Cha Huỳnh Văn Nén gửi đơn yêu cầu tòa án tuyên bố con mất năng lực hành vi dân sự

Pháp luậtThứ Sáu, 28/07/2017 16:03:00 +07:00

Cho rằng con mình bị bệnh “rối loạn cảm xúc biệt định” nhưng đang bị một số người lợi dụng và buộc thực hiện làm, xác lập các giao dịch trái pháp luật, cha Huỳnh Văn Nén đã làm đơn gửi tòa án yêu cầu được giải quyết.

Ngày 28/7, cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi, cha ông Huỳnh Văn Nén) đã đến gặp luật sư Phạm Công Út (người bào chữa cho ông Nén) để được tư vấn pháp lý về việc làm đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự liên quan đến vụ án oan sai của con mình là Huỳnh Văn Nén.

Theo đơn trình bày của cụ Truyện, sau khi được minh oan theo quyết định của Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận, tòa án đã trưng cầu giám định các yêu cầu giám định về sức khỏe và tâm thần đối với ông Huỳnh Văn Nén theo quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần ngày 12/5/2016 và ra quyết định trưng cầu giám định ngày 14/7/2016.

122

 Cụ Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi, cha ông Huỳnh Văn Nén) đã đến gặp luật sư Phạm Công Út (người bào chữa cho ông Nén) để được tư vấn pháp lý về việc làm đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự liên quan đến vụ án oan sai của con mình.

Giám định pháp y tâm thần ngày 28/6/2016 của Viện pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa – Bộ y tế đã kết luận, ông Huỳnh Văn Nén hiện nay bị bệnh “Rối loạn cảm xúc biệt định”, tỷ lệ thương tật 21%. Như vậy, tỷ lệ thương tật này đã ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của ông Huỳnh Văn Nén.

Theo đó, cụ Truyện làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết vấn đề: “Tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén mất năng lực hành vi dân sự”.

Lý do cụ Truyện làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết vấn đề trên là vì ông Huỳnh Văn Nén hiện bị bệnh “rối loạn cảm xúc biệt định” với tỷ lệ thương tật 21% nên không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

Video: Ông Huỳnh Văn Nén khốn khổ vì phải có hóa đơn bồi thường

Bệnh tình và khả năng nhận thức của ông Nén được nhiều người biết đến nên đã lợi dụng và dụ dỗ, ép buộc ông Nén thực hiện những việc trái với pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái pháp luật trong khi đang bệnh tật, không nhận thức được hậu quả, hành vi của chính mình.

Từ những căn cứ trên, cụ Truyện đề nghị Tòa án Nhân dân huyện Hàm Tân ra văn bản quyết định tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén là người mất năng lực hành vi dân sự.

Cùng ngày, trả lời VTC News, luật sư Phạm Công Út cho biết đã nhận được đơn trình bày của cụ Truyện và đã hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho cụ làm đơn gửi đến Tòa án Nhân dân huyện Hàm Tân ra văn bản quyết định tuyên bố ông Huỳnh Văn Nén là người mất năng lực hành vi dân sự.

Trước đó, theo người thân của ông Huỳnh Văn Nén, ông này đã kiện cha và người để đòi lại số tiền hơn 10 tỷ.

DSC_0868

 Đơn yêu cầu giải quyết việc dân sự liên quan đến vụ án oan sai của con mình là Huỳnh Văn Nén.

Sự việc được ông Huỳnh Văn Nén gửi đơn đến Công ty Luật Hải Châu, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai xin được trợ giúp pháp lý về việc bị chiếm đoạt số tiền bồi thường oan sai. Trong đơn thư, ông Nén có nhắc đến chuyện số tiền bồi thường ngồi tù oan sai bị chia 5 sẻ 7 và mong muốn được hưởng toàn bộ số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ việc, ông Huỳnh Văn Nén (ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) bị bắt ngày 17/5/1998 vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cuối tháng 4/1998. Người đàn ông này bị tuyên án chung thân về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Trong thời gian điều tra vụ bà Bông, ông Nén còn tự khai đã cùng người thân giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra năm 1993). Tuy nhiên, năm 2005, vụ án bà Mỹ được xác định có dấu hiệu oan sai. 9 người thân trong gia đình ông được thả và bồi thường, còn ông Nén vẫn phải thụ án tù chung thân.

Sau khi được minh oan và trả tự do, ông Nén và gia đình đã có yêu cầu cơ qua tố tụng tỉnh Bình Thuận phải bồi thường 18 tỷ đồng cho thời gian ông phải đi tù oan hơn 17 năm. Sau 7 lần thương lượng, gia đình ông Nén đã chấp nhận số tiền bổi thường hơn 10 tỷ đồng.

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn