Phải làm gì khi smartphone bị đánh cắp?

Kinh tếChủ Nhật, 13/03/2016 12:33:00 +07:00

Phải làm gì khi smartphone bị đánh cắp?

Khi bị mất điện thoại, bạn nên bình tĩnh thực hiện những việc đúng đắn nhằm lấy lại thiết bị, hoặc ít nhất là để ngăn ngừa các hậu quả đáng tiếc khi dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu.

Hiện nay smartphone đã trở thành một vật dụng không thể thiếu của mỗi người. Khi ra khỏi nhà, đi làm việc, vui chơi giải trí, du lịch, hay bất kì đâu, điện thoại là một trong những vật dụng luôn ở bên mình.
Nguy cơ bị đánh cắp điện thoại luôn rình rập xung quanh chúng ta. Ảnh: ThinkStock.
Nguy cơ bị đánh cắp điện thoại luôn rình rập xung quanh chúng ta. Ảnh: ThinkStock. 
Với cường độ sử dụng như vậy, ngày càng có nhiều trường hợp bị mất cắp smartphone. Giá trị của chiếc điện thoại không chỉ dừng lại ở tiền mua nó mà còn cả thông tin, dữ liệu bên trong. Vậy chúng ta phải làm gì khi rơi vào hoàn cảnh này?

Với người dùng iPhone

Việc đầu tiên mà người dùng cần nghĩ đến khi bị đánh cắp iPhone là đăng nhập vào iCloud, sử dụng tính năng do Apple cung cấp để điều khiển và theo dõi từ xa thiết bị của mình.

Để làm được việc này, người dùng cần truy cập vào địa chỉ iCloud.com từ một thiết bị khác, đăng nhập bằng Apple ID của mình và sử dụng tính năng có tên Find My iPhone.
Find My iPhone là tính năng bảo mật rất tốt của Apple. Ảnh: Yahoo News.
Find My iPhone là tính năng bảo mật rất tốt của Apple. Ảnh: Yahoo News. 
Từ đây, người dùng có thể xác định vị trí của iPhone (trong trường hợp GPS đã bật sẵn), từ đó tìm đến địa chỉ người đang giữ điện thoại của mình. Điều này giúp tăng cơ hội lấy lại được iPhone.

Trong trường hợp bạn nghĩ rằng không có cách nào để lấy lại được điện thoại và để cho dữ liệu an toàn, có thể chọn Erase iPhone để xóa mọi dữ liệu trên iPhone hoặc Lost Mode để khóa thiết bị và thông báo đến người đang giữ điện thoại.

Một điều đáng lưu ý là để sử dụng Find My iPhone, người dùng phải bật tính năng này từ trước.

Với người dùng Android

Google cũng cung cấp chức năng tương tự có tên Android Device Manager, cho phép người dùng có thể xác định vị trí, khóa và xóa smartphone của mình.
Android Device Manager của Google cung cấp chức năng tương tự. Ảnh: Yahoo News.
Android Device Manager của Google cung cấp chức năng tương tự. Ảnh: Yahoo News. 
Khi bị mất smartphone, bạn có thể truy cập vào địa chỉ https://www.google.com/android/devicemanager từ máy tính hoặc thiết bị khác, sau đó đăng nhập bằng tài khoản Google. Trang web sẽ mở lên bảng đồ xác định vị trí thiết bị Android của bạn. Tương tự như Find My iPhone của Apple, người dùng có thể dò ra vị trí chính xác của chiếc điện thoại Android ở thời điểm hiện tại để tìm đến. Ngoài tùy chọn đổ chuông thiết bị, bạn có thể xóa mọi dữ liệu để đảm bảo an toàn.

Liên hệ nhà mạng

Rất nhiều trường hợp smartphone bị đánh cắp mà không thể lấy lại được, cho dù đã trình báo với cảnh sát. Bạn có thể dễ dàng mua lại một chiếc điện thoại khác, nhưng những phiền toái chưa chấm dứt ở đó. Kẻ cắp có thể sử dụng điện thoại của bạn vào mục đích lừa đảo, mua hàng trong ứng dụng... Vì vậy, điều cần thiết là bạn phải liên hệ nhà cung cấp mạng của mình để khóa mọi dịch vụ đối với smartphone đã bị mất, tránh các phát sinh đáng tiếc xảy ra.

Các phương án dự phòng

Nếu đã một lần bị lấy mất điện thoại, bạn nên rút kinh nghiệm cho chiếc smartphone kết tiếp của mình. Hãy đặt mật khẩu truy cập, bật các tính năng tìm kiếm được cung cấp sẵn (Find My iPhone hoặc Android Device Manager).

Một cách đơn giản và hiệu quả hơn là luôn cảnh giác khi mang điện thoại bên mình, đừng để rời xa khỏi tầm mắt, đừng bao giờ để điện thoại lên bàn ăn ở nhà hàng. Những thói quen này sẽ khiến cho bạn có nguy cơ tiếp tục mất điện thoại.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn