Hành trình 10 ngày truy bắt kẻ dùng súng cướp ngân hàng chấn động Trà Vinh

Pháp luậtChủ Nhật, 07/05/2017 08:18:00 +07:00

Chiều 6/5, lực lượng công an đã bắt giữ Lê Lâm Hưng (29 tuổi, quê TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) là nghi phạm gây ra vụ cướp ngân hàng chấn động ở Trà Vinh.

Chiều tối 6/5, trả lời VTC News, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Hình sự (C45) Bộ Công an cho biết, nghi phạm cướp ngân hàng tại Trà Vinh là Lê Lâm Hưng (SN 1988, kỹ sư điện tại Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải). Bước đầu, tại cơ quan công an, Hưng khai nhận một mình thực hiện vụ cướp trên.

Video: Bắt nghi phạm bịt mặt cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Khẩu súng giả mua giá 500 nghìn

Qua khám xét ban đầu tại nơi làm việc của Hưng, cơ quan điều tra thu giữ tang vật vụ án là 35.900 USD và gần 100 triệu đồng.

“Tại cơ quan điều tra, Hưng khai nhận nhiều ngày trước khi thực hiện vụ cướp, Hưng đã theo dõi quy trình làm việc của ngân hàng. Sau khi cướp, Hưng vẫn quay trở lại cơ quan làm việc bình thường và cất giấu số tiền cướp được ngay tại khu vực làm việc.

Do thua cá độ bóng đá nên đối tượng đã đi cướp ngân hàng và đã mang 1,5 tỷ đồng cướp từ ngân hàng đi trả nợ cá độ. Khẩu súng mà Hưng dùng trong vụ cướp là súng giả, mua ở chợ Kim Biên với giá 500 nghìn đồng", Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.

Hinh anh

 Tên cướp ngân hàng bị bắt giữ sau 10 ngày gây án. (Ảnh: C.A )

Riêng bộ quần áo, Hưng dùng để gây án đã được phi tang. Chiếc xe gắn máy dùng làm phương tiện gây án, Hưng khai là mượn của người bạn và sau đó đã hoàn trả lại.

Sau khi gây án, Hưng vẫn tỏ ra bình thường, đi làm việc như thường lệ cho đến khi bị bắt giữ vào chiều 6/5. Về hai túi xách sử dụng để chứa tiền, Hưng đã cắt nhỏ và phi tang từng phần bên trong Nhà máy nhiệt điện.

Hinh anh

 Số tiền được Hưng giấu ở cơ quan. (Ảnh: C.A) 

Theo lời khai của Hưng, nghi phạm quê tại Quảng Ninh và vào Trà Vinh làm việc. Thời gian này, Hưng tham gia cá độ bóng đá, cờ bạc dẫn đến nợ nần nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Số tiền cướp được, nghi phạm sử dụng phần lớn tiền Việt Nam đồng (khoảng 1,5 tỷ đồng) để trả nợ.

Số ngoại tệ (USD) còn lại, nghi phạm cất giấu tại nơi làm việc. Vì vậy, quá trình khám xét, cơ quan điều tra đã thu giữ được số ngoại tệ bị cướp tại ngân hàng, nhưng tiền Việt Nam đồng chỉ còn khoảng 100 triệu đồng.

Video: Hình ảnh đầu tiên trích từ camera an ninh vụ cướp ngân hàng ở Trà Vinh

Hành trình 10 ngày truy bắt nghi phạm

Ông Tiến cho biết trong vụ án này, cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn do chứng cứ để lại rất ít. Tuy nhiên, từ thông tin do quần chúng cung cấp, Cục Cảnh sát Hình sự và Công an Trà Vinh đã tiến hành rà soát các đối tượng khả nghi và sau đó lần ra được nghi phạm.

Hinh anh  3

 Lực lượng công an dẫn giải nghi phạm Hưng ra xe. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo nhận định của Ban chuyên án, vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Duyên Hải có tính chất đặc biệt nhiêm trọng. Đây là lần đầu tiên, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh xảy ra vụ cướp táo tợn bằng súng (dù là súng giả). Quá trình trốn chạy, hình ảnh của nghi phạm được camera an ninh của người dân ghi nhận.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, sau khi xảy ra sự việc, Đại tá Lê Văn Việt, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ công an các huyện tập trung lực lượng rà soát, truy bắt thủ phạm.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ được huy động, kiểm tra các nơi nghi vấn, nhà trọ trên địa bàn Duyên Hải, tuyến quốc lộ 54, tỉnh lộ, bến phà, những tuyến giao thông nối Duyên Hải với các huyện lân cận được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Hinh anh  4

 Các công nhân theo dõi lực lượng chức năng làm việc. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Công an tỉnh Trà Vinh đã báo cáo Cục Cảnh sát hình sự (Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an) phối hợp, hỗ trợ truy bắt thủ phạm và đánh giá lại toàn bộ diễn biến gây án. Thời gian đối tượng xông vào ngân hàng khống chế nhân viên, cướp tài và tẩu thoát chỉ diễn ra trong 90 giây.

Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh đã có buổi nói chuyện, phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm cho hơn 1.000 cán bộ, nhân viên công nhân nhà máy nhiệt điện Duyên Hải và người dân tại xã Dân Thành.

Hinh anh  5

Các cán bộ của Bộ Công an và Công an Trà Vinh đang dẫn giải Lê Lâm Hưng đi thu hồi vật chứng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Việc Công an Trà Vinh kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và công khai clip ghi nhận toàn bộ diễn biến vụ cướp cũng như đặc điểm nghi phạm gây án trên các phương tiện truyền thông, đến từng người dân tại khu vực xảy ra vụ án đã hỗ trợ rất đắc lực trong việc truy bắt thủ phạm, làm rõ vụ án.

10 ngày sau khi xảy ra vụ cướp kể trên, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi phạm vào chiều 6/5.

Trước đó, khoảng 16h20 ngày 26/4, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh thị xã Duyên Hải đã xảy ra một vụ cướp.

Tên này bất ngờ xông vào, dùng súng ngắn đe dọa, yêu cầu lấy tiền bỏ vào 2 túi xách đã chuẩn bị sẵn. Ai chống cự sẽ bị tên này doạ bắn. Tổng số tiền bị cướp qua kiểm đếm và thống kê của ngân hàng là 1,580 tỉ đồng và 35.900 USD.

Sau đó, đối tượng này tiếp tục uy hiếp và dồn tất cả nhân viên ngân hàng vào kho phía sau văn phòng chi nhánh rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trích xuất camera từ ngân hàng, thời gian từ khi tên cướp tấn công cho đến lúc tẩu thoát là khoảng 1 phút 30 giây.

Thưởng nóng cho Ban Chuyên án vụ cướp ngân hàng tại Trà Vinh

Theo thông tin từ công an tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm sẽ tặng Bằng khen và thưởng 50 triệu đồng cho Ban Chuyên án đã phá được vụ án cướp Ngân hàng thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh thị xã Duyên Hải (Trà Vinh).

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn