Phải bơi bao xa tinh trùng mới có thể gặp trứng?

Giới tínhThứ Hai, 01/03/2010 01:26:00 +07:00

(VTC News) - Phải có cuộc chiến thực sự, với sức khoẻ dẻo dai, độ nhanh nhẹn… thì một tinh binh dũng cảm nhất mới có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

(VTC News) - Phải có cuộc chiến thực sự, với sức khoẻ dẻo dai, độ nhanh nhẹn… thì một tinh binh dũng cảm nhất mới có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Ngoài việc biết về thời kỳ dễ thụ thai của bạn tình, người đàn ông cũng cần chuẩn bị chất lượng và số lượng tinh trùng của mình sung mãn nhất.

Để có được hai điều này, cần ít nhất có ba tiêu chí phải được đáp ứng:

Số lượng

Một người đàn ông được gọi là có khả năng sinh sản nếu có hơn trên 20 triệu tinh trùng trên 1ml tinh dịch. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, có số tinh trùng khỏe mạnh (có chất lượng) cũng quan trọng như số tinh trùng có khả năng đơm hoa kết trái. Vì từ hàng triệu tinh trùng được tung ra lúc xuất tinh, chỉ có 200 tinh trùng có thể gặp trứng ở ống dẫn trứng. Từ số lượng này, chỉ có một tế bào tinh trùng có thể thụ tinh tế bào trứng.

Chất lượng

Ăn nhiều rau xanh là cách giúp tinh trùng khoẻ mạnh. Ảnh minh hoạ 

Hình thức và cấu trúc tinh trùng cũng không kém phần quan trọng trong việc quyết định đơm hoa kết trái. Nếu hơn một phần ba số tinh trùng được sinh ra có hình thức và cấu trúc bình thường thì khả năng diễn ra việc thụ thai càng cao hơn.

Tinh trùng bình thường có hình thức là đầu hình oval và đuôi dài để đẩy việc bơi về phía trước để gặp tế bào trứng. Tinh trùng có hình thức lớn, bé, hình lượn sóng, hình ô van, hay có hai đuôi, thì khó thụ tinh tế bào trứng hơn.

Vận động

Để đạt được mục tiêu, tinh trùng phải có khả năng chuyển động. Nếu không thể chuyển động, tinh trùng thậm chí có thể bị dòng tinh cuốn đi và xa ra khỏi trứng. Để gặp tế bào trứng, tinh trùng phải tự vận động. Tinh trùng phải nhanh nhẹn và bơi xa vài inch để gặp và thụ tinh tế bào trứng. Bạn có thể gọi là dễ thụ thai nếu bạn có tối thiểu ½ số tinh trùng có sự vận động tốt.

Làm gì để tinh trùng luôn trong tình trạng tốt nhất?

Uống vitamin tổng hợp

Tiêu thụ vitamin tổng hợp mỗi ngày có thể giúp bổ sung selen (selenium), kẽm, vitamin B9 hay axit folic là những chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất tinh trùng.

Ăn hoa quả và rau xanh

Hoa quả và rau xanh rất giàu chất chống oxy hóa tốt cho việc tăng chất lượng tinh trùng

Giảm stress

Stress ảnh hưởng xấu đến các hormon (kích thích tố) quan trọng trong sản xuất tinh trùng. Stress cũng trở thành thủ phạm làm giảm sút hứng thú tình dục.

Thể dục thể thao đều đặn

Hoạt động thể chất một cách đều đặn sẽ làm cơ thể khỏe mạnh hơn trong đó có sự khỏe mạnh của cơ quan sinh sản. Thế nhưng, đừng thái quá. Đàn ông quá tập trung cường độ thể dục thể thao sẽ có sự thay đổi lượng kích thích tố tạm thời và giảm sút chất lượng tinh trùng.

Giữ ổn định trọng lượng cơ thể

Quá nhiều hoặc quá ít mỡ trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng sản xuất kích thích tố nam và hậu quả là số lượng tinh trùng bị giảm sút và tăng số lượng tinh trùng dị dạng. Ngoài ra, mỡ quá nhiều cũng gây rối loạn đường máu đến tinh hoàn. 

Lê Diệu Linh/ Theo Thế giới Adam

Bình luận
vtcnews.vn