Kiến nghị điều tra việc chỉ đạo gửi tiền của PVN vào OceanBank

Pháp luậtThứ Sáu, 29/09/2017 13:00:00 +07:00

HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người những người đề xuất vốn góp, những người liên quan đến việc chỉ đạo gửi tiền của PVN và các tổng công ty, công ty con vào OceanBank dẫn đến PVN mất trắng 800 tỉ đồng.

Hôm nay (29/9), sau 4 ngày nghị án, HĐXX tuyên án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn. Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Văn Hoàn 22 năm tù...

Trước khi tuyên án, HĐXX đã đưa ra 6 kiến nghị: 

- Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN) và những người khác.

Cụ thể, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của những người những người đề xuất vốn góp, những người liên quan đến việc chỉ đạo gửi tiền của PVN và các tổng công ty, công ty con vào OceanBank làm cho PVN bị mất trắng 800 tỉ đồng.

ninh-van-quynh-khai-nhan-20-ty-dong-0728074

Ông Ninh Văn Quỳnh bị HĐXX đề nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi. 

Liên quan đến hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn, lời khai tại tòa cũng như tài liệu điều tra đã đủ xác định hành vi của ông Quỳnh vi phạm pháp luật. 

Tại tòa, Sơn khai giai đoạn làm Tổng giám đốc Oceanbank cũng như về làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN đều chi tiền cho Ninh Văn Quỳnh.

Hành vi của ông Quỳnh đã được cơ quan điều tra khởi tố, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh và những người có liên quan khác.

- Kiến nghị Bộ Công an làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc xảy ra tại 3 doanh nghiệp vừa khởi tố.

Cụ thể tại tòa, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu đều khai đã chi tiền lãi ngoài cho cho lãnh đạo một số công ty, doanh nghiệp nhà nước như Vietsovpetro, Lọc Hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí...

- Làm rõ khoản tiền Sơn đã nhận do chưa thành khẩn khai việc chi tiền, gây khó khăn cho thu hồi tài sản

Cụ thể, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Sơn và Thu cũng như một số người nhận tiền lãi ngoài có dấu hiệu móc nối, lợi dụng tài sản chung phục vụ mục đích riêng, có dấu hiệu tiếp tay cho tham nhũng. 

Video: Những lời nói xót xa sau cùng của Hà Văn Thắm tại tòa

- Bùi Văn Hải (trưởng ban kiểm soát Oceanbank): Đối với hành vi của ông Bùi Văn Hải - trưởng ban kiểm soát của Oceanbank có hành vi vi phạm pháp luật, tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra xem xét làm rõ.

Theo HĐXX, Oceanbank thực hiện việc thu phí, chi lãi ngoài trong thời gian dài, NHNN đã có nhiều cuộc thanh tra nhưng không có biện pháp cảnh báo và ngăn chặn kịp thời. 

Do vậy, HĐXX kiến nghị NHNN xem xét trách nhiệm của các cá nhân này, đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cán bộ thanh tra đã tiến hành công tác thanh tra trong giai đoạn sai phạm của Oceanbank để xử lý theo quy định.

- Xem xét làm rõ hành vi của ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng giám đốc Oceanbank).

- NHNN xem xét xử lý những cán bộ làm chưa hết chức trách trong thanh tra Oceanbank, kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi, xử lý nghiêm theo quy định.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn