Xét xử Hà Văn Thắm: Truy đường đi của số tiền 500 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Hai, 18/09/2017 20:08:00 +07:00

Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đề nghị truy đường đi của dòng tiền và buộc bà Phấn hoàn trả số tiền 500 tỷ đồng.

Tranh tụng nảy lửa về số tiền 500 tỷ đồng

Trong phiên xử đại án OceanBank vào buổi sáng và đầu giờ chiều nay (18/9), nội dung chính xoay quanh khoản tiền 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung (công ty sân sau của Phạm Công Danh) tại OceanBank.

Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB)) cho rằng, thời điểm ông Danh tiếp nhận ngân hàng Đại Tín (sau đó được đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB)) ngân hàng này rất yếu kém, đang đặt trong tình trạng kiểm soát đặt biệt.

Theo luật sư, cơ quan giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có trách nhiệm lớn về vấn đề pháp lý trong việc chuyển giao ngân hàng Đại Tín giữa nhóm Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh. Hiệu lực pháp lý chuyển giao ngân hàng chưa được hoàn thiện, nhưng vẫn công nhận và cho chuyển đổi ngân hàng Đại Tín thành VNCB (sau này Phạm Công Danh là Chủ tịch HĐQT).

phan trung hoai

 Luật sư Phan Trung Hoài, bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh, đề nghị truy đường đi của dòng tiền và buộc bà Phấn hoàn trả số tiền 500 tỷ đồng.

Luật sư Hoài nói thêm, về khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung (công ty sân sau của Phạm Công Danh) tại OceanBank, lời khai của bị cáo Trần Văn Bình cũng xác định là ký tại văn phòng của bà Hứa Thị Phấn.

Luật sư cho rằng, vấn đề về tài sản cầm cố trong khoản vay 500 tỷ có giá trị pháp lý, nhưng việc định giá tài sản đảm bảo này chưa đúng thẩm quyền và giá trị giao dịch tài sản.

Luật sư Hoài đề nghị truy rõ đường đi của dòng tiền và buộc bà Phấn hoàn trả số tiền 500 tỷ đồng. Tiếp tục kê biên tài sản của Hứa Thị Phấn để đảm bảo khoản vay 500 tỷ đồng.

Trong số tài sản cầm cố cho khoản vay 500 tỷ đồng tại OceanBank, ngoài tài sản cầm cố là cổ phần của Công ty Trung Dung (250 tỷ đồng) thì còn có tài sản cầm cố của bà Hứa Thị Phấn.

Theo luật sư, không bỗng dưng bà Phấn lại cho Danh mượn tài sản để vay tiền, vì việc vay tiền này nhằm tất toán cho khoản vay trước đó của bà Phấn tại ngân hàng Đại Tín, sau này đổi tên thành VNCB.

Liên quan đến khoản tiền 500 tỷ đồng, VKS trước đó cũng đề nghị buộc Hứa Thị Phấn phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền vay đã chiếm hưởng cùng với số lãi theo quy định cho Oceanbank.

Bảo vệ cho thân chủ của mình, luật sư Nguyễn Thị Thanh Thảo (bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn) bào chữa, bị cáo Phấn bị quy buộc vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. VKS đề nghị tòa quy kết Hứa Thị Phấn phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này. Hứa Thị Phấn bị đề nghị mức án 17-18 năm tù giam.

Luật sư cho rằng, cáo buộc với Hứa Thị Phấn là không công bằng, không khách quan.

“Dẫn một số bản cung lời khai của Hứa Thị Phấn trong thời điểm bà Phấn đang nhập viện cấp cứu, thì lời khai này có khách quan?", luật sư đặt câu hỏi.

Theo quan điểm của luật sư, Hứa Thị Phấn không phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đường đi của số tiền 500 tỷ?

Theo luật sư của bà Phấn, tháng 9/2012, Phạm Công Danh thâu tóm ngân hàng Đại Tín của nhóm bà Phấn. Sau đó, Danh đổi tên ngân hàng thành VNCB và đứng tên Chủ tịch HĐQT của ngân hàng.

Một thời gian sau, Hà Văn Thắm hỗ trợ thanh khoản cho Danh như lời hứa trước đó giữa 2 người là 500 tỷ đồng. Số tiền này được Thắm hỗ trợ bằng cách để Danh vay tiền từ OceanBank.

Tuy nhiên, do Danh không có tài sản thế chấp, Thắm nói với Danh rằng bà Phấn có một số tài sản có thể mượn.

Video: Cựu Tổng giám đốc OceanBank bật khóc tại tòa

“Việc bà Sáu Phấn cho Danh mượn một số tài sản để vay 500 tỷ đồng tại Oceanbank là do có một số tác động gây căng thẳng nên bà Sáu Phấn mới cho mượn tài sản”, luật sư nói.

Ngày 23/11/2012, Hứa Thị Phấn ký hợp đồng cho mượn tài sản với Tập đoàn Thiên Thanh do ông Danh đại diện. Sau đó, Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng các tài sản do bà Sáu Phấn cho mượn để làm thủ tục vay vốn OceanBank.

Theo luật sư, số tiền 500 tỷ đồng đã được Phạm Công Danh sử dụng, định đoạt và thụ hưởng được thể hiện rõ thông qua việc kiểm soát, quyết định phương thức, mục đích và thời điểm sử dụng số tiền 500 tỷ đồng.

Giang Thanh
Bình luận
vtcnews.vn