Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Pháp luậtThứ Bảy, 06/05/2017 11:28:00 +07:00

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa trả hồ sơ vụ án bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa 13 lừa đảo để điều tra bổ sung.

Việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ một số vấn đề mà TAND TP Hà Nội cho là còn chưa sáng tỏ.

Vụ án lừa đảo liên quan đến bà Châu Thị Thu Nga mới đây được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào một trong 12 đại án kinh tế, tham nhũng được giám sát và giải quyết dứt điểm trong năm 2017.

Châu Thị Thu Nga, lừa đảo

Nguyên đại biểu quốc hội khóa 13 Châu Thị Thu Nga. 

Trước đó, VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga và 8 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) cùng các đồng phạm đã có hành vi lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn (thuộc thị trấn Cầu Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án B5 Cầu Diễn nằm trong dự án xây dựng công trình tái định cư, thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua lại căn hộ, bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ dự án B5 Cầu Diễn và các thủ đoạn gian dối khác để khách hàng tin tưởng góp tiền cho Công ty Housing Group mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, bà Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách hàng và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các toà nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. 

Đến tháng 10/2013, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra sau khi nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo bà Châu Thị Thu Nga.

Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách, nguyên đại biểu Quốc hội đã chi trả hơn 28 tỷ đồng cho 43 khách hàng rút vốn; còn lại hơn 348 tỷ đồng bà Nga sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Như chi 8,2 tỷ đồng hợp tác với hãng phim truyện Việt Nam sản xuất phim Trái tim kiêu hãnh; 430 triệu hợp tác với hãng phim Hội điện ảnh Việt Nam làm phim "Ảo vọng"; 260 triệu đồng cho công ty TNHH hãng phim Thời đại sản xuất clip hài "Khôn ngoan không lại với trời".

Đáng lưu ý, bà Nga khai đã chi khoảng 47,5 tỷ đồng để "chạy" dự án và để được ứng cử ĐBQH khóa 13. Tuy nhiên, những người mà bà Nga khai đưa tiền để giúp thực hiện các việc nêu trên đều không thừa nhận.

Đến nay, tất cả các khách hàng đều đề nghị được lấy lại số tiền đã nộp cho công ty Housing Group, nhưng công ty này và bà Nga không có khả năng chi trả.

Video: Lý do ông Võ Kim Cự xin thôi đại biểu quốc hội

 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn