Phải làm sao khi chồng mắc phì đại tuyến tiền liệt?

Sức khỏeThứ Tư, 01/08/2012 06:20:00 +07:00

(VTCNews) - Chồng tôi mới bị phát hiện mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt. Tôi không có nhiều kiến thức về chứng bệnh này nên rất lo lắng.

(VTC News)Chồng tôi mới bị phát hiện mắc chứng phì đại tuyến tiền liệt. Tôi không có nhiều kiến thức về chứng bệnh này nên rất lo lắng và không biết chứng bệnh này nguy hiểm thế nào? Tôi nên thay đổi chế độ ăn uống thế nào cho anh xã?

Phương Mai (Hải Phòng)
Trả lời: Phì đại tuyến tiền liệt là một chứng bệnh rắc rối ở thường gặp ở những nam giới tuổi trung niên. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều đấng mày râu mắc bệnh nhưng lại không biết và để lâu chứng bệnh này có thể biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt.

 

Phì đại tuyến tiền liệt trở nên nguy hiểm khi nó can thiệp và ảnh hưởng xấu đến chức năng của bàng quang, để xử trí tình huống này cần phải được phẫu thuật.
Tuy nhiên, nhìn chung nếu căn bệnh này được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì nó sẽ không quá nguy hiểm và có thể điều trị dứt điểm được.
Việc điều trị phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh và điều trị tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa. 
Trong thời gian này bạn nên thay đổi chế độ ăn uống cho ông xã theo hướng dẫn sau đây.
Bổ sung những loại thực phẩm có lợi: Trong chế độ ăn uống bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa chất Isoflavone và Lignane, để ức chế phản ứng viêm tấy trong tuyến tiền liệt. 
Các thực phẩm có chứa chất này có thể kể tên như đậu tương, đậu xanh và các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu chính này. Ví như giá đỗ và đậu phụ có thể giảm thiểu nguy cơ biến thể ác tính thông qua hoạt chất kháng ung thư như daifzein, genistein...
Ngoài ra, trong các loại rau xanh bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại rau có chứa chất chống oxy hóa hữu hiệu, đó chính là “vũ khí” bảo vệ bạn chống lại căn bệnh ung thư. Các loại rau có lá màu xanh sẫm và các loại rau thuộc họ cải đáp ứng được yêu cầu này.
Khi ăn rau xanh và trái cây nên đa dạng chúng về màu sắc và mùi vị để tổng hợp được đa dạng các dưỡng chất vào trong cơ thể, nên tăng cường các loại quả đỏ vì nó có chứa lycopen rất có lợi cho tuyển tiền liệt (cà chua là thực phẩm siêu hạng số 1 có chứa lycopen – có khả năng chống lại ung thư tuyền tiền liệt cho các đấng mày râu).
Các loại chất béo có lợi cũng đem lại cho bạn những hữu ích. Đừng nghĩ rằng mọi loại chất béo đều có hại, mà trên thực tế chất béo chứa omega 3 rất có lợi cho sức khỏe nói chung, nó làm phương tiện trung hoà hoạt tính của các chất gây viêm. 
Thực phẩm nên tránh: Tránh ăn những thực phẩm có nhiều mỡ từ nguồn gốc động vật như như patê gan, sốt mayonnaise, bơ, món ăn chiên mỡ nổi vì đó là những yếu tố tăng cường hoạt tính của men 5-alpha reductase, nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm tấy của tuyến tiền liệt. 
Hạn chế thu nạp những thực phẩm nhiều đạm có nguồn gốc từ động vật vì nó là “kẻ thù” của tuyến tiền liệt.

Khổng Thu Hà (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn