Triệt phá âm mưu gây bạo loạn của tổ chức Việt Tân

Pháp luậtThứ Tư, 29/09/2010 01:59:00 +07:00

(VTC News) – Cơ quan ANĐT – Bộ Công an vừa tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp với Phạm Minh Hoàng về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

(VTC News) – Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) – Bộ Công an vừa ra lệnh, tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp đối với Phạm Minh Hoàng để điều tra về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Sáng 29/9, đại tá Nguyễn Xuân Mừng – Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cho biết: Việc tiến hành bắt và khám xét khẩn cấp với Hoàng vừa được tiến hành hôm 13/8/2010 vừa qua. Qua quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đã có thể xác định được rằng Hoàng đã vi phạm vào điều 79 và 84 của Bộ Luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Theo hồ sơ từ Cơ quan ANĐT cho biết, vào năm 1998, Phạm Minh Hoàng đã được Nguyễn Thị Thanh Vân và Nguyễn Ngọc Đức lôi kéo tham gia tổ chức phản động Việt Tân tại Pháp. Tới năm 2000, Hoàng trở về VN, xin làm giảng viên hợp đồng cho trường ĐH Bách Khoa TP.HCM và thực hiện kế hoạch “sang sông” của tổ chức Việt Tân. Trong khoảng thời gian nói trên, Hoàng đã liên tục có những hoạt động sau:

Phạm Minh Hoàng đang khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải tại Cơ quan ANĐT - Bộ Công an. 

Trong khoảng gần 8 năm (từ tháng 7/2002 đến tháng 5/2010), Phạm Minh Hoàng lấy bút danh là Phan Kiến Quốc, viết 29 bài có nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước và gửi cho tổ chức Việt Tân để phát tán trên mạng internet.

Tháng 11/2009, Hoàng và vợ của mình cùng với Nguyễn Thanh Hùng đi Malaysia tham gia khóa học do tổ chức phản động Việt Tân tổ chức. Nội dung của khóa học này xoay quanh vấn đề hướng dẫn kỹ năng bảo mật thông tin trên internet, cách sử dụng phần mềm bảo mật thông tin, thảo luận về các phương án “đấu tranh bất bạo động”…

Trong suốt quá trình ở Việt Nam, thực hiện chỉ đạo từ xa của Việt Tân, Phạm Minh Hoàng đã lôi kéo vợ, em ruột cùng tham gia tổ chức này với mình. Trong vòng 4 tháng đầu năm 2010, Hoàng cùng 1 số các thành viên khác của Việt Tân đã liên tục tổ chức các khóa học, đào tạo “Kỹ năng mềm” để tuyên truyền, tập hợp xây dựng lực lượng nòng cốt cho Việt Tân. Mỗi lớp học này thông thường từ 10 – 12 người, chủ yếu vẫn là một bộ phận thanh niên, SV và 3 nữ tu Thiên chúa giáo.

Song song đó, Hoàng cùng với các đồng phạm cốt cán của mình đã liên tục nhóm họp, bàn về việc phát triển lực lượng và bộ máy lãnh đạo của tổ chức Việt Tân ở TP.HCM.

Buổi họp báo công bố triệt phá âm mưu gây bạo loạn của Phạm Minh Hoàng trong tổ chức Việt Tân vừa diễn ra tại Văn phòng phía Nam - Bộ Công an sáng 29/9. 

Kết luận từ Cơ quan ANĐT – Bộ Công an cho thấy: Việt Tân là tổ chức khủng bố, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, vi phạm pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và thông lệ quốc tế. Các hành vi tham gia, hoạt động trong tổ chức này của Phạm Minh Hoàng là đã vi phạm pháp luật. Việc khởi tố, bắt tạm giam đối với Minh Hoàng là đúng theo qui định của pháp luật.

Qua quá trình làm việc với các điều tra viên, Hoàng cũng đã khai nhận thành khẩn, ăn năn và hối cải, đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái, đã có đơn xin Nhà nước cho hưởng khoan hồng. Việc xử lý đối với Hoàng sẽ được xem xét dựa trên các cơ sở quy định của pháp luật, chính sách hình sự của Nhà nước ta và thái độ của Hoàng.

Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an kêu gọi toàn bộ các SV – HS trong cả nước, công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp cần cảnh giác, không nghe theo và sinh hoạt trong các nhóm, hội đoàn hoạt động lén lút, hoặc tụ tập đông người, gây rối trật tự an ninh công cộng, vô tình tiếp tay cho hoạt động chống phá chính quyền của các tổ chức phản động. Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra cũng kêu gọi những người đã tham gia, hoạt động trong tổ chức Việt Tân sớm trình diện Cơ quan Công an gần nhất để nhận được sự giúp đỡ, có đủ điều kiện hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước ta.

D.V

Bình luận
vtcnews.vn