Phân khúc thị trường căn hộ trung bình và khá ấm dần

Kinh tếThứ Bảy, 24/07/2010 08:10:00 +07:00

Thị trường BĐS đang hướng tới các sản phẩm phù hợp túi tiền của đại bộ phận người dân và giá các căn hộ cao cấp cũng có khuynh hướng giảm cho phù hợp thực tế...

Thị trường BĐS đang hướng tới các sản phẩm phù hợp túi tiền của đại bộ phận người dân, đồng thời giá các căn hộ cao cấp cũng có khuynh hướng giảm cho phù hợp thực tế. Đây chính là thời điểm mà người dân có thể mua nhà.

Theo nhận định của các chuyên gia, 6 tháng cuối năm thị trường BĐS sẽ khởi sắc và ấm lên, tuy nhiên chủ yếu ở phân khúc căn hộ trung bình và khá (dưới 15 triệu đồng/m²).

6 tháng đầu năm: BĐS “lặng sóng”

Theo nhận định, thị trường BĐS nửa đầu năm nay không mấy biến chuyển so với các năm khác, đồ thị hầu như nằm ngang, không có sóng. Ngoài nguyên nhân khủng hoảng kinh tế ở tầm vĩ mô, lý do chính là cung vượt cầu quá nhiều. Cụ thể, ở phân khúc căn hộ cao cấp, nguồn cung tăng đến 40% trong khi nhu cầu chỉ tăng khoảng 5%.

Thị trường BĐS đang hướng tới các sản phẩm phù hợp túi tiền của đại bộ phận người dân. (Ảnh minh họa). 

Nguyên nhân tiếp theo là chủ trương thắt chặt tín dụng cho vay địa ốc (khống chế ở mức 10% dư nợ cho vay), trong khi lãi suất cho vay ở mức cao suốt 6 tháng đầu năm. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp BĐS chỉ riêng tiền lãi ngân hàng hằng tháng đã lên tới 1 - 2 triệu USD. Đồng thời, các đối tượng mua nhà cũng không mấy dễ dàng vì lãi suất cho vay tiêu dùng lên đến 14 - 17%/năm, trong khi giá cả tăng nhanh hơn thu nhập.

6 tháng cuối năm: BĐS hồi phục

Theo ông Marc Townsend - Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, những tháng cuối năm, điểm sáng là kinh tế thế giới và Việt Nam có thuận lợi đang trên đà hồi phục. Tín dụng cho BĐS quý II (10%) tăng đột ngột so với quý I (3%) chứng tỏ BĐS bắt đầu được quan tâm.

Ông Marc Townsend cũng cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có rất nhiều dự án về đích, kéo theo đó là nguồn cung tăng lên đối với hầu hết các phân khúc, nhiều dự án mới quy mô lớn ở khu vực phía Tây và ở trung tâm thành phố đang lên kế hoạch hoàn thiện vào cuối năm nay. Do đó, bất động sản sẽ khởi sắc hơn rất nhiều hiện nay, trong đó thị trường nhà ở sẽ được kỳ vọng phục hồi mạnh nhất. Niềm tin sẽ trở lại đối với các chủ đầu tư và họ sẵn sàng tung sản phẩm ra để khởi bán. Tình hình kinh tế ổn định nên người mua cũng lấy lại niềm tin với thị trường.


Một lý do khác có thể khiến thị trường bất động sản có đà tăng cao là do những tháng đầu năm 2010, tăng trưởng tín dụng đạt thấp (khoảng 7%), trong khi mức tăng trưởng mục tiêu cả năm là 25%. Do vậy, trong những tháng cuối năm, mức tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể. Yếu tố này có thể giúp tăng nguồn cầu cho các phân khúc của thị trường, đặc biệt là biệt thự, nhà liền kề bởi người mua có thể dễ dàng vay ngân hàng để tiếp cận dòng sản phẩm này.

Hiện các ngân hàng khống chế cho vay thứ cấp nhưng vẫn khuyến khích cho người tiêu dùng vay mua nhà, và lãi suất cho vay các tháng cuối năm giảm chỉ còn 12 - 13% sẽ tạo điều kiện cho người dân sở hữu BĐS. Mặt khác, một khi lãi suất cho vay giảm (dưới 13% với đầu ra và dưới 11% với đầu vào) thì các kênh đầu tư như gửi tiền vào ngân hàng, chứng khoán... không còn hấp dẫn nữa, và kéo theo một lượng tiền không nhỏ sẽ đổ sang BĐS.

Lý do cuối là lạm phát có thể giữ được ở mức 8 - 9% vì Chính phủ đã chỉ đạo kiểm soát giá các mặt hàng thiết yếu cũng sẽ khiến nhà đầu tư yên tâm bỏ tiền cho BĐS. Biểu hiện là vài tháng trở lại đây, các mã chứng khoán BĐS gần như lên ngôi, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư vào BĐS.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Bình luận
vtcnews.vn