Cuộc đấu súng kịch liệt, truy bắt kẻ tống tiền cố thủ trong nhà hoang

Pháp luậtThứ Sáu, 17/02/2017 12:21:00 +07:00

Phát hiện công an vây bắt, đối tượng tống tiền liền tháo chạy, bỏ trốn vào nhà hoang, dùng súng cố thủ rồi bất ngờ nã đạn khiến một chiến sỹ công an bị thương.

Ngày 20/7/2014, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhận được tin báo của anh Nguyễn Đức Thiện (trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân) về việc bị một người đàn ông lạ đe dọa, tống tiền với số tiền lên đến 1,7 tỉ đồng. Nếu không đáp ứng yêu cầu, kẻ tống tiền sẽ giết cả nhà anh.

001

 Anh Thiện bị kẻ lạ mặt thuê xe vào nam và tống tiền 1,7 tỉ đồng 

Theo trình báo của anh Thiện, ngày 2/7 một người đàn ông lạ mặt, mang theo balô đến thuê anh Thiện chở anh ta từ thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân vào TP. HCM với số tiền thù lao 7 triệu đồng và được anh Thiện đồng ý ngay.

Đến chiều muộn ngày 3/7/2014, khi xe đi đến địa phận thành phố Phan Rang (Ninh Thuận), đối tượng thuê xe yêu cầu anh Thiện dừng xe bên đường để đi vệ sinh. Ngày 4/7/2014, khi đi đến Đồng Nai, vị khách nói với anh Thiện mất ví đựng tiền bên trong có 12 triệu đồng, nghi bị rơi trong lúc đi vệ sinh ở Ninh Thuận nên hắn yêu cầu quay lại để tìm. Khi quay lại, người đàn ông đã tìm thấy chiếc ví nhưng không còn tiền, chỉ còn lại giấy tờ tùy thân.

Không tìm được tiền, 2 người lên xe đi tiếp vào TP. HCM, khi đến thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), họ ghé vào một quán ăn nghỉ ngơi. Sau khi ăn uống, anh Thiện và người đàn ông ngủ thiếp đi một lúc. Tỉnh dậy, phát hiện chiếc balô mang theo bị mất, người đàn ông liền nổi giận, rút súng mang theo bên mình ra đe dọa, buộc anh Thiện phải đền lại chiếc túi bị mất.

Đối tượng hung hãn nói với anh Thiện rằng, trong chiếc túi xách bị mất đựng 6 bánh heroin và nhiều kg ma túy đá, tổng giá trị là 1,7 tỉ đồng. Đồng thời ép buộc anh Thiện phải bồi thường toàn bộ số hàng, nếu báo công an sẽ cho giang hồ giết chết cả nhà.

Sau đó, anh Thiện sợ hãi trở về nhà, còn người đàn ông nói sẽ tiếp tục bắt xe vào lại TP. HCM chờ anh Thiện về gom tiền. Vài ngày sau, đối tượng liên tục gọi điện về cho anh Thiện đòi tiền bồi thường, nếu không hắn sẽ giết cả nhà.

77

Chân dung đối tượng Phan Xuân Thanh

Quá sợ hãi, anh Thiện gọi điện cho bạn bè người thân vay mượn, gom góp nhưng cũng chỉ được 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho đối tượng. Nhận được tiền, người đàn ông tiếp tục gọi điện yêu cầu anh Thiện phải chuyển thêm 1,5 tỉ đồng cho đủ 1,7 tỉ đồng để bằng với số hàng đã mất.

Anh Thiện liền kể lại sự việc với vợ và bố mẹ và mang chiếc ôtô và chiếc điện thoại đi bán nhưng vẫn không đủ số tiền đối tượng yêu cầu. Không còn cách nào khác, anh Thiện đã đến công an trình báo toàn bộ sự việc.

Nhận được trình báo của anh Thiện, Công an huyện Nghi Xuân lập tức vào cuộc xác minh danh tính kẻ tống tiền. Manh mối duy nhất lúc này chính là số tài khoản ngân hàng mà đối tượng đã yêu cầu anh Thiện chuyển tiền. Nhưng khi điều tra, xác minh đó lại là tài khoản mà người đàn ông này mượn từ một người bạn mới quen. Và khi quen biết với người này, đối tượng đã dùng tên và địa chỉ giả.

Khi hướng điều tra đi vào ngõ cụt, kẻ tống tiền bất ngờ gọi điện cho anh Thiện thông báo rằng, hắn đang ở bãi biển xã Xuân Thành và yêu cầu anh Thiện gặp tại một quán cà phê trên địa bàn, hẹn trong nội ngày hôm nay không giao tiền thì gia đình anh Thiện sẽ phải chết.

Trong lúc công an đang vào cuộc xác minh đối tượng, nhưng vì quá lo lắng cho tính mạng của cả gia đình, anh Thiện đã quyết định rủ thêm một người bạn tới điểm hẹn để gặp, quyết một phen sống chết với kẻ tống tiền.

Video: Hơn 1 giờ  truy bắt kẻ tống tiền cố thủ trong nhà hoang (Nguồn ANTV)

Chiều 26/7/2014, anh Thiện cùng người bạn cầm tiền đến quán cà phê ở bãi biển Xuân Thành để gặp kẻ tống tiền. Vừa chạm mặt, anh Thiện cùng người bạn lao vào ẩu đả với đối tượng khiến kẻ tống tiền hoảng loạn rút súng bắn chỉ thiên rồi tẩu thoát.

Lúc này công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để truy bắt đối tượng. Phát hiện bị truy đuổi, đối tượng liền chạy vào một ngôi làng, dùng súng uy hiếp một người phụ nữ đi xe máy nhưng do xe không nổ nên tiếp tục bỏ chạy, lẻn vào một nhà hoang của dân trong rừng rồi cố thủ.

Xác định đối tượng có súng, công an đã bố trí lực lượng phong tỏa mọi ngã đường, phát loa vận động đối tượng bỏ súng ra đầu thú. Thế nhưng, kẻ tống tiền vẫn ngoan cố dùng súng bắn xối xả về phía công an.

Lúc này, công an buộc phải nổ súng chống trả. Và sau hơn một giờ đồng hồ vây bắt, kẻ tống tiền đã bị công an khống chế. Cuộc giao chiến khiến một chiến sĩ công an bị đối tượng bắt trúng đùi phải nhập viện.

Theo trung tá Nguyễn Quang Thành – Trưởng công an huyện Nghi Xuân, sau khi bị bắt giữ đối tượng Thanh tỏ ra rất manh động, không chịu hợp tác. Lúc đưa đối tượng về lấy lời khai thì đối tượng cúi mặt, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của cơ quan điều tra.

Nhiều ngày sau đó, đối tượng vẫn không chịu khai báo. Không còn cách nào khác, công an buộc phải lấy dấu vân tay để điều tra tên tuổi, nhân thân. Cuối cùng, danh tính kẻ tống tiền được xác định là Phan Xuân Thanh (SN 1980, trú xã Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An).

Dù quyết không hợp tác, thế nhưng khi cán bộ điều tra cho đối tượng biết tên tuổi, quê quán và việc bố mẹ ở quê đang bị ốm thì Thanh mới chịu khai ra toàn bộ sự việc và hành vi phạm tội của mình.

Theo lời thú tội của Thanh, do rơi vào tình thế đường cùng khi làm mất số lượng ma túy lớn nên đã dàn cảnh thuê xe vào nam. Sau đó giả vờ mất hàng để hù dọa bắt tài xế đền, gỡ gạc ít tiền.

Ngày 29/5/2015, Phan Xuân Thanh bị Tòa án nhân nhân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 18 năm tù giam về tội Cưỡng đoạn tài sản.

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn