Phạm Duy: Còn gì sướng bằng được chết ở quê hương

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 23/07/2011 07:54:00 +07:00

(VTC News) – Đó là lời chia sẻ chân thành của nhạc sĩ Phạm Duy trong liveshow Người phiêu lãng diễn ra tối qua (22/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

(VTC News) – Đó là lời chia sẻ chân thành của nhạc sĩ Phạm Duy trong liveshow Người phiêu lãng diễn ra tối qua (22/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Ở tuổi 90, nhạc sĩ Phạm Duy tỏ ra là một người vô cùng mẫn tiệp và lịch thiệp. Ông ngồi ở hàng ghế đầu, chăm chú ngồi nghe các ca sĩ thể hiện những ca khúc của mình. Khi được MC hỏi, ông đứng dậy, nở nụ cười chào mọi người và không quên cảm ơn khán giả, và đích danh từng người đã giúp ông thực hiện đêm nhạc hoành tráng trên chính quê hương của mình.

Nhạc sĩ Phạm Duy tại Nhà hát Lớn trong chương trình Người phiêu lãng 

Phạm Duy cho biết, ông thấm và học âm nhạc dân tộc bên cạnh âm nhạc phương Tây nên trong âm nhạc của ông luôn có sự kết hợp của hai nét âm nhạc này. Với tư cách là một trong những nhạc sĩ đầu tiên về nước định cư sau những năm tháng tha hương, Phạm Duy cho biết, với ông, đây là một quyết định quan trọng. “Tôi là người Việt Nam, còn gì hơn là sống ở quê hương mình, được tổ chức đêm nhạc và được chết ở quê hương mình”. Phạm Duy chia sẻ. Dù chỉ nói rất ngắn ngủi nhưng nhạc sĩ Phạm Duy cũng rất thận trọng, ông chép những lời sẽ phát biểu vào giấy và hào sảng đọc từng chữ.

Đức Tuấn thể hiện 5 ca khúc trong chương trình 

Liveshow Phạm Duy – Người phiêu lãng được chia làm ba phần với những ca khúc viết về quê hương, những bản trường ca như Đường về quê, Đường Lạng Sơn, Tiếng hát sông Lô, Bà mẹ Gio Linh, Áo anh sứt chỉ đường tà đến những bản tình ca như Ngậm ngùi, Cây đàn bỏ quên, Hẹn hò, Kiếp nào có yêu nhau, Cỏ hồng… Tổng cộng có 21 ca khúc được thể hiện trong chương trình.

Là một trong những ca sĩ đinh của show diễn, Đức Tuấn thể hiện 5 ca khúc vốn đã quen thuộc với giọng ca này qua hàng loạt các album Phạm Duy được anh thể hiện và do Phương Nam phim phát hành.

Khi thể hiện Tình ca, Đức Tuấn chia sẻ, anh đã nghe và đã thuộc ca khúc này từ khi còn bé. Cho nên, anh thể hiện ca khúc bằng những cảm xúc, tình cảm của riêng mình chứ không theo những cảm xúc của nhạc sĩ.

Công bằng mà nói, giọng hát Đức Tuấn đã đưa người nghe về với những khung trời đẹp đẽ và những kỷ niệm vàng son thời của Phạm Duy qua những tình khúc của ông.

Diva Mỹ Linh cùng ba bản tình ca: Cỏ hồng, Kiếp nào có yêu nhau và Nghìn trùng xa cách 

Vẫn còn được nhắc đến nhiều với album Acoustic Tóc ngắn – Một ngày, giọng hát Mỹ Linh thể hiện khá ổn định và cảm xúc ba ca khúc Nghìn trùng xa cách, Cỏ hồng Kiếp nào có yêu nhau.

Chọn hai ca khúc trong album Ngày đó chúng mình vừa phát hành cùng Tấn Minh, ca sĩ Khánh Linh trong tà áo dài trắng trông dịu dàng, đằm thắm đã thả vào những khúc nhạc thon thả Ngày xưa Hoàng ThịĐưa em tìm động hoa vàng.

Khánh Linh dịu dàng tà áo trắng 

Ca sĩ Cẩm Vân lần đầu tiên đứng trên sân khấu và thể hiện những ca khúc của Phạm Duy. Chính vì vậy mà giọng hát này cho biết chị rất xúc động và cũng không hiểu tại sao lại xúc động đến thế.

Trong chương trình Người phiêu lãng, Cẩm Vân thể hiện ba ca khúc là Ngậm ngùi, Thuyền viễn xứ và Áo ai sứt chỉ đường tà.

Ca sĩ Cẩm Vân lần đầu tiên thể hiện nhạc Phạm Duy 

Cũng là gương mặt lần đầu tiên thể hiện tình ca Phạm Duy, Sao mai Tùng Lâm đem đến một không gian âm nhạc mới mẻ với chất giọng ngọt và êm khi song ca cùng Phương Hà ca khúc Đừng xa nhau.

Các ca khúc còn lại được thể hiện bởi các ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam như Tuấn Phương, nhóm Thời gian, Phương Nam và các diễn viên múa.

Sao mai Tùng Lâm và Phương Hà với Đừng xa nhau 

Một trong những điều đáng tiếc của đêm nhạc là ánh sáng và thiết kế sân khấu đơn giản và không có chiều sâu. Thậm chí, ánh sáng còn hơi mờ đục. Việc chỉnh ánh sáng vào diễn viên không đều và hơi đơn giản.

Chương trình Phạm Duy – Người phiêu lãng sẽ còn tiếp tục diễn ra vào tối nay (23/7).

Trần Lê
Ảnh: Tralu

 Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Bình luận
vtcnews.vn