Xét xử đại án Oceanbank: Nữ PTGĐ OceanBank khai gì về khoản tiền 1.500 tỷ chi trái pháp luật

Pháp luậtThứ Năm, 31/08/2017 11:37:00 +07:00

Bị cáo Lê Thị Thu Thủy, cựu Phó tổng giám đốc OceanBank đã khai trước tòa về khoản tiền 1.500 tỷ đồng chi lãi ngoài của ngân hàng OceanBank.

Sáng 31/8, bước sang ngày thứ 4 xét xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm liên quan đến đại án tại OceanBank. Bị cáo Lê Thị Thu Thủy, cựu Phó tổng giám đốc OceanBank được gọi lên trả lời câu hỏi của HĐXX.

Liên quan đến khoản chi lãi ngoài của OceanBank, bị cáo Thủy nói, khi đọc cáo trạng mới biết các sếp (chỉ Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn – PV) chi lãi ngoài. Bị cáo biết sự việc từ năm 2012 khi Hà Văn Thắm thông tin (chủ trương chi lãi ngoài có từ năm 2009). Công việc của bị cáo cũng không liên quan đến huy động vốn mà chỉ liên quan đến hoạch toán chi tiền khi mà chủ trương, đàm phán đã diễn ra.

Video: Bị cáo Lê Thị Thu Thủy, cựu Phó tổng giám đốc OceanBank kêu oan

Cựu PTGĐ OceanBank cho biết, số tiền 1.500 tỷ chi lãi ngoài không phải là thiệt hại của ngân hàng, nhưng rõ ràng chi lãi ngoài là được việc và huy động tiền của ngân hàng, tạo công ăn việc làm cho nhân viên.

Bị cáo không cho mình là thực hành tích cực chỉ đạo của lãnh đạo ngân hàng, mà cho rằng bị cáo chỉ là người thụ động.

Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi: Cơ quan công tố cáo buộc bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, có trách nhiệm liên đới cùng Hà Văn Thắm và các bị cáo khác về số tiền hơn 1.500 tỷ đồng bị thiệt hại, bị cáo có ý kiến gì không?

Bị cáo Thủy khóc nên câu trả lời bị ngắt quãng. Thủy cho rằng, cáo trạng của VKS kết luận bà “thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo ngân hàng” là không đúng, oan uổng. Nữ bị cáo mong HĐXX xem xét lại.

nguyen thi thu thuy1

 Bị cáo Thủy đề nghị HĐXX xem xét lại kết luận của VKS về việc bà “thực hành tích cực chủ trương của lãnh đạo ngân hàng” là không đúng, oan uổng. 

Đến lượt Hà Văn Thắm lên vành móng ngựa, trả lời về chủ trương chi lãi suất ngoài, Thắm cho biết, chủ trương này bắt đầu từ năm 2009. Khi đề ra chủ trương này không có sự thống nhất giữa HĐQT mà chỉ có bị cáo và Nguyễn Xuân Sơn. Trưởng Ban kiểm soát ngân hàng đều biết được sự việc này và đều có đóng góp ý kiến tích cực. Ý kiến của ban kiểm soát là ủng hộ chủ trương này.

Theo Thắm, trong hệ thống ngân hàng đều đồng thuận chi lãi ngoài, trừ nhóm kế toán. Hoạt động trả lãi suất ngoài huy động vốn vượt trần quy định của NHNN, nguồn thu lấy từ cho vay ra, khi cho vay, đều chênh lệch 4-4,5% và không có hoạt động cho vay nào bị lỗ. Việc chi chênh lệch này đảm bảo trả lãi huy động trong hợp đồng và ngoài hợp đồng.

Hà Văn Thắm trong lời trình bày của mình cũng mong xem xét bối cảnh thời điểm đó để nhìn nhận đúng trách nhiệm của các nhân viên của ngân hàng.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn