Phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ kỷ niệm 35 năm Chiến thắng 7/1/1979

Thời sựChủ Nhật, 05/01/2014 05:00:00 +07:00

Phát biểu của Chủ tịch nước tại Lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và cùng Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng

Ngày 5/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự có bài phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2014).

Sau đây là toàn văn bài phát biểu:

- Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,
- Kính thưa Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia,
- Thưa toàn thể các vị khách quý Việt Nam và Campuchia,

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các cơ quan Trung ương và địa phương, đại diện các gia đình thương binh, liệt sỹ, các đồng chí cựu chuyên gia, cựu Quân tình nguyện Việt Nam đã tới dự Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 35 năm Ngày Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và cùng quân dân Campuchia Chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2014).

Campuchia, quân tình nguyện, diệt chủng, Pol Pot, Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN  

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Campuchia do Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia dẫn đầu, cùng toàn thể các bạn Campuchia đang công tác, học tập tại Việt Nam có mặt trong buổi lễ trọng thể hôm nay, mang đến những tình cảm thân thiết, tràn đầy tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân Campuchia anh em đối với nhân dân Việt Nam và các cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam đã từng làm nghĩa vụ quốc tế trong những năm tháng đầy hy sinh, gian khổ tại Campuchia.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Sau chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia thiết tha mong muốn được sống trong hòa bình để khôi phục và phát triển đất nước sau nhiều năm chiến tranh hy sinh, gian khổ. Nhưng tập đoàn Pôn Pốt, Iêng Xa ry, Khiêu Sam-phon đã phản bội lại nhân dân Campuchia và phá hoại truyền thống đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước, thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây-Nam Việt Nam.

Ở trong nước, chúng thực thi chính sách diệt chủng tàn khốc, cưỡng bức lao động khổ sai, tra tấn hành hạ người dân Campuchia; biến trường học, nhà chùa thành nhà tù, khắp mọi nơi đầy những hố chôn người tập thể…Chỉ trong 3 năm 8 tháng và 20 ngày, chế độ Pôn Pốt đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, xóa bỏ mọi cơ sở xã hội và đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong. Tội ác của chế độ diệt chủng Pôn Pốt ở Campuchia đã bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Campuchia, quân tình nguyện, diệt chủng, Pol Pot, Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Xăm-đéc Hêng Xom-rin tại lễ mít tinh. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN  

Đối với Việt Nam, chúng xuyên tạc lịch sử, huy động phần lớn sức mạnh quân sự, hàng chục sư đoàn chủ lực và nhiều trung đoàn địa phương tiến hành cuộc chiến tranh xâm chiếm biên giới Tây-Nam của Việt Nam. Đi đến đâu, chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, kể cả người già, phụ nữ, trẻ em; xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Tội ác của chúng đối với nhân dân Việt Nam là không thể dung tha.

Trước những hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của chế độ Pôn Pốt, đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng của mình, đập tan các hành động xâm lược, cùng với lực lượng vũ trang, nhân dân Campuchia và sự ủng hộ của bạn bè trên thế giới đánh đổ chế độ diệt chủng vào Ngày 7 tháng Giêng năm 1979.

Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung, niềm vui chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hoà bình, trung lập và phát triển của nhân dân Campuchia. Sau ngày giải phóng, hàng ngàn cán bộ chuyên gia, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh em thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng tại Campuchia. Trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt đó, biết bao anh hùng, liệt sỹ Việt Nam và Campuchia đã hy sinh hoặc để lại một phần máu, thịt của mình trên các chiến trường.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Campuchia đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của mỗi nước, vì vận mệnh chung và tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các đồng chí Quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây-Nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân và dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn bạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả.

Tình đoàn kết chiến đấu trong sáng giữa nhân dân hai nước chúng ta sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc được. Phiên tòa Bất thường trong hệ thống Tòa án của Campuchia (ECCC) được Liên hợp quốc ủng hộ đã và đang tiến hành xét xử những tên đầu sỏ của chế độ diệt chủng là minh chứng sống động, khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia trong giai đoạn 1979-1989.

Các đồng chí và các bạn thân mến !

Chúng ta vô cùng vui mừng thấy rằng, kể từ sau chiến thắng Ngày 7 tháng Giêng năm 1979 đến nay, Chính phủ và nhân dân Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia lãnh đạo, với chính sách hòa giải dân tộc và tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đã giành được những thành tựu to lớn, toàn diện, rất đáng tự hào. Campuchia ngày nay là một đất nước hòa bình, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững; kinh tế phát triển liên tục với tốc độ cao, là thành viên của nhiều tổ chức Quốc tế và khu vực; vai trò và vị thế của Campuchia không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt, nhân dân Campuchia anh em nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa để xây dựng thành công một nước Campuchia hòa bình, hòa hợp dân tộc, trung lập và phát triển phồn vinh.

Các đồng chí và các bạn thân mến!

Nhìn lại chặng đường 35 năm qua, chúng ta tự hào và vui mừng nhận thấy quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia được các thế hệ Lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp đang tiếp tục không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và giao lưu nhân dân của hai nước đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và có hiệu quả trên các lĩnh vực.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước đã phát triển nhanh. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình khoảng 30-40%/năm, đã đạt khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2013 và đang phấn đấu đạt 5 tỷ USD vào năm 2015. Việt Nam là một trong 10 nước đứng đầu về đầu tư vào Campuchia với 126 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 3 tỷ USD, tập trung ở một số lĩnh vực: trồng cao su; phát triển nguồn điện; viễn thông; tài chính, ngân hàng, dầu khí, hàng không… Hai bên đang tích cực phối hợp triển khai việc phân giới cắm mốc trên đất liền nhằm sớm hoàn thành công tác này, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa hai nước. Với tình cảm nhiệt thành, thủy chung, các cơ quan chức năng và nhân dân các địa phương của Campuchia đã tích cực hỗ trợ và giúp đỡ Việt Nam trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh tại Campuchia trở về Tổ quốc thân yêu của mình.

Nhân dịp này, chúng tôi chân thành cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Campuchia anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Campuchia, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhân dịp năm mới 2014, tôi trân trọng gửi đến các đồng chí thương binh, bệnh binh, cựu chuyên gia, cựu Quân tình nguyện, các gia đình có người thân đã tham gia chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Campuchia lời thăm hỏi ân cần nhất. Chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Xăm-đéc Hêng Xom-rin, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, các vị khách quý và toàn thể các bạn Việt Nam, Campuchia có mặt trong buổi lễ trọng thể hôm nay mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Xin cảm ơn các đồng chí và các bạn !


TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn