Ông Huỳnh Văn Nén không chấp nhận khoản bồi thường 10,5 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Tư, 31/08/2016 23:37:00 +07:00

Cho rằng ông Nén ngồi tù hai vụ án oan cùng thời gian nên TAND tỉnh Bình Thuận chỉ bồi thường 10,5 tỷ đồng cho bản án giết bà Bông, nhưng "người tù lịch sử" không chấp nhận.

Ngày 31/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã có ngày làm việc với ông Huỳnh Văn Nén để tiếp tục thương lượng về số tiền 18 tỷ đồng mà ông yêu cầu bồi thường sau 17 năm ngồi tù oan.

Tuy nhiên, hai bên đã không đi đến kết quả như mong muốn, khi nhiều đòi hỏi của ông Nén không được phía TAND Bình Thuận chấp nhận.

"Ông Nén và những người thân vẫn giữ quan điểm bồi thường 2 vụ án oan với số tiền 18 tỷ đồng. Nhưng TAND Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường 10,5 tỷ đồng cho một vụ án oan", luật sư Phạm Công Út, người bảo vệ quyền lợi cho Huỳnh Văn Nén cho biết.

TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng Tòa án tối cao chỉ chấp nhận bồi thường bản án oan giết bà Lê Thị Bông, chứ không bồi thường "kỳ án vườn điều" vì ông Nén ngồi tù hai vụ án cùng một thời gian. Ngoài ra, nhiều yêu cầu bồi thường, ông Nén không chứng minh được thiệt hại nên chỉ chấp nhận với số tiền như vậy.

Đây là lần thương lượng thứ 3 và được cho là cuối cùng giữa TAND tỉnh Bình Thuận và ông Nén. "Việc thương lượng không có tiếng nói chung dẫn đến hai bên sẽ kéo nhau ra tòa để phân xử. Ông Nén cũng như những người đi đòi quyền lợi cho ông đã chấp nhận như vậy, vì họ đi đòi quyền lợi bị đánh cắp gần 17 năm qua chứ không đi xin tiền ai hết", luật sư Út cho biết.

Ông Nén chấp nhận ra tòa khi yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng không được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận. Ảnh: Phước Tuấn

Ông Nén chấp nhận ra tòa khi yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng không được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận. Ảnh: Phước Tuấn

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước.

Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm ngoái, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông.

Hồi tháng 4, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án. Khi được yêu cầu bổ sung tài liệu chứng cứ, ông cho rằng tòa "đánh đố", bởi gia đình ông không nghĩ có ngày ông được giải oan để giữ lại những hóa đơn chi phí.

Chánh án TAND Tối cao sau đó chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện và giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén. "Có những khoản không cần phải hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý nên thỏa thuận", Chánh án chỉ đạo.

Video ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỷ đồng

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn