Pháp - Nam Phi: Cơn điên cuối cùng

Tổng hợpThứ Ba, 22/06/2010 07:43:00 +07:00

(VTC News) - “Pháp cần thắng Nam Phi và một trận đấu không hòa giữa Mexico và Uruguay. Cả 2 giống như mừng Giáng sinh vào ngày Phục sinh vậy”.

(VTC News) - “Khẩn cấp, hãy mua gấp những cây nến. Les Bleus cần một chiến thắng trước Nam Phi và một trận đấu không có tỷ số hòa giữa Mexico và Uruguay. Cả 2 niềm hi vọng đó giống như mừng Giáng sinh vào ngày lễ Phục sinh vậy” - một nhà báo bình luận trên trang Liberation.fr.


Đón Giáng sinh vào ngày lễ Phục sinh

Cái kết nào sẽ dành cho ĐT Pháp sau buổi tối nay ở Free State, Bloemfontein? Với 1 điểm sau 2 trận đầu tiên, Les Bleus cần một chiến thắng thật đậm trước chủ nhà Nam Phi, đồng thời trông đợi vào một tỷ số phân biệt thắng - thua trong trận đấu còn lại của bảng A giữa Mexico và Uruguay.

Sau cú ngã trước Mexico, Pháp liệu có thể gượng dậy?

Với câu hỏi: "Đại gia nào bị loại khỏi World Cup 2010 đầu tiên?”, đã có tới 63% trong số gần 10.000 độc giả VTC News chọn phương án trả lời là “Pháp”, gấp hơn 10 lần so với phương án xếp thứ 2 là Tây Ban Nha (6%).
Có một sự liên hệ tương đồng giữa tình thế của ĐT Pháp lúc này với ĐT Pháp của năm 2002, khi World Cup được tổ chức ở Nhật Bản & Hàn Quốc. Năm ấy, Les Blues cũng năm ở bảng A, cũng khởi đầu tồi tệ với 1 hòa, 1 thua sau 2 trận. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất giữa đội bóng của Raymond Domenech với đội bóng của Roger Lemerre là 8 năm trước, Pháp có quyền tự quyết. Ở Incheon, Pháp chỉ cần thắng Đan Mạch 2-0 là sẽ có vé đi tiếp (nhưng Les Bleus đã thất thủ 0-2 sau những bàn thắng của Rommedahl và Tomasson). Năm 2010, Pháp dẫu có thắng Nam Phi 10-0 cũng vẫn bị loại nếu Mexico và Uruguay “dàn xếp” một tỷ số hòa. Mà những kịch bản dạng này không phải là hiếm ở những sân chơi lớn. Còn nhớ, tại EURO 2004, ở loạt trận cuối cùng vòng bảng, Thụy Điển chỉ cần hòa Đan Mạch 2-2 là cả 2 dắt tay nhau đi tiếp, bất chấp Italia có thắng Bulgaria với tỷ số nào. Kết quả, tỷ số 2-2 đã xảy ra và đương kim Á quân bị loại dù đánh bại Bulgaria 2-1.

Bởi vậy, tối nay, những người Pháp cuối cùng còn giữ niềm tin ở đội tuyển sẽ hướng sự quan tâm tới trận đấu ở Royal Bafokeng và chờ đợi một điều thần kỳ, rằng Mexico và Uruguay sẽ không dạo chơi trên sân, mà đá cố sống cố chết tranh ngôi nhất bảng để tránh gặp Argentina của Maradona và Messi tại vòng 1/8.

Sau buổi tối hôm nay, Domenech sẽ rút lui khỏi ĐT Pháp?

Rõ ràng, niềm tin ấy trở nên mong manh hơn bao giờ hết và lúc này, vận mệnh không còn nằm trong tay thầy trò Raymond Domenech nữa. Ngay sau trận thua Mexico 0-2, Domenech đã đầu hàng. Ở tuổi của “Dom”, con người ta đủ chín chắn để không đưa trí tưởng tượng đi quá xa. Nhà cầm quân 58 tuổi đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc “hạ cánh” an toàn. Những người yêu mến Les Tricolores cũng chẳng quá buồn bã hay thất vọng, bởi họ đâu còn niềm tin vào cái đội bóng do Domenech dẫn dắt. Dưới những ánh mắt thờ ơ của người hâm mộ, một thất bại ngay từ vòng bảng hay việc bị loại ở vòng 1/8 cũng chẳng khác nhau quá nhiều.

Trên trang Liberation.fr vài ngày trước, một nhà báo viết: “Khẩn cấp, hãy mua gấp những cây nến”. Tác giả bình luận: “Les Bleus cần một chiến thắng trước Nam Phi và một trận đấu không có tỷ số hòa giữa Mexico và Uruguay. Cả 2 niềm hi vọng đó giống như mừng Giáng sinh vào ngày lễ Phục sinh vậy”. Với ĐT Pháp, chỉ vài dòng bình luận ấy đã đủ nói lên tất cả.

Cơn điên cuối cùng

Như đã phân tích ở trên, thất bại ở Nam Phi sẽ không khiến người Pháp quá đau buồn, cái khiến họ lo lắng là một nền bóng đá đã tuột dốc thê thảm sau 6 năm dưới triều đại Raymond Domenech, một tập thể của những bất ổn và một tương lai mờ mịt khi niềm tin đang chết dần chết mòn.

“La France touche le fond” (Nước Pháp đã chạm tới đáy), Sports.fr chua chát bình luận với một niềm tiếc nuối. Chỉ mới 10 năm trước đây thôi, Les Blues còn là số 1 trên bình diện thế giới và châu Âu, giờ đây, thật khó để xác định họ đang ở vị trí nào, một chiến binh đang say ngủ, hay một người khổng lồ bằng giấy - không hơn…

Hình ảnh diễn tả tất cả sự bất ổn trong nội bộ tuyển Pháp: Đội trưởng Patrice Evra gườm mặt nhìn HLV thể lực Robert Duverne, cả 2 đã suýt tẩn nhau một trận ra trò nếu Domenech không can ngăn.

Với một đội bóng chưa bao giờ thiếu tài năng như Just Fontaine, Michel Platini, Jean-Pierre Papin, Zinedine Zidane, Thierry Henry,…, thật khó tin khi Les Bleus mới chỉ 1 lần đăng quang ở sân chơi lớn nhất hành tinh, mà lại là vô địch tại giải đấu tổ chức trên sân nhà. Và cũng thật khó tin rằng đã 24 năm qua, kể từ Mexico 86, Pháp vẫn chưa ghi nổi lấy một bàn ở những Vòng chung kết World Cup tổ chức bên ngoài châu Âu!!!

Phải cắt nghĩa như thế nào cho sự lạ lùng ấy? Tiền vệ Mathieu Valbuena thú nhận: “On manque de confiance” (Chúng tôi thiếu niềm tin), nhưng đó có phải là nguyên nhân? Hay lý do nằm ở sự bất ổn trong nội bộ, với những trụ cột có gốc tích từ khắp mọi nơi trên đất châu Phi và những cái tôi át bóng cả tập thể. Những mâu thuẫn trong nội bộ Les Tricolores luôn tồn tại, khi mà ở EURO 2004, người ta thấy Vieira tranh băng đội trưởng với Zidane (nhưng dĩ nhiên Zidane không chịu nhường), còn tại EURO 2008, Gallas và Nasri nổ ra tranh cãi chỉ vì cái ghế ngồi trên xe bus. Chuyện Anelka lăng mạ HLV Domenech giữa 2 hiệp trận gặp Mexico chỉ là một trong rất nhiều những chia rẽ nội bộ, cả những chuyện được công bố lẫn những điều chưa được báo chí phanh phui.

“Kỳ nghỉ của Domenech” - Biếm họa của Le Monde.

Ngay sau khi cú phốt Anelka bị tung lên mặt báo, tờ Le Figaro đã tiến hành trưng cầu ý kiến độc giả về tương lai của bóng đá Pháp. Với câu hỏi “Pháp có nên tiến hành cải tổ toàn bộ nền bóng đá”, có tới 96,09% trong số hơn 5 vạn độc giả chọn câu trả lời “Oui” (nên) và chỉ có 3,91% chọn “Non” (không nên).

Một thất bại tại Nam Phi, suy cho cùng lại có lợi cho tương lai của bóng đá Pháp. Anelka đã bị loại sau cú scandal mới đây, một tập thể tài năng nhưng già cỗi Gallas, Henry, Trezeguet,… cũng đã tới lúc nói lời giã biệt. Les Bleus cần phải được xây dựng lại, trên cơ sở những cầu thủ trẻ Ribéry, Gourcuff, Gignac, Benzema, Nasri,… và đứng đầu là một nhà cầm quân năng động Laurent Blanc.

Tại Bloemfontein tối nay, sẽ lại có một cơn điên, nhưng là cơn điên cuối cùng kết thúc chuỗi ngày buồn của bóng đá Pháp.

Đội hình dự kiến
Pháp: Lloris; Sagna, Gallas, Abidal, Evra; Valbuena, Diaby, Toulalan, Ribery; Henry, Gignac.
Nam Phi: Josephs; Gaxa, Mokoena, Khumalo, Masilela; Sibaya, Pienaar, Tshabalala, Modise; Mphela, Parker.

Dự đoán: Pháp 1-1 Nam Phi


Tiểu Muội

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup 

>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Bình luận
vtcnews.vn