Pháp có thể chế tạo 5 tàu đổ bộ lớp Mistral cùng lúc

Thế giớiChủ Nhật, 10/10/2010 08:40:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện quan chức cao cấp của Pháp tiết lộ, nhà máy đóng tàu nước này có đủ khả năng đóng đồng thời 5 chiếc tàu đổ bộ lớp Mistral.

(VTC News) – Đại diện quan chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng Pháp ngày 7/10 tiết lộ, nhà máy đóng tàu tại Saint-Nazaire (Pháp) có khả năng đóng đồng thời 5 chiếc tàu đổ bộ, kiêm chuyên chở  trực thăng lớp Mistral.

 

Hiện nay, Pháp đang tổ chức họp báo để giới thiệu với báo giới quốc tế một số loại tàu chiến mới của ngành công nghiệp đóng tàu nước này trước thềm triển lãm hải quân “Euronaval-2010” dự kiến sẽ tổ chức tại Pháp vào cuối tháng 10 này.

 

Một nhóm các phóng viên, các tay săn ảnh của các tờ chuyên san quân sự hàng đầu thế giới cùng các chuyên gia quân sự đã có mặt tại Toulon để tham quan chiếc tàu đổ bộ trực thăng mới Tonner – chiếc tàu đổ bộ trực thăng thứ hai thuộc lớp Mistral đã bàn giao cho Hải quân Pháp vào năm 2007.

Chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp Mistral đã phục vụ trong lực lượng Hải quân Pháp từ năm 2006.

 

Nhà máy đóng tàu tại Saint-Nazaire hoàn toàn có khả năng đóng đồng thời 5 tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral. 

Hiện nay tại xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire đang tiến hành đóng chiếc tàu đổ bộ trực thăng thứ ba Diksmyud thuộc lớp Mistral theo hợp đồng ký kết với Hải quân Pháp vào tháng 4/2009. Dư kiến, tổng thời gian thiết kế, chế tạo chiếc tàu này sẽ phải mất khoảng 3 năm, tức là phải đến năm 2012 nó mới có thể bàn giao cho Hải quân Pháp.

 

Khi được hỏi về thời hạn đóng tàu đổ bộ lớp Mistral cho Hải quân Nga, đại diện quan chức cấp cao của Pháp bày tỏ, ông không thể tiết lộ về điều này, song thời gian cụ thể phải phụ thuộc vào yêu cầu kỹ thuật của bên đặt hàng, chỉ biết rằng nhà máy đóng tàu của Pháp hoàn toàn có khả năng đóng đồng thời 5 tàu đổ bộ lớp Mistral cùng một lúc.

 

Liên quan đến hợp đồng mua bán tàu đổ bộ lớp Mistral, đại điện quan chức cấp cao của Pháp cho rằng, hiện nay Nga đang muốn mua của Pháp 4 tàu đổ bộ lớp Mistral nhưng với điều kiện: 2 chiếc đóng ở Pháp và 2 chiếc đóng ở Nga. Tuy nhiên, đến nay Pháp vẫn chưa đồng ý với đề xuất này từ phía Nga.

 

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral của Pháp có lượng choán nước 21.000 tấn, chiều dài thân tối đa 210 m, có thể đạt vận tốc tối đa 18 hải lý, hoạt động trong phạm vi 20.000 dặm. Tàu được biên chế kíp lái 160 người và có thể mang theo khoảng 450 người trên khoang.

 

Loại tàu đổ bộ này có thể triển khai 16 máy bay trực thăng đổ bộ, trong đó có thể triển khai đồng thời 6 chiếc trên bong cất cánh. Ngoài ra, ở khoang tải có thể triển khai hơn 40 xe tăng hoặc 70 xe chiến đấu bộ binh các loại.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn