Anh em "ông trùm" giàu nhất Quảng Ninh lĩnh án tử hình

Pháp luậtThứ Năm, 26/08/2010 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Cho đến cả khi đã bước lên xe thùng trở về trại giam, nét mặt 2 anh em ông trùm vẫn không một nét biểu cảm.

(VTC News) - Sau 3 ngày làm việc, chiều nay 26/8, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), phiên tòa sơ thẩm xét xử băng nhóm anh em Phương “Linh hột” ở TP Móng Cái phạm tội giết người đã kết thúc. Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt tử hình đối với 2 anh em ruột Phương “Linh hột”, phạt 4 bị cáo còn lại từ 18 tháng tù giam đến chung thân. Kết quả tuyên án gần giống với đề nghị của Viện KSND tỉnh trước đó.

Vừa bước xuống sân tòa, Phương “Linh hột” chợt quay lại khi nghe tiếng người thân ngoài hàng rào gọi tên mình 

Trước đó ngày 25/8, ngày làm việc thứ ba (kéo dài từ 7 giờ 30 phút đến  gần 20 giờ cùng ngày), Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi và làm rõ một số hành vi của hai anh em bị cáo Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tiến Phương về tội “giết người”. Các bị cáo Chung, Phương và Bài đã không thành khẩn, quanh co chối tội, thậm chí phủ nhận cáo trạng của Viện KSND tỉnh. Tiếp sau đó là phần thẩm vấn của các luật sư đối với các bị cáo. Chiều cùng ngày, đại diện Viện KSND tỉnh đã trình bày bản luận tội, truy tố 2 bị cáo Phương và Chung tội “giết người” với tình tiết “có tính côn đồ”, “giết nhiều người” và đề nghị hình phạt tử hình với hai bị cáo này; đề nghị từ 18 - 20 năm tù giam đối với Bùi Hải Bài về tội “giết người”; từ 4-5 năm tù giam đối với Nhâm Đức Thông và Phạm Văn Kiêm về tội “che giấu tội phạm”; từ 12- 15 tháng tù giam đối với Nguyễn Tiến Cường về tội “không tố giác tội phạm”.

Cả 4 luật sư bào chữa cho ba bị cáo Phương, Chung và Bài đều cho rằng Phương không có mâu thuẫn với Lê Hữu Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Kông. Vì vậy không có việc Phương gọi điện chỉ đạo cho các “đàn em” lên bến Lục Chắn để đánh nhau dẫn đến cái chết hai anh Điệp và Trí. 4 luật sư này cũng cho rằng, các bị cáo Phương và Chung không trực tiếp đánh, bắn hai anh Điệp và Trí nên không thể truy tố về tội “giết người” mà chỉ phạm tội “che giấu tội phạm” và “không tố giác tội phạm”.

Phiên tòa đã thu hút hàng trăm người dân đến theo dõi 

Tuy nhiên, luật sư đại diện gia đình hai anh Điệp và Trí không đồng ý quan điểm này và cho rằng Phương mâu thuẫn với Vinh từ trước là có. Nếu nói Chung đưa hai anh Trí và Điệp đi cứu chữa là vô lý. Vì ngay tại bến Lục Chắn, anh Điệp đã bị đánh đến hôn mê, anh Trí bị Chấn dùng súng bắn vào đùi chảy nhiều máu, nhưng không hề có đối tượng nào (khi đó có cả Chung và Phương) có mặt tại đó sơ cứu cầm máu. Bác lại quan điểm của các luật sư đại diện cho các bị cáo, đại diện Viện KSND tỉnh đã đưa ra nhiều bằng chứng, lời khai, nhân chứng chứng minh rằng mâu thuẫn giữa Phương và Vinh là có từ trước. Hành vi phạm tội “giết người” đối với Phương, Chung và Bài đã rõ. Đại diện Viện KSND tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố tội danh “Giết người” và khung hình phạt đối với ba bị cáo Phương, Chung và Bài như ở phần luận tội đã nêu.

Được nói  lời sau cùng, các bị cáo đều xin Hội đồng xét xử xem xét lại một số tình tiết và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Trở lại phiên tòa tuyên án chiều nay, mặc dù 13 giờ 30 phút tòa mới làm việc nhưng từ trước đó 30 phút, hàng trăm người dân TP Hạ Long đã đứng chật bên ngoài hàng rào để nghe diễn biến phiên xử qua loa phát thanh. Lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động, cảnh sát hỗ trợ tư pháp đã có mặt từ sớm để bảo vệ phiên tòa, phân luồng giao thông.

Các bị cáo khi nghe tuyên án, từ phải sang: Phương “Linh hột”, Bùi Hải Bài, Chung “Linh hột”. 

Đúng 13 giờ 25 phút, những chiếc xe ô tô đặc chủng của Công an chạy từ Trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh tới đỗ xịch trước sân tòa. Các bị cáo lần lượt được giải xuống xe. Đang bước đi, ông trùm Phương “Linh hột” chợt ngoái cổ lại khi nghe người thân gọi tên mình ngoài hàng rào. Do phòng xử án TAND tỉnh hạn chế nên chỉ một số người được phép có mặt tại hội trường, trong số này có thân nhân của 2 nạn nhân Trí và Điệp.

Ngay sau lời khai mạc phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Xuân Tiến, chủ tọa phiên tòa đã đọc bản luận tội kéo dài 1 tiếng rưỡi đồng hồ, khái quát lại quá trình phạm tội của các bị cáo; lời khai, kết quả điều tra, xác minh của cơ quan chức năng khẳng định các bị cáo phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh là đúng. Theo bản luận tội, mặc dù sau khi vụ án xảy ra, Nguyễn Tiến Phương và Nguyễn Tiến Chung đã bồi thường cho gia đình anh Trí và anh Điệp 200 triệu đồng và 10.000 nhân dân tệ; gia đình anh Điệp đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho anh em Phương nhưng xét hành vi, tính chất phạm tội côn đồ, dã man, coi thường tính mạng người khác của các bị cáo, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Phương (Phương “Linh hột”) và em ruột là Nguyễn Tiến Chung (Chung “Linh hột”) tử hình, Bùi Hải Bài chung thân cùng về tội “giết người”; phạt Nhâm Đức Thông, Phạm Văn Kiêm 4 năm tù về tội “che giấu tội phạm”; phạt Nguyễn Tiến Cường 18 tháng tù về tội “không tố giác tội phạm”.


Thân nhân của Phương “Linh hột” khóc ngất sau phiên tòa. 

Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng tuyên bố tịch thu 1 xe Audi 14L-3078, 1 xe Toyota 14L-0998 của Nguyễn Tiến Phương và Nhâm Đức Thông cùng công cụ hỗ trợ, điện thoại di động, đạn… là phương tiện các bị cáo dùng để gây án.

Trong suốt quá trình nghe tòa tuyên án, nét mặt anh em Phương “Linh hột” gần như không có biểu cảm gì. Duy nhất sau khi đứng nghe tuyên án được một lúc, lấy lý do mệt mỏi nên Phương “Linh hột” xin phép được ngồi xuống ghế. Cho đến cả khi đã bước lên xe thùng trở về trại giam, nét mặt 2 anh em ông trùm vẫn không một nét biểu cảm.

Theo quy định của pháp luật, các bị cáo có 15 ngày kháng án.

Đại Dương
Bình luận
vtcnews.vn