Phát hiện bệnh nặng chồng tôi quay sang sống gấp

Sức khỏeThứ Bảy, 02/10/2010 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Ra viện anh trở về nhà với tinh thần rất suy sụp, luôn cho rằng mình là người bệnh tật, là gánh nặng cho cả gia đình.

(VTC News) - Ra viện anh trở về nhà với tinh thần rất suy sụp, luôn cho rằng mình là người bệnh tật sẽ là gánh nặng cho cả gia đình.

Hỏi: Tôi năm nay 29 tuổi là nhân viên kế toán ở một Nhà xuất bản. Tôi đã có gia đình và một con gái 4 tuổi. Chồng tôi 35 tuổi, là nhân viên của công ty tin học. Chúng tôi kết hôn được 5 năm. Chúng tôi đều ở quê lên Hà Nội học rồi cùng nhau tốt nghiệp đại học và ở lại đó lập nghiệp. Anh là người tôi yêu đầu tiên và với anh, tôi cũng vậy. Trước khi lấy nhau, chúng tôi là bạn bè chơi thân với nhau. Tình yêu cũng từ tình bạn phát triển lên. Chính vì vậy, chúng tôi rất hạnh phúc khi tình yêu đã đơm hoa kết trái. Sống với nhau dưới mái ấm gia đình được 5 năm, những giây phút hạnh phúc luôn tràn ngập. Nhưng rồi niềm hạnh phúc nào cũng không phải là vĩnh cửu, có hạnh phúc cũng sẽ có đau khổ.

Giữa hai vợ chồng tôi đã không còn tiếng nói chung. Ảnh minh họa nguồn Internet 

Tháng trước chồng tôi bị ngất phải vào bệnh viện cấp cứu. Hôn mê bất tỉnh sau 4 tiếng đồng hồ, cuối cùng các bác sĩ kết luận rằng anh bị hẹp van tim. Lúc đó, mọi người trong gia đình tôi đều bị sốc và rất lo lắng cho tình trạng sức khoẻ của anh. Ra viện anh trở về nhà với tinh thần rất suy sụp, luôn cho rằng mình là người bệnh tật sẽ là gánh nặng cho cả gia đình. Một lần anh đã uống thuốc ngủ để tìm đến cái chết nhưng tôi phát hiện kịp thời đưa anh đến bệnh viện nên qua khỏi. Sau lần đó, tinh thần của chồng tôi ngày càng tồi tệ. Anh thức khuya hơn, ít nói và không còn tâm sự với tôi như trước khiến tôi thực sự lo lắng. Có hôm anh còn đi chơi qua đêm không về. Anh tụ tập cùng với mấy người bạn đi tìm những thú vui bên ngoài.

Trước đây anh không biết đến một người đàn bà khác nào ngoài vợ mình nhưng gần đây anh công khai mối quan hệ của anh với những người đàn bà bên ngoài làm tôi thất vọng về anh, tôi thấy tủi thân cho chính mình. Những lúc ấy tôi chỉ muốn rời bỏ anh, mang con đi theo để anh muốn sống sao thì sống nhưng tình yêu trong tôi còn lớn quá, tôi không đành lòng.

Tôi cũng đã hỏi ý kiến bác sĩ về việc chữa trị cho chồng tôi. Các bác sĩ nói chỉ cần tiến hành phẫu thuật tim thì sẽ có kết quả tốt hơn hiện tại rất nhiều nhưng cả tôi và mọi người trong gia đình đều không làm thay đổi được ý kiến của chồng tôi. Trong suy nghĩ của chồng tôi bây giờ chỉ cho rằng căn bệnh đó sẽ biến chồng tôi thành kẻ tàn phế, sống chết lúc nào không biết nên không chữa trị làm gì cho tốn tiền trong khi kinh phí phẫu thuật tim không phải là ít.

Cho đến ngày hôm nay chồng tôi vẫn không thay đổi ý kiến. Tôi đau buồn lắm và không biết nên làm bằng cách nào, khuyên bảo chồng thế nào để anh đồng ý đi chữa bệnh. Tôi sợ tình trạng này kéo dài chồng tôi sẽ huỷ hoại chính bản thân mình. Còn tôi, tôi sợ mình nản chí, sợ tôi sẽ phản bội anh mà ra đi. Tôi nên làm thế nào? Xin giúp tôi một lời khuyên.

Hạnh Nga(Thái Bình)

Trả  lời của Trung tâm Tâm lý  Ngàn phố (2239 8602; 0989 199 184; http://www.tamlynganpho.com )

Hạnh Nga thân mến,

Những dòng tâm sự của em đã nói lên tất cả những gì đang chất chứa trong lòng em. Cuộc hôn nhân của hai em đã bắt đầu từ tình bạn phát triển lên thành tình yêu và được đơm hoa kết trái. Mấy ai trong đời có được một mối tình như vậy phải không em? Cuộc sống của hai em sẽ hạnh phúc biết bao nếu như không có việc chồng em bị căn bệnh hẹp van tim. Nhưng người ta vẫn thường nói mấy ai trong đời mà không gặp phải những thách thức, căn bệnh của chồng em và sự bi quan của anh ấy hiện tại là một thách thức đối với em và chị nghĩ, với tình yêu mà em dành cho anh ấy, các em sẽ nhanh chóng vượt qua.

Căn bệnh hẹp van tim không phải là căn bệnh hiếm gặp và đã nhiều người được chữa căn bệnh này với hiệu quả rất cao. Đáng tiếc là chồng em đã suy nghĩ khác đi, cho rằng mình là người tàn phế, sống chết lúc nào không biết… Chính vì vậy, anh ấy đã không chịu đi chữa bệnh và tỏ ra sống gấp phải không em? Vấn đề làm sao để anh ấy hiểu là nếu anh ấy hợp tác tích cực thì việc chữa bệnh sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp.

Em có nói em và gia đình đã khuyên bảo chồng nhiều nhưng chồng em vẫn không đồng ý đến bệnh viện để điều trị. Anh ấy sợ gia đình tốn tiền và không tin là căn bệnh này có thể chữa được. Anh ấy có biết rằng biết bao người mắc những căn bệnh trầm trọng hơn anh ấy rất nhiều như bệnh ung thư, HIV/AIDS… và họ vẫn luôn khao khát sống và làm mọi cách để tồn tại tiếp dù chỉ một ngày? Anh ấy cũng cần biết rằng, hiện nay y học rất phát triển và đã đẩy lùi được rất nhiều bệnh tật mà trước đây gọi là nan y.

Phải làm sao để nuôi dưỡng ở anh ấy khát vọng sống em ạ. Đôi khi người ta thấy mình ít có giá trị và thấy cuộc sống nặng nề. Những suy nghĩ này hay những sự việc gặp phải trong cuộc sống có thể góp phần làm giảm khát vọng sống của họ. Em hãy tìm hiểu xem, liệu chồng em có gặp gì khó khăn trong cuộc sống của anh ấy? (Không phải lúc nào mình cũng hiểu người khác, cho dù người ấy là người gần gũi của mình). Mặt khác, cần khơi dậy cho anh ấy về những giá trị tốt đẹp của con người anh ấy, chỉ cần anh ấy sống thôi, dù anh ấy có sức khỏe như thế nào thì cũng là món quà cho mọi người trong gia đình anh, đặc biệt cho vợ con anh.

Nếu hiểu ra rằng mình là con người có giá trị, rằng những gì tồn tại sẽ dễ dàng được giải quyết, rằng mình sống cho mình và đặc biệt mình sống cho những người thân, mình không là gánh nặng cho gia đình, vợ con… chắc chắn chồng em sẽ chịu đi chữa bệnh và với tinh thần vui vẻ, căn bệnh của anh ấy dễ dàng đẩy lùi được hơn rất nhiều.

Chúc em nghị lực và kiên trì!


PK(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn