Phan Huỳnh Điểu - Con chim vàng của nền âm nhạc đã khuất vào bóng núi

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 30/06/2015 10:35:00 +07:00

Phan Huỳnh Điểu - Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam đã bay khuất vào bóng núi, sau gần 1 thế kỷ tận hiến cho gia tài âm nhạc đồ sộ trải dài theo lịch sử

(VTC News) - Phan Huỳnh Điểu - Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam đã bay khuất vào bóng núi, sau gần 1 thế kỷ tận hiến cho gia tài âm nhạc đồ sộ trải dài theo lịch sử đất nước.

phan huỳnh điểu
Người nhạc sĩ tài hoa từng tâm tình, bố mẹ ông là người có hiểu biết về nho học, nên đặt tên ông là Huỳnh Điểu. Chữ Huỳnh không phải họ Huỳnh, mà có nghĩa là vàng, Điểu là chim. Bố mẹ ông mong muốn ông là một con chim vàng.


Và, “Con chim vàng” ấy đã bay không mỏi, sải dài đôi cánh qua trùng điệp núi cao và trời mây suốt gần một thế kỷ, trở thành một trong những cánh chim đầu đàn của nền âm nhạc đương đại Việt Nam.

Phan Huỳnh Điểu đến với âm nhạc bằng tâm thế của một kẻ “điếc không sợ súng” – như ông vẫn thường tự nhận, bởi ngoài tình yêu với âm nhạc, ông không có bất cứ thứ gì thuộc về thế giới của thanh âm ấy.

Vậy mà ông lại sử dụng thành thạo đến kinh ngạc ngôn ngữ của âm nhạc, để cất lên tiếng nói của mình bằng những ca khúc bất hủ. Những Giải phóng quân, Tuyên truyền xung phong hay Mùa đông binh sĩ, ra đời trong hoàn cảnh đó, với tâm thế đó.

Sau này, khi tập kết ra Bắc, Phan Huỳnh Điểu mới tập trung cho việc học nhạc. Và những ca khúc ra đời trong giai đoạn sau này, mới là của một người thực sự hiểu về âm nhạc, sống cùng âm nhạc và khiến những thanh âm ấy song hành cùng lịch sử.

Những người yêu mến Phan Huỳnh Điểu, hẳn không thể quên những giai điệu gieo vào lòng người nghe tình yêu tha thiết với cuộc sống, với những tháng năm dài rộng của đời người như Cuộc đời vẫn đẹp sao, Hành khúc ngày và đêm, Tình trong lá thiếp, Ở hai đầu nỗi nhớ…

Ngân nga khắp mọi nẻo đường, góc phố, trên từng tầng gác cao hay nơi xa xôi, là Những ánh sao đêm, Sợi nhớ sợi thương….

Và thơ của nhiều thi sĩ, tưởng nằm im mãi trong vỏ bọc của ngôn ngữ văn chương, nay sống động, tươi mới với âm nhạc. Trong số ấy, là Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu

Âm nhạc của “con chim vàng”, đã và đang sống như một thanh âm bình dị, vang vọng giữa đời thường như thế.

Video ca khúc Những ánh sao đêm:


Mới cách đây tròn 1 năm, khi Phan Huỳnh Điểu 90 được thực hiện, người ta vẫn còn nghe một trái tim cất lời bằng âm nhạc, rất minh mẫn, nói về cuộc sống, về tình yêu.

Phải rồi, còn sống, còn yêu. Phan Huỳnh Điểu chẳng từng nhớ mãi Tagor nói rằng, “Trên đời này không có tình yêu, coi như chết đi rồi”.

Cái triết lý tưởng rằng rất đỗi giản dị ấy, hóa ra, lại cao đẹp và được Phan Huỳnh Điểu nâng lên thành lý tưởng sống. Tình yêu ấy, khiến con người ta nuôi bao hoài bão, lý tưởng và đầy trách nhiệm với cuộc đời.

Video ca khúc Bóng cây Kơ nia:


Ở cái tuổi 90 mới đây thôi, nhạc sĩ Phan Huỳnnh Điểu vẫn tha thiết lắm với cuộc đời này, vẫn như cái ngày chàng thanh niên “điếc không sợ súng” hăm hở với âm nhạc.

Ông hăm hở suốt cả cuộc đời, miệt mài không mệt mỏi, nối dài hơn cuộc đời mình đến những cuộc đời sau, sau nữa bằng thanh âm đầy cảm xúc.

Tiễn đưa “Con chim vàng” của nền âm nhạc đương đại Việt Nam bay về phía bóng núi, chỉ còn lại thanh âm hoan ca với cuộc đời, bay mãi, sống mãi trên đồng rộng, núi cao, trên tầng mái những ngôi nhà cao nhất, cả dưới kia, ngân nga giữa hàng cây, góc phố, giữa những con người, giữa những cuộc đời…

An Yên

Bình luận
vtcnews.vn