Phát động trồng 1 triệu cây xanh tại các TP lớn

Thời sựThứ Năm, 19/04/2012 01:03:00 +07:00

(VTC News) – Năm đầu tiên triển khai, dự kiến sẽ tổ chức trồng cây tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

(VTC News) – Năm đầu tiên triển khai, dự kiến sẽ tổ chức trồng cây tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Chiều 18/4, Tổng cục Môi trường công bố chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Hàng cây xanh tuyệt đẹp trên phố Điện Biên Phủ, Hà Nội (Ảnh: Internet). 


Tổng cục trưởng Tổng Cục Môi trường Bùi Cách Tuyến cho biết chương trình này hướng tới mục tiêu trồng được 1 triệu cây xanh tại các thành phố lớn trên cả nước.

Theo đó, năm đầu tiên triển khai, chương trình dự kiến sẽ tổ chức trồng cây tại các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

“Số lượng cây xanh sẽ tăng theo từng năm và mở rộng đến các thành phố khác để hướng tới mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” – ông Tuyến nhấn mạnh.

Chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” hướng về môi trường thiên nhiên bằng cách kêu gọi cộng đồng cùng tham gia trồng thêm nhiều cây xanh. Tiêu chí và địa điểm trồng cây được mở rộng tới các khu vực mà cây xanh đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng như: khu dân cư, khi công cộng, các tuyến đường trung tâm, các trường học tại các thành phố lớn.

Theo Tổng cục môi trường, những năm gần đây bên cạnh quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh chóng đã mang đến cho nhiều tỉnh thành trên cả nước diện mạo mới khang trang, sạch đẹp hơn, tuy nhiên, mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố này ngày càng tăng, tỷ lệ che phủ cây xanh lại ngày một giảm, quy hoạch cây xanh cũng chưa đồng bộ.

Cùng với đó, hiện hầu hết các vùng đô thị hóa nhanh trên cả nước chưa có vành đai xanh đủ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, trong khi cây xanh được xem là “lá phổi của thành phố” do tác dụng lọc bụi và tăng tỷ lệ oxy cho không khí.

“Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” là sáng kiến của Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) được chính thức hiện thực hóa và được Tổng cục Môi trường ủng hộ, đánh giá cao. Đơn vị này cũng cam kết trong năm 2012 sẽ trích số tiền tối thiểu là 3 tỷ để ủng hộ “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam” thông qua việc trích 50 đồng từ mỗi sản phẩm nước giải khát Vfresh được bán ra.

Ngoài ra Vinamilk sẽ trao thưởng tới 300 triệu cho các cá nhân, tập thể có ý tưởng trồng cây hiệu quả nhất.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn