Lộ diện giang hồ đất Bắc đòi nợ xuyên biên giới

Pháp luậtThứ Ba, 01/06/2010 03:32:00 +07:00

(VTC News) – Long “vàng” nổi lên trong giới giang hồ từ phi vụ đòi nợ thuê số tiền hơn 3 tỷ đồng liên quan đến hai đối tượng cho vay lấy lãi tại tại chợ Vòm...

(VTC News) – Ngày 28/5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử băng nhóm dùng vũ khí đòi nợ thuê, liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi tại chợ Vòm (thủ đô Moscow, Liên bang Nga). Nổi lên trong đó là Ngô Văn Long, tức Long “vàng” một giang hồ cộm cán tại Hà Nội.


Theo tài liệu điều tra, Long “vàng” từ lâu nổi danh trong giới giang hồ Hà Nội, cùng thời với các đại ca Hải “bánh”, Phúc Bồ và Sơn Bạch tạng. Không như các đại ca sớm lấy “số má” bằng việc thanh toán nhau để tranh giành quyền bảo kê, Long âm thầm hoạt động trong các lĩnh vực cho vay nặng lãi và tổ chức cờ bạc.

Ngay cả trong việc đòi nợ thuê, Ngô Văn Long (SN 1962) cũng kín kẽ và hầu như không bao giờ ra mặt trực tiếp. Chính vì thế, dù nhiều năm lăn lộn giang hồ nhưng Long “vàng” chỉ khoác lên mình một tiền án về tội tổ chức đánh bạc. Tuy nhiên, cán bộ điều tra thuộc Phòng PC14 (CATP Hà Nội) cho biết, giới giang hồ từ Nam chí Bắc khi nghe đến tiếng Long “vàng” cũng phải "kiềng" mặt

Những phi vụ đòi nợ xuyên biên giới

Chiến tích của Long “vàng” trong giới giang hồ nổi lên từ phi vụ đòi nợ thuê số tiền hơn 3 tỷ đồng liên quan đến hai đối tượng cho vay lấy lãi tại chợ Vòm (thủ đô Moscow, Liên bang Nga).

Theo tài liệu điều tra, từ năm 2002 đến 2006, Phạm Thúy Ngân (SN 1952, trú tại Liên bang Nga) đưa tiền cho Trần Quang Khánh (SN 1966) để Khánh đứng ra cho các hộ kinh doanh ở chợ Vòm (Moscow, Liên bang Nga) vay lấy lãi. Quá trình làm ăn chung, Khánh đã thanh toán cho Ngân và còn nợ lại 180.000 USD. Ngân nhiều lần đòi nhưng Khánh nói đã thanh toán rồi. Nghĩ việc Khánh định “ăn chặn” số tiền trên, Ngân nhờ Long đứng ra đòi giúp số tiền trên, hứa sẽ chia một nửa (90.000 USD - pv).

Long "vàng" (giữa) nổi danh trong giới giang hồ qua các phi vụ cho vay nặng lãi và tổ chức cờ bạc.

Thực hiện đề nghị,  đầu tháng 3/2008, Long cùng với đàn em là Đào Xuân Nam tức Nam “con” (28 tuổi, trú tại huyện An Lão, Hải Phòng) đến dằn mặt Khánh. Biết tiếng Long “vàng”, Khánh hoảng sợ và xin cho mình về xem lại sổ sách rồi sẽ thanh toán tiền trả cho Ngân.

Tuy nhiên, gần một năm sau Khánh vẫn “bặt vô âm tín”. Ngân tiếp tục cậy tới bàn tay Long “vàng” và đề nghị phải dùng “biện pháp mạnh”. Lần này, Nam “con” nhận trách lệnh tìm Khánh.

Thực hiện chỉ đạo của đại ca, Nam điều một đàn em khác là Đào Xuân Văn tức Thông (27 tuổi, trú tại TP.Hải Phòng) để thực hiện phi vụ. Cho chắc ăn, Nam đã điều thêm 2 sát thủ khác là Nguyễn Duy Đức và Phan Văn Thường từ TP.HCM bay ra Hà Nội để xử lý con nợ.

Chiều 12/3/2009, nhóm sát thủ trên lăm lăm hung khí, rình trước cửa nhà anh Khánh. Riêng Nam còn lận lưng một khẩu súng ngắn. Trước đó, Nam chỉ đạo Đức mua hai chiếc xe Wave làm phương tiện đi đòi nợ.

Khi anh Khánh lái chiếc xe ô tô về trước cổng nhà vừa bước xuống, nhóm sát thủ đã lao vào chém liên tiếp nhiều nhát vào người nạn nhân khiến nạn nhân gục xuống giữa bãi máu. Nam rút súng dí vào mặt nạn nhân để đe dọa bắt phải trả tiền rồi cả nhóm lững thững đi khỏi hiện trường.

Sau khi nhận được thông tin về việc đàn em của Long đã ra tay chém anh Khánh, tại chợ Vòm, Ngân đến chợ 2000 (thuộc quần thể chợ Vòm) tuyên bố: “Vừa cho người chém thằng Khánh ở nhà, thằng em nó ở bên này không cẩn thận tao cũng cho đi nốt”.

Đến tháng 5/2009 do bị truy bắt gắt gao, Đức đã ra cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ vụ việc trên. Ngay lập tức, cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp Long và Thường đồng thời ra lệnh truy nã đối với Ngân, Nam và Văn. Riêng với Ngân, sau khi nhờ Long “vàng” đòi nợ đã xuất cảnh sang Liên bang Nga.

Giang hồ “dằn mặt” giang hồ

Theo cơ quan Công an, trước đó vào năm 2000, chính Long đã chỉ đạo một đàn em khác của mình là Trần Văn Vinh tức Vinh “Biên” (46 tuổi, ngụ tại Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chém dằn mặt Hải cốm (một giang hồ có số má ở Hà Nội) vì thất hứa không chịu trả nợ cho Long.

Từ năm 1997, Hải “cốm” đã vay của Long khoảng 10.000 USD và hàng tháng phải trả tiền lãi. Hợp đồng thỏa thuận bằng miệng. Tuy nhiên, do Hải nhiều lần không chịu trả lãi đầy đủ, đúng hẹn, Long đã bàn với Vinh phải xử lý Hải.

Đến tháng 6/2000, Vinh “biên” gặp Hải khi đang đi dạo mát cùng vợ ở trên đường Âu Cơ. Vinh ép Hải đi theo mình để nói chuyện “phải quấy”. Tới một quán nước vắng vẻ, Vinh hỏi: “ Tiền của anh Long thế nào?”. Khi Hải trả lời: “Cho tôi từ từ vì hiện nay rất khó khăn”. Vinh gằn giọng: “Thế thì không được rồi” và lập tức rút dao chém Hải cốm nhiều nhát vào đầu, tay, chân khiến nạn nhân ngất xỉu ngay tại chỗ.

Sau đó, Hải được vợ và Phạm Hữu Bình (tức Bình “tanô”) đưa vào bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Sau vụ việc trên, tên tuổi của Long “vàng” càng được giới giang hồ nể trọng. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội đã ra lệnh truy nã đối với Vinh.

Khi trợ thủ đắc lực đàn anh đất Bắc nuôi chí trả thù

Được coi là cánh tay mặt của Long “vàng”, Đào Xuân Nam (tức Nam “con”), một giang hồ đất Cảng nổi danh với khả năng dùng súng. Trong đó nổi lên là lần sử dụng súng ngắn hành quyết Nam “ngọ” trước cửa quán bar AMG (121 Phùng Hưng, Hà Nội).

Theo tài liệu điều tra, Đào Xuân Nam (tức Nam “con”, SN 1982, trú tại TP.Hải Phòng) là đối tượng đã có tiền án về tội chống người thi hành công vụ. Năm 2004, sau khi ra tù, Nam “con” không chịu tu chí hướng thiện mà vẫn thể hiện bản chất côn đồ.

Tháng 3/2009, đối tượng này cùng một số đàn em sử dụng súng để uy hiếp, đòi nợ thuê trong vụ án liên quan đến Phạm Thúy Ngân (trú tại Liên bang Nga) cùng đồng bọn.

Trung tuần tháng 9 năm 2008, y bị nhóm của Hoàng Lại Nam (tức Nam “Ngọ”, SN 1978, trú tại Thanh Nhàn, Hà Nội) dùng dao phóng lợn đâm thấu ngực trước cửa khách sạn New Hotel. Sau khi bị đâm, Nam “con” không trình báo với cơ quan Công an mà nuôi ý định trả thù.

Biết tin Nam “con” nằm cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn, một giang hồ cộm cán khác là Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1970, trú tại Đống Đa, Hà Nội) vào thăm. Tại đây, Nam “con” kể lại toàn bộ sự việc và đánh tiếng nhờ Toàn chỉ điểm Nam “Ngọ” để y trả thù. Đến tối ngày 14/4/2009, Toàn cùng bạn gái đi ô tô đến quán bar AMG dự sinh nhật.

Đến hơn 23 giờ cùng ngày, Toàn phát hiện ra Nam “ngọ” và mật báo cho Đào Xuân Nam. Nam “con” lập tức cùng đàn em mang súng, lê đứng đợi trước cửa quán bar AMG.

Về phía Nam “Ngọ”, khi vừa đi bộ ra trước cửa quán bar AMG khoảng 15m thì Nam “con” tiếng thẳng tới, dí súng với ngực trái đối thủ bắn một phát. Ôm vết thương bỏ chạy, Nam “ngọ” bị đàn em của Nam “con” dụi lưỡi lê vào mạn sườn. Cùng lúc này, Đào Xuân Nam chạy tới nã thêm 4 phát đạn nhưng không trúng.

Khi các bạn của Nam “Ngọ” phát hiện và hô hoán, Nam “con” cùng đồng bọn bỏ chạy về phía phố Bát Đàn, nhảy lên hai xe SH không BKS chờ sẵn và tẩu thoát. Toàn nghe thấy tiếng súng nổ, biết Nam “con” vừa thanh toán địch thủ thì điều khiển ô tô chở bạn gái về nhà.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ 2 đầu đạn kích thước 9x29 mm. Đây là loại đạn thường dùng cho súng ngắn quân dụng ổ quay, cỡ nòng 9 mm. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 19/4/2009 cơ quan CSĐT CATP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp với Nguyễn Ngọc Toàn, Đào Xuân Nam về hành vi giết người.

Tháng 5/2009, cơ quan CSĐT ra quyết định truy nã đối với Đào Xuân Nam. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ nhóm đối tượng gồm hai nam và một nữ tham gia gây án cùng Nam “con”.

Văn Phúc  

Bình luận
vtcnews.vn