Phường ‘bẻ khóa’ bắt 9 con gà Đông Tảo: Chỉ thị của phường không thể đứng trên luật pháp

Pháp luậtThứ Ba, 01/08/2017 07:19:00 +07:00

Luật sư đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của cán bộ phường trong vụ "bẻ khóa" bắt 9 con gà Đông Tảo ở phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM.

Ngày 26/7, đoàn kiểm tra của UBND phường 15, quận Tân Bình gồm: Cán bộ phường, công an phường và tổ dân phố đã bẻ khóa cổng nhà anh Đào Tuấn Anh (ngụ đường Phan Huy Ích) để bắt 9 con gà Đông Tảo trị giá khoảng 10 triệu đồng đem đi tiêu hủy khi anh này không có nhà.

Video: Cán bộ Phường "bẻ khóa’"bắt 9 con gà Đông Tảo ở TP.HCM

Vụ việc khiến dư luận bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi, phải chăng đoàn kiểm tra của UBND phường 15 đã xâm phạm chỗ ở trái pháp luật, hay mục đích của việc kiểm tra bắt gà là để tư lợi?

Tuy nhiên, thông tin về sự việc trên, ông Lâm Việt Thảo - Chủ tịch UBND phường 15 - lý giải đoàn kiểm tra đang thực hiện theo chỉ đạo trong chỉ thị 02/2015 của UBND thành phố, người dân không nuôi gia súc, gia cầm trong khu dân cư để ngăn ngừa dịch cúm khu vực nội ô. Việc có người trong đoàn bẻ khóa cổng là do có người ở nhà nhưng không chấp hành việc kiểm tra.

1112222

 Cán bộ phường bẻ khóa vào bắt gà Đông Tảo

Trước những luồng ý kiến trái chiều trên, trả lời PVVTC News luật sư Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, hiến pháp và pháp luật bảo hộ quyền con người về nơi cư trú, không ai có quyền xâm phạm chỗ ở trái pháp luật. Khám xét nơi ở phải theo trình tự của thủ tục tố tụng hình sự, hoặc quy định về trình tự, thủ tục về hành chính khi tiến hành việc khám xét nơi ở.

“Trong vụ bắt 9 con gà Đông Tảo, lực lượng của địa phương đã tự động bẻ khoá, đột nhập vào nơi ở của công dân mà không có bất kỳ một quyết định khám xét nào thì rõ ràng, họ đã có hành vi xâm phạm chỗ ở trái phép, là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

Bất kỳ lời biện minh nào cũng không thể có giá trị cao hơn pháp luật. Do vậy, khi các cán bộ phường, tổ dân phố cho rằng để thực hiện chỉ thị 02 của UBND thành phố cũng là sai trái. Chỉ thị của một địa phương không thể đứng trên luật pháp”, luật sư Út khẳng định.

120

 Việc vào bắt gà không có văn bản chỉ thị bị chủ gà phản ứng

Mặt khác, theo luật sư Út, nội dung của chỉ thị này yêu cầu tăng cường kiểm tra việc kinh doanh, giết mổ gia cầm tại các chợ để ngăn ngừa phòng chống dịch cúm gia cầm trong giai đoạn nạn dịch cúm được báo động toàn quốc.

“Sự biện minh này rõ ràng không thuyết phục dư luận. Đồng thời, nếu cho gà là gia cầm thì bồ câu là loài gì? Tại sao họ không tịch thu? Đó là nghi vấn của người chủ nhà, nạn nhân của vụ xâm nhập trái phép chỗ ở. Sau đó, chủ sở hữu được biết số gia cầm này bị tiêu hủy nhưng không bằng một quyết định hợp pháp nào, và cũng chẳng có biên bản ghi nhận việc tiêu hủy đó bằng hình thức nào, có ai chứng kiến…”, luật sư Út lí giải.

11111111 4

 Luật sư Út chỉ ra nhiều vi phạm của cán bộ phường 15, quận Tân Bình

Luật sư Út lập luận, nếu địa phương này quản lý tốt việc kinh doanh, giết mổ, chăn nuôi gia cầm trên địa bàn của họ quản lý, thì cần đến các chợ để tìm hiểu xem, từ năm 2015 đến nay, họ đã phát hiện, xử phạt, hoặc tiêu hủy bao nhiêu trường hợp kinh doanh, giết mổ gia cầm trái phép.

Từ đó, có thể kết luận địa phương này thực thi pháp luật nghiêm minh, hay việc bẻ khoá để bắt gà Đông Tảo là một trường hợp cá biệt nhằm mục đích tư lợi? Từ đó, các cơ quan chức năng có thể xem xét các hành vi xâm phạm chỗ ở trái phép và cướp tài sản mang tính có tổ chức của những người này.

Trước đó, ngày 26/7, mạng xã hội đăng tải đoạn video ghi lại cảnh cán bộ phường 15, quận Tân Bình, TP HCM cùng lực lượng dân phòng và công an phường đến bẻ khóa cổng một hộ gia đình trên địa bàn để vào nhà bắt 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy trong khi chủ nhà đi vắng. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Lâm Việt Thảo, Chủ tịch UBND phường 15, Q.Tân Bình lý giải rằng đoàn kiểm tra đang thực hiện theo chỉ đạo trong chỉ thị 02/2015 của UBND TP, còn có người trong đoàn bẻ khóa cổng là do có người ở nhà nhưng không chấp hành việc kiểm tra.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn