Video, ảnh: Hải quan Hải Phòng trang bị súng AK canh gác kiểm đếm 2 container tiền chất ma túy cực độc

Pháp luậtThứ Ba, 21/03/2017 18:18:00 +07:00

Cán bộ thuộc Cục Hải quan Hải Phòng lăm lăm súng AK trong tay canh gác hiện trường kiểm tra 2 container chứa ma tuý cực độc.

Video: Hải quan Hải Phòng trang bị súng AK canh gác kiểm đếm 2 container tiền chất ma túy cực độc

Liên quan đến vụ việc các lực lượng chức năng TP. Hải Phòng kiểm tra 2 container chứa tiền chất ma túy cực độc vừa được phát hiện, bắt giữ tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng), chiều 21/3, sau khi kiểm tra, thống kê, cơ quan chức năng đã có thông tin bước đầu về vụ việc này.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, các lực lượng phòng chống ma túy thuộc Bộ Công an và Tổng cục Hải quan đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều lô hàng lá Khát có nguồn gốc Châu Phi.

Tháng 7/2016, Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng đã báo cáo lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, thành lập chuyên án “Đấu tranh, triệt phá việc vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Cảng Hải Phòng”.

Đến tháng 8/2016, theo nguồn tin trinh sát và phân tích thông tin, xác định lô hàng nghi vấn trên vận đơn thể hiện: Hàng đi từ một quốc gia Châu Phi, tên hàng thể hiện rất chung chung: “The Vert”, tạm dịch là loại cây bụi. Người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập – tái xuất.

Đội Kiểm soát Hải quan Hải Phòng phối hợp với Đội 1 Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về ma túy (PC47) – Công an TP Hải Phòng, lập phương án đấu tranh để bắt giữ có hiệu quả nhất, bố trí giám sát chặt chẽ, chỉ phá án khi doanh nghiệp đến làm thủ tục. Tuy nhiên, doanh nghiệp đứng tên có công văn từ chối nhận lô hàng trên.

Kết quả khám xét sơ bộ cho thấy, hàng là thảo mộc đã được sấy khô. Đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự Bộ Công an xác định thảo mộc là lá Khát, được đóng trong 353 hộp carton, ước tính khoảng 2,8 tấn.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xem xét khởi tố và điều tra làm rõ.

Bên cạnh đó, ngày 20/3 vừa qua, Đội Kiểm soát Hải quan đã kiểm tra, khám xét 1 lô hàng nghi vấn, xác định hàng là Shisha hay còn gọi là thuốc Lào Ả Rập.

Theo quy định của pháp luật, mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, định danh thuốc lá và các quy định khác có liên quan.  Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu. 

Một số hình ảnh tại hiện trường kiểm tra 2 container chứa tiền chất ma túy cực độc tại cảng Tân Vũ (Hải Phòng) chiều 21/3. 

IMG_1075

 Các lực lượng chức năng kiểm đếm, đánh số các thùng hàng. (Ảnh: Minh Khang)

IMG_1040

 Việc kiểm đếm có sự tham gia đông đảo của các lực lượng chức năng và báo chí. (Ảnh: Minh Khang)

IMG_1044

 Đại diện các cơ quan chức năng tham gia giám sát, kiểm đếm 2 container chứa tiền chất ma túy cực độc này.  (Ảnh: Minh Khang)

IMG_1054

Lá Khát được lấy ra từ các thùng carton để giám định. (Ảnh: Minh Khang) 

IMG_1063

 Công nhân được giao nhiệm vụ bốc xếp hàng ra ngoài để kiểm đếm.  (Ảnh: Minh Khang)

IMG_1088

  (Ảnh: Minh Khang)

IMG_1098

Cán bộ công an TP Hải Phòng ký niêm phong các thùng hàng. (Ảnh: Minh Khang) 

IMG_1127

Cán bộ Hải quan Hải Phòng kiểm tra các thùng chứa lá Khát. (Ảnh: Minh Khang) 

IMG_1116

 Buổi kiểm đếm được lực lượng chức năng bảo vệ, kiểm soát nghiêm ngặt.  (Ảnh: Minh Khang)

Lá Khát (hay còn được gọi là lá Thiên đường), có chứa chất Cathinone – một chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn và có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Mặt khác, lá Khát hiện nay đang được Nhà nước đưa vào danh mục các chất ma túy.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn