không phải ai cũng biết.

Những ngày hè nóng bức đã bắt đầu khiến nhiều gia đình phải chật vật dùng mọi cách để đối phó với muỗi, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh lây truyền qua muỗi tăng cao.

Tuy nhiên, hầu hết các biện pháp dùng hương chống muỗi hay bình xịt đều không mang lại hiệu quả cao mà lại không tốt cho sức khoẻ con người, nhất là với những gia đình có trẻ sơ sinh.

Thực tế, có rất nhiều cách đuổi muỗi vừa dễ làm, vừa mang lại hiệu quả cao mà không phải ai cũng biết. Nếu làm theo những cách này, bạn có thể đảm bảo cho sức khoẻ cả gia đình mà không còn sợ muỗi vo ve trong nhà.


Vỏ cam, quýt

Sau khi ăn cam, quýt, bạn nên giữ lại vỏ, phơi khô, cất giữ  vì chúng cực kỳ hữu hiệu để xua đuổi muỗi. Tinh dầu thơm trong vỏ cam, quýt rất hấp dẫn với con người nhưng lại là thứ mà muỗi phải tránh xa. Để xua muỗi, chỉ cần dùng vài mẩu vỏ cam, quýt đã phơi khô đốt cháy trên lửa.
Vỏ cam quýt khô cực kỳ hiệu quả để xua đuổi muỗi
Vỏ cam quýt khô cực kỳ hiệu quả để xua đuổi muỗi 
Tuy cách này chỉ tác dụng trong thời gian ngắn (khoảng 1 buổi) nhưng nó lại rất an toàn cho sức khỏe, giúp cho không gian nhà bạn có mùi thơm dễ chịu hơn.

Nước đường và xà phòng

Với nước đường và xà phòng, bạn hoàn toàn có thể đẩy lùi được nạn muỗi vo ve khắp nhà. Hãy dùng một ít nước đường, để trong chậu nhỏ, lắc qua lắc lại để đường bám xung quanh chậu. Hòa nước xà phòng để đổ xuống chậu. Khi đặt chậu nước xà phòng với đường bám xung quanh, muỗi sẽ bay vào mà sập bẫy. Nên để chậu nước đường này trước hang ổ của muỗi để diệt muỗi hiệu quả nhất.

Cây sả

Sả là loài cây cho tinh dầu thơm được dùng rất rộng rãi. Để giúp đuổi muỗi, rất nhiều gia đình đã trồng sả quanh nhà. Sả có hương thơm đặc biệt khiến cho muỗi không thể định hướng, khó xác định vị trí tấn công.
Bất ngờ về khả năng đuổi muỗi của cây sả
Bất ngờ về khả năng đuổi muỗi của cây sả 
Nếu không có đất để trồng sả, bạn có thể dùng tinh dầu chiết xuất từ cây sả. Hoặc đơn giản hơn, mua cây sả ở ngoài chợ về, sau đó cắm vào ly nước. Vài ngày sau, lá sả sẽ bật lên, bạn cũng sẽ có một bụi sả trong nhà để giúp xua muỗi.

Húng lìu (húng bạc hà)

Ngoài tác dụng ngăn ngừa ong, gián, kiến đến gần nhà, cây húng lìu còn là trợ thủ đắc lực của con người trong việc xua đuổi muỗi. Nên trồng quanh nhà một vài bụi húng lìu để chúng làm nhiệm vụ đuổi muỗi và các loại côn trùng gây khó chịu.

Nếu nhà không có chỗ trồng cây, bạn có thể ra chợ mua một nắm húng lìu, vò nát và đặt những nơi muỗi hay ẩn nấp, nó có tác dụng ngăn muỗi trong 1-2 ngày.
Hương thơm của húng lủi khiến muỗi khiếp sợ
Hương thơm của húng lủi khiến muỗi khiếp sợ 
Ngoài ra ta có thể trồng nhiều loại cây khác có khả năng đuổi muỗi cực kỳ hiệu quả như: cây húng quế, hoa cúc vạn thọ, hoa oải hương, cây hương thảo, cây ngũ sắc, cây phong lữ, cây chân chim...

Dùng tỏi

Tỏi có mùi nồng, do đó bạn có thể giã nát vài củ tỏi sau đó dùng dung dịch nước tỏi thoa lên da sẽ tránh được sự tấn công của muỗi. Tuy nhiên không phải ai cũng chịu được mùi nồng của tỏi nên cách này không hay được sử dụng.

Bật điều hòa

Muỗi được sản sinh trong môi trường ẩm thấp, nhiệt độ tốt nhất cho muỗi phát triển là trong khoảng 20 - 25 độ C. 

Khi sử dụng điều hòa chúng ta thường giữ nhiệt độ ở mức xấp xỉ 23 độ C, nhiệt độ này tốt cho sức khỏe của chúng ta và cũng tốt cho hoạt động của điều hòa. Ở mức nhiệt độ này, muỗi sẽ khó phát triển và hoành hành, điều hoà làm khô không khí cũng khiến muỗi phải tránh xa căn nhà của bạn.
Giữ chế độ làm khô không khí để đuổi muỗi hiệu quả hơn
Giữ chế độ làm khô không khí để đuổi muỗi hiệu quả hơn 
Không khí càng khô thì muỗi càng khó chịu và sẽ tìm mọi kẽ hở để thoát khỏi không gian đó. Đây cũng là lý do vì sao, để đuổi muỗi các bạn nên bật chế độ làm khô thay vì chế độ làm mát bởi nó đuổi muỗi rất hiệu quả mà lại không quá tốn điện như chế độ làm mát.

Đây có thể coi là một trong những cách vừa hiệu quả vừa an toàn với sức khỏe con người lại không quá tốn kém dành cho thời điểm chuyển mùa không quá nóng như hiện tại.

Video: Virus 'ăn' não do muỗi truyền

Thúy Nga (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn