Phanh tự động khẩn cấp sắp phổ cập trên xe hơi Âu Mỹ

XeThứ Hai, 09/11/2015 11:55:00 +07:00

Từ năm 2018, hệ thống phanh tự động (AEB) sẽ trở thành trang bị an toàn tiêu chuẩn theo xếp hạng và chứng nhận an toàn của Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA)

(VTC News) - Từ năm 2018, hệ thống phanh tự động (AEB) sẽ trở thành trang bị an toàn tiêu chuẩn theo xếp hạng và chứng nhận an toàn của Cơ quan An toàn giao thông Mỹ (NHTSA). 

Các hãng sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang nỗ lực cải tiến để tăng độ an toàn cho lái xe. Một trong số các cải tiến mà họ bắt đầu thực hiện từ năm nay là hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB).

Hệ thống AEB có hai tính năng chính. Thứ nhất, nó giúp người điều khiển tránh được tai nạn bằng cách xác định các tình huống nguy hiểm và cảnh báo người lái xe để có thể xử lý kịp thời.

Hệ thống phanh tự động (AEB) sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe hơi tại Mỹ từ năm 2018 
Thứ hai, hệ thống này làm giảm mức độ nghiêm trọng của những tai nạn không thể tránh được bằng cách giảm tốc độ của vụ va chạm (phanh xe khẩn cấp) và kiềm chế va chạm đối với chiếc xe.

Phanh khẩn cấp độc lập (AEB) sử dụng nhiều cảm biến khác nhau dành cho xe như radar, laser và công nghệ camera ghi hình để phát hiện các va chạm sắp xảy ra, dừng xe mà không cần sự điều khiển của lái xe.

Các hãng sản xuất ô tô cũng đang nghiên cứu về những hệ thống có khả năng nhận dạng người đi bộ và dừng xe khi các cảm biến xác định một vụ va chạm có thể xảy ra.

Theo Cục an toàn giao thông Mỹ (NHTSA), các hệ thống AEB có thể giảm 27% số vụ tai nạn, cứu sống khoảng 8.000 sinh mạng mỗi năm. Những nghiên cứu khác chỉ ra rằng các hệ thống mới còn mang lại lợi ích tài chính to lớn do giảm ách tắc giao thông liên quan đến các vụ tai nạn.

Ông Jean Philippe thuộc Ủy ban an toàn giao thông Châu Âu tuyên bố nghiên cứu của họ cho thấy chỉ riêng ở Đức, việc giảm tắc nghẽn giao thông do tai nạn sẽ tương ứng với giá trị kinh tế khoảng 100 triệu euro mỗi năm.

Ông Jean cũng đã thông báo: tất cả các loại xe ô tô thương mại sẽ phải trang bị công nghệ AEB mới được công nhận là đủ tiêu chuẩn châu Âu kể từ năm 2018. Đề xuất đó cũng đang cân nhắc đến ô tô khách.

Tổ chức thử nghiệm va chạm của châu Âu (Euro NCAP) cho biết đang tính đến việc bổ sung đánh giá về độ an toàn của AEB đối với ô tô kể từ năm tới, trước khi bắt buộc trở thành trang bị tiêu chuẩn.

Theo Euro NCAP, các mẫu xe không được trang bị hệ thống AEB sẽ không thể được xếp hạng 5 sao về mức độ va chạm. Chưa kể các khoản phí bảo hiểm cũng sẽ rẻ hơn đối với những xe được trang bị hệ thống AEB.

» Choáng ngợp siêu xe Huracan nõn chuối giá 13 tỷ
» LaFerrari giá triệu đô cực hiếm ‘tan nát’ sau tai nạn
» Những kẻ thủ ác săn đuổi James Bond trên những siêu xe nào?

Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn