Toàn cảnh vụ nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á bị bắt

Pháp luậtChủ Nhật, 11/12/2016 12:19:00 +07:00

Ông Trần Phương Bình bị bắt về 2 tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay.

Vừa qua, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C46) đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với một số cựu lãnh đạo của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) vì vi phạm các quy định hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó tổng giám đốc DongA Bank và 3 nhân viên khác.

3681c_1ca1c_ong_binh

Nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình bị bắt giữ. Ảnh TL

Trước đó, ngày 20/8/2015, Ngân hàng Nhà nước quyết định đình chỉ chức tổng giám đốc và thành viên Hội đồng Quản trị của ông Trần Phương Bình, sau khi đưa DongA Bank vào diện kiểm soát đặc biệt. Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Ngọc Vân cũng bị đình chỉ chức vụ.

Sáng 22/8/2015, ông Trần Phương Bình viết thư tay gửi báo VnExpress, chuyển lời xin lỗi tới khách hàng, cổ đông và cán bộ nhân viên. Ông tự nhận trách nhiệm cá nhân vì đã có một số quyết sách dẫn tới hệ quả xấu.

Trong thư, ông mong khách hàng tiếp tục ủng hộ, giữ quan hệ giao dịch với ngân hàng, mong được cổ đông đồng thuận khi đệ trình các phương án tái cấu trúc DongA Bank.

Về vụ việc trên, báo Thanh Niên dẫn lời cơ quan điều tra cho biết, ông Trần Phương Bình bị bắt về 2 tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay.

Theo thông tin ban đầu, ông Bình là lãnh đạo nhưng đã không thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn của mình, bỏ qua những quy định của ngân hàng, chỉ đạo cấp dưới giải ngân số tiền lớn ngoài sổ sách, không có chứng từ kế toán để sử dụng làm ăn cá nhân.

dong-a-bank-1481373389

Thông tin với báo chí từ ngân hàng Đông Á. Ảnh: Tuổi trẻ

Việc thiếu hụt quỹ của ngân hàng này bắt đầu từ năm 2007 đến nay. Do sợ bị phát hiện, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ, tự lập và duyệt các hồ sơ tín dụng khống nhằm lấp đầy các khoản bị thiếu hụt. Sau đó, dùng các thủ đoạn để xử lý các khoản vay, không trả lãi.

Liên quan đến vụ việc, nguồn tin của báo Người Lao Động xác nhận, ngoài việc tạm giữ, cơ quan công an còn tiến hành khám xét nhà riêng của ông Bình tại quận 2 (TP.HCM).

Như VTC News đã đưa tin trước đó, ông Trần Phương Bình (SN 1958, ngụ quận 2, TP.HCM) từng làm TGĐ DongA Bank từ 1998 và là Phó chủ tịch HĐQT từ năm 2013 và là một trong những người đã gắn bó với ngân hàng này từ ngày đầu thành lập.

Thông tin mới nhất với báo chí, Ban lãnh đạo Ngân hàng Đông Á khẳng định mọi hoạt động kinh doanh tại ngân hàng vẫn đang diễn ra bình thường, quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo và DongA Bank sẵn sàng đáp ứng khả năng chi trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chánh đối với đối tác và khách hàng.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Kim Thược (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn