Phải thế chấp cả học viện bóng đá, ‘mẹ con’ bầu Đức xuống ‘đáy’

Kinh tếThứ Ba, 12/04/2016 05:04:00 +07:00

Thông tin Hoàng Anh Gia Lai phải thế chấp từ học viện bóng đá tới đàn bò được công bố đã khiến “mẹ con” bầu Đức xuống đáy.

(VTC News) – Thông tin Hoàng Anh Gia Lai phải thế chấp từ học viện bóng đá tới đàn bò được công bố đã khiến “mẹ con” bầu Đức xuống đáy.

Từ chiều tối 11/4, thông tin Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai phải thế chấp rất nhiều tài sản có giá trị như khu liên hợp học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, bất động sản tại Việt Nam và Myanmar, tới cả  đàn bò,... để vay vốn ngân hàng khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Thông tin này đã ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư. Ngay từ đầu phiên, cổ phiếu HAG và HNG - Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, công ty con của Hoàng Anh Gia Lai đều bị bán tháo. Sau giờ mở cửa không lâu, cả HAG và HNG đều giảm sàn.
Thông tin HAGL phải thế chấp cả học viện bóng đá khiến cổ phiếu HAG và HNG giảm sàn
Thông tin HAGL phải thế chấp cả học viện bóng đá khiến cổ phiếu HAG và HNG giảm sàn
Đóng cửa phiên giao dịch 12/4, HAG giảm 500 đồng/CP xuống 6.900 đồng/CP. Trên bảng giao dịch điện tử, bên dư mua HAG hoàn toàn trống trơn. Trong khi bên dư bán HAG, đã có hơn 3,4 triệu cổ phiếu HAG được chào bán ở mức giá sàn.

Điều tương tự cũng xảy ra với HNG. HNG giảm 500 đồng/CP và dừng ở mức 6.900 đồng/CP. Có gần 1,7 triệu cổ phiếu HNG được chào bán ở mức giá sàn. Như vậy, cả HAG và HNG đều rơi xuống “đáy” – mức giá thấp nhất trong lịch sử niêm yết của 2 cổ phiếu.

Như vậy, chỉ trong phiên giao dịch hôm nay, vốn hóa thị trường của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai giảm 383 tỷ đồng và rơi xuống mức thấp kỷ lục 5.293 tỷ đồng. HNG niêm yết từ ngày 20/7/2015. Trong ngày chào sàn, HNG tăng mạnh và dừng ở mức 33.500 đồng/CP. Đây cũng là mức giá cao nhất của HNG kể từ khi niêm yết.

So với ngày chào sàn, HNG giảm 26.600 đồng/CP, tương ứng 79%. Vốn hóa thị trường của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai thời điểm đó là 25.699 tỷ đồng. Như vậy, công ty con của Hoàng Anh Gia Lai đã “bốc hơi” 20.406 tỷ đồng.

Vì giảm giá quá mạnh, hồi giữa tháng 3 năm nay, hơn 20 triệu cổ phiếu HNG của Hoàng Anh Gia Lai đã bị ngân hàng ACB giải chấp. Và có vẻ như trong phiên 12/4, cổ phiếu HAG cũng bị ngân hàng bán giải chấp vì giảm quá mạnh.

Giống như HNG, cổ phiếu HAG đang rơi xuống đáy. HAG thổi bay 395 tỷ đồng khỏi tài khoản của Hoàng Anh Gia Lai. Hiện tại, vốn hóa thị trường của Tập đoàn này chỉ còn 5.451 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tổng nợ trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng mà Hoàng Anh Gia Lai đang gánh.

Tài sản trên thị trường chứng khoán của bầu Đức cũng bị ảnh hưởng theo. Hiện tại, bầu Đức chỉ còn 2.400 tỷ đồng sau khi tài khoản “bốc hơi” 174 tỷ đồng chỉ trong ngày 12/4. Bầu Đức đang xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Khả năng bầu Đức tiếp tục trượt dốc trong danh sách này là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần.

Trong khi bầu Đức ngày càng chìm sâu, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần tập đoàn Vingroup lại càng thăng hoa khi cổ phiếu VIC tiếp tục bứt phá. Sau phiên tăng trần hôm nay, chốt phiên 12/4, VIC vẫn tăng mạnh, tăng 1.500 đồng/CP lên 52.000 đồng/CP.

Như vậy, hôm nay, ông Vượng – người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam có thêm 799 tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu VIC do ông Vượng nắm giữ vọt lên 27.686 tỷ đồng.

Không chỉ ông Vượng, các doanh nhân của Phạm gia cũng kiếm bộn khi phiên giao dịch 12/4 kết thúc. Bà Phạm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, vợ ông Vượng có thêm 138 tỷ đồng. Với 4.774 tỷ đồng trong tài khoản, bà Hương là người giàu thứ ba sàn chứng khoán, chỉ sau ông Vượng và ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát. Ngoài ra, bà Hương còn giữ danh hiệu phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán.

Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, em gái bà Hươngg có thêm 92 tỷ đồng trong tài khoản. Bà Hương đứng ngay sau chị gái mình trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.


Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn