Lừa đảo hàng triệu USD của khách đi du lịch

Pháp luậtThứ Bảy, 25/02/2012 03:59:00 +07:00

(VTC News) – Với chiêu bài đi du lịch vòng quanh thế giới giá rẻ, Công ty Diamond đã chiếm đoạt hàng triệu USD của khách hàng.

(VTC News) – Với chiêu bài đi du lịch vòng quanh thế giới giá rẻ và có thưởng khi lôi kéo thêm người khác tham gia, Công ty Diamond Holiday Đông Nam Á đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng triệu USD của khách hàng.

Ngày 24/02, Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng CS kinh tế (CA Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với CA quận Long Biên tiến hành khám xét khẩn cấp và tạm giữ đối với ông Lâm Phúc Hùng (SN 1959), Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á để làm rõ nghi vấn về vi lừa đảo huy động vốn với số tiền rất lớn, lên tới hàng triệu USD thông qua chiêu trò “vừa du lịch vừa kiếm tiền”.

Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt giữ tại trụ sở của công ty lừa đảo.

Trong quá trình khám xét trụ sở Công ty Diamond Holiday Đông Nam Á tại tầng 2 tòa nhà Lilama 10 (đường Lê Văn Lương kéo dài thuộc xã Trung Văn, huyện Từ Liêm) và nhà riêng của ông Hùng tại chung cư Licogi 13 (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân), CQĐT thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty này.

Theo đó, Công ty Diamond Holiday Đông Nam Á đã quảng cáo trên mạng Internet là Công ty con của Tập đoàn Diamond Holiday Travel (viết tắt là DHT) có trụ sở chính tại Mỹ, chi nhánh tại Hồng Kông và Việt Nam và mời chào những khách đi du lịch nhiều nước trên thế giới cùng ăn nghỉ tại khách sạn sang với chi phí ban đầu 375 USD.

Theo lời mời chào này, khi tham gia vào chương trình, hội viên sẽ có thể kiếm thêm giải thưởng như nhà lầu, xe hơi, du lịch thế giới… bằng cách lôi kéo nhiều người tham gia. Lôi kéo thêm 1 người được thưởng 1.000 USD, tiếp tục phát triển lên nữa thì được 3.000 rồi 15.000 USD… Tuy nhiên, phần lớn những người tham gia đều không được thưởng.

Với hành vi này, rất nhiều người dân đã tố cáo, khi CA cuộc điều đã và bước đầu đã xác định có tới hơn 70.000 người tham gia chương trình của DHT, trong đó Hà Nội có 3.000 người. Nếu chỉ tính ở mức đóng tiền thấp nhất là 375 USD/người thì số tiền bị lừa đảo lên tới nhiều triệu USD.

Một điều tra viên cho biết, phương thức kinh doanh của Diamond Holiday Đông Nam Á thực chất là huy động vốn trái phép, được thực hiện thông qua các hình thức khuyến mãi, dụ dỗ lôi kéo nhiều người tham gia.

Hiện CQĐT đang tạm giữ hình sự Tổng Giám đốc Cty Diamond Holiday Lâm Phúc Hùng để phục vụ công tác điều tra. Còn Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Ái Dân đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Phong Vũ

Bình luận
vtcnews.vn