Kẻ hắt dầu luyn trộn chất thải vào người bán thịt lợn bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Sáu, 12/05/2017 15:34:00 +07:00

Luật sư cho rằng, nếu giá trị tài sản bị hủy hoại lớn hơn 2 triệu đồng thì có thể xử lý hình sự các đối tượng hắt dầu luyn trộn chất thải vào người bán thịt lợn giá rẻ ở Hải Phòng.

Sáng 11/5, một phụ nữ bán thịt lợn giá rẻ bị hắt dầu luyn trộn chất thải vào người và phản thịt xảy ra tại chợ Lương Văn Can (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) khiến nhiều người phẫn nộ. Nhiều người cho rằng cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm hành động cạnh tranh "bẩn" của những kẻ gây ra vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, trả lời PV VTC News, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sự TP Hà Nội) cho biết, trong vụ việc này, các đối tượng hắt dầu luyn trộn chất thải vào người và thịt lợn có dấu hiệu tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản (Điều 178 – Bộ Luật Hình sự)”.

Luật sư Thơm nói thêm, để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra cần giám định trị giá của tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hinh anh

 Chị Hoa thất thần ngồi nhìn hơn 6 triệu tiền giá trị thịt lợn bị hắt dầu luyn bẩn, phải vứt bỏ.

Như VTC News đã thông tin trước đó, chiều tối 11/5, cộng đồng mạng xã hội facebook tại Hải Phòng đăng tải clip và hình ảnh ghi lại cảnh tượng một người phụ nữ bán thịt lợn tại chợ đầu mối Lương Văn Can (quận ngô Quyền, Hải Phòng) bị kẻ xấu đổ dầu luyn, nước bẩn lên phản thịt lợn, khiến những người chứng kiến phẫn nộ.

Nạn nhân trong vụ việc là chị Đỗ Thị Xuyến (SN 1995, thôn 1 xã Kiến Quốc, Kiến Thụy, Hải Phòng). Chị Xuyến cùng với chị Phạm Thị Hòa (SN 1993, ở xóm 8, cùng xã) vốn lâu nay thường mua tôm cá ở quê rồi thuê một “nốt” trong chợ Lương Văn Can bày bán kiếm lời.

Video: Người bán thịt lợn rẻ bị tiểu thương ở chợ hắt dầu luyn trộn chất thải vào người và thịt lợn

Thời gian gần đây, hai gia đình có nuôi nhiều lợn, do mất giá nên không bán được, buộc hai chị em phải nghỉ bán cá chuyển sáng thịt lợn nhà nuôi rồi mang ra bán, mong thu hồi được tiền vốn, tiền công nuôi lợn.

Việc tiêu thụ thịt lợn ở chợ này khá thuận lợi vì của nhà nuôi, thịt bán nên giá chỉ giao động từ 40-50.000 đ/kg, trong khi đó các tiểu thương cùng ‘nghề’ thì vẫn bán với giá từ 80.000 đ-100.000 đ/kg.

Tuy nhiên, đến sáng 11/5, khi hai chị em đang ngồi bán hàng thì bất ngờ bị 2 người phụ nữ ngoài 30 tuổi, xách xô dầu luyn trộn với nước thải hôi thối hắt từ phía sau lưng vào hai chị em. Một phản thịt, với gần 1 tạ thịt từ sáng sớm trong quê Kiến Thụy mang ra, có giá khoảng 6 triệu đồng cũng dính đầy dầu luyn.

Ghi nhận ban đầu của PV VTC News, dầu luyn và chất bẩn đã làm hỏng gần 1 tạ thịt, thiệt hại khoảng 5 triệu đồng. 

Công an quận đang tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý nghiêm, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố hành vi hủy hoại tài sản.

Video: Lời kể nạn nhân bị 2 kẻ hắt dầu luyn pha nước thải vào người và phản thịt lợn

VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Điều 178 – Bộ Luật Hình sự quy định: 

Nếu tài sản bị hủy hoại có giá trị 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng, tài sản là di vật, cổ hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa hoặc tài sản trị giá dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

- Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

- Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

- Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ; tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức; b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; c) Gây thiệt hại tài sản là bảo vật quốc gia; d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Để che giấu tội phạm khác; e) Vì lý do công vụ của người bị hại…

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn