Đại án Oceanbank: Hôm nay tuyên án Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cùng đồng phạm

Pháp luậtThứ Sáu, 29/09/2017 07:32:00 +07:00

Sáng nay (29/9), TAND Hà Nội ra phán quyết với các tội danh quy kết cho 51 bị cáo trong vụ đại án Oceanbank.

Sáng nay (29/9), sau 4 ngày nghị án, HĐXX sẽ công bố bản án với bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương - Oceanbank) với 4 tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

50 bị cáo khác có liên quan đến đại án Oceanbank cũng có mức án trong hôm nay.

20170914175905-ha-van-tham

Hà Văn Thắm. (Ảnh: VietNamNet)

Phiên tòa xét xử đại án Oceanbank diễn ra từ ngày 26/8 đến ngày 24/9 vừa qua với hơn 750 người, pháp nhân nằm trong kế hoạch triệu tập của toà; trên 50 luật sư tham gia tố tụng. Sau 5 ngày nghị án, theo kế hoạch, ngày hôm nay (29/9), toà sẽ tiến hành tuyên án.

Xử sơ thẩm đại án Oceanbank lần 2 có 51 bị cáo bị truy tố các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đại Dương gồm có: Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank); Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank cùng 48 bị cáo khác là đồng phạm bị đưa ra xét xử; có 3 bị cáo làm đơn xin vắng mặt.

Tháng 11/2012, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc) cho Phạm Công Danh (chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh) vay 500 tỷ đồng thông qua công ty Trung Dung trong khi không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích.

Hành vi này bị quy kết làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay khiến Oceanbank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Từ năm 2010 đến năm 2014, thực hiện chủ trương của ông Thắm, ngân hàng này đã chi hơn 1.500 tỷ đồng trả lãi suất ngoài hợp đồng cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.

Trong số tiền này, cựu tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng, tham ô hơn 49 tỷ đồng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 197 tỷ đồng.

Cựu tổng giám đốc Oceanbank còn bị quy kết lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 69 tỷ của BSC - công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

BSC bị cho không có hoạt động kinh doanh mà mở ra nhằm lấy tư cách pháp nhân ký các hợp đồng dịch vụ với khách hàng của Oceanbank để thu phí trái luật;mục đích nhằm thu thêm tiền để chi cho Nguyễn Xuân Sơn chăm sóc khách hàng.

Video: Vì sao đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn?

Cáo trạng của VKSND Tối cao quy kết, hành vi của các bị cáo làm "lũng đoạn, mất an ninh thị trường tiền tệ", tạo điều kiện cho tham nhũng phát triển.

Cơ quan công tố đánh giá cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đã có những "động cơ mang tính cá nhân" khi chỉ đạo toàn hệ thống chi lãi vượt trần. Theo báo cáo tài chính, tính đến ngày 31/12/2016, lỗ lũy kế của Oceanbank là hơn 15.000 tỷ đồng.

Sau khi làm rõ các tình tiết trong vụ án, VKS đề nghị hình phạt tổng hợp tử hình với cựu tổng giám đốc Sơn về 3 tội: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

20170914175905-nguyen-xuan-son 3

 Nguyễn Xuân Sơn. (Ảnh: VietNamNet)

Ngoài các tội như  Sơn, bị cáo Thắm bị truy tố thêm tội thứ 4 là Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và bị VKS đề nghị mức án chung thân.

46 thuộc cấp của Hà Văn Thắm cùng một số người bị VKS đề nghị các mức án từ 18 tháng tù treo tới 18 năm tù giam về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, cơ quan công tố đề nghị mức án tử hình với Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank), chung thân với Thắm, 24-27 năm tù với Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) ...

Cũng tại phiên xử này, dư luận cũng chờ đợi HĐXX đưa ra phán quyết về việc có hay không miễn hình phạt, giảm án... cho 25 bị cáo mà VKS đề nghị và có ai được trả tự do tại tòa?

Liên quan đến vụ án, HĐXX liệu có đưa ra phán quyết nữ đại gia Hứa Thị Phấn có phải trả 500 tỷ cho Oceanbank không? Còn cá nhân và tổ chức nào nhận "tiền chăm sóc" trái quy định của ngân hàng này?

Trải qua 20 ngày xét xử (28/8 đến 29/9), hầu hết các cáo cũng như luật sư bào chữa cho họ đều kêu oan với HĐXX. Trong đó, Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn cầu xin tòa xem xét lại cho họ với cáo buộc Tham ô tài sản. Các thuộc cấp của Thắm và Sơn tại Oceanabank cũng xin HĐXX giảm án, không truy cứu trách nhiệm hình sự mình. 

M.K
Bình luận
vtcnews.vn