Phá giá sốc bất động sản, ai sẽ được lợi?

Kinh tếThứ Ba, 24/04/2012 07:12:00 +07:00

(VTC News) – Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa tuyên bố sẽ giảm giá 50% căn hộ ở quận 7. Việc “phá giá” được đánh giá là cú “sốc” lớn cho thị trường bất động sản.

(VTC News) – Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa tuyên bố sẽ giảm giá 50% căn hộ ở quận 7. Việc “phá giá” được đánh giá là cú “sốc” lớn cho thị trường bất động sản.

Một chiêu thức PR?

Mới đây, tuyên bố của Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức tại Đại hội cổ đông thường niên của Công ty năm 2012, về việc sẽ chào bán dự án căn hộ tại quận 7 (TP.HCM) với giá bằng 50% sản phẩm cùng vị trí vào tháng 6 này đã gây cho thị trường một cú “sốc” thứ hai.

Theo lý giải của ông Đức, việc bán nhà giá thấp là nhằm tạo việc làm cho lao động, để người dân có cơ hội mua nhà giá rẻ chứ HAGL không có ý định “phá giá”.

Bầu Đức cũng cho biết thêm, Hoàng Anh Gia Lai có nhiều lợi thế để giảm giá. Đó là quỹ đất dồi dào và giá rẻ, kinh doanh đa ngành, phát triển dự án quy trình khép kín, lại có ưu thế về vật liệu xây dựng... Cũng vì thế, đại gia bất động sản này còn khẳng định mình vẫn có lãi dù giảm giá 50%.

"Tôi giảm giá vẫn trụ vững vì dòng tiền này được tái đầu tư vào cao su, thủy điện, khoáng sản mang về lợi nhuận cao", ông Đức giải thích thêm.

Phá giá bất động sản, chủ đầu tư gặp khó 

Đại gia bất động sản này còn cho biết quỹ đất của doanh nghiệp đủ cho 16 dự án với tổng diện tích lên đến 2 triệu m2 sàn xây dựng. Theo đó trung bình mỗi năm HAGL sẽ đưa ra thị trường 2.000 căn hộ có giá cạnh tranh.


Trong lúc thị trường bất động sản đang “đóng băng”, đầu ra tắc do tâm lý tiếp tục chờ đợi cho giá xuống tiếp của khách hàng, thì việc giảm tới 50% giá căn hộ của HAGL đã khiến cho thị trường chịu một cú “sốc” thứ 2 không chỉ với TP.HCM, mà với cả thị trường Hà Nội.

Còn nhớ, hồi tháng 11/2011, thị trường đã hứng chịu một cú sốc lớn khi Công ty Cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) công bố sẽ giảm giá 30% dự án Petro Vietnam Landmark (quận 2, Tp.HCM). Động thái này của PVL dù chưa biết thực hư ra sao nhưng cũng đã làm thị trường bất động sản vốn trầm lắng suốt một thời gian dài trở nên “náo loạn”.

Tuy nhiên, sau đó, công ty này lại không “hành xử” như công bố ban đầu. Cụ thể, công ty này chỉ đưa ra bán đợt 1 có 15 căn và công bố đó là giá sàn, người mua phải thực hiện việc đấu giá.

Câu chuyện của PVL thì đã rõ, thực chất đó là chỉ là một phương thức kinh doanh, hay như nhận định của nhiều chuyên gia bất động sản, đó chỉ là chiêu thức PR của PVL. Còn với HAGL thì sao?

Trả lời báo chí, ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Hoàng Anh (thuộc HAGL), cho biết, trước mắt HAGL sẽ đưa 2 dự án, một gần cầu Kênh Tẻ (quận 7) – liền kề dự án Sunrise City của Novaland đang có giá bán khoảng 40 triệu đồng/m2 – và một tại quận Tân Phú với tổng số 1.800 căn hộ. Giá bán dự án ở quận 7 khoảng 23 triệu đồng/m2, ở Tân Phú 12,5 triệu đồng/m2.

Như vậy, ít nhất 2 dự án giảm giá 50% đã được lộ diện và số lượng bán ra là một con số cũng khá lớn: 1.800 căn hộ.

Ngoài ra, đây cũng không phải là lần đầu tiên HAGL đưa ra mức giảm giá “sốc” như vậy. Vào đầu năm 2009, khi thị trường bất động sản TP.HCM vừa trải qua một cơn địa chấn do khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 gây ra, chính HAG đã trở thành doanh nghiệp BĐS đầu tiên trên cả nước hạ giá căn hộ HAGL đến 40%, từ mức 2.200 USD/m2 xuống còn 1.300 USD/m2. Và sang năm 2011, khi thị trường tiếp tục khó khăn, công ty này đã đưa ra mức giảm 20%.

Cú sốc cho chủ đầu tư

Có lẽ điều đáng nói của việc giảm giá “sốc” mà HAGL vừa qua là ảnh hưởng của nó như thế nào tới thị trường bất động sản.

Trả lời báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, cho rằng việc giảm giá của HAGL là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng, tạo cơ hội mua nhà cho nhiều người.

Tuy nhiên, việc này cũng sẽ có tác động, gây khó khăn ít nhiều cho các chủ đầu tư, nhất là những dự án cao cấp liền kề dự án của HAGL.

Anh Vũ Tiến Minh, một nhà đầu tư bất động sản ở Hà Nội thì cho rằng, dù tốt cho người mua, nhưng lại ảnh hướng lớn tới các giao dịch trên thị trường bất động sản. Nhiều khách hàng và nhà đầu tư đang có ý định xuống tay mua nhà, thì sẽ đều dừng lại, nghe ngóng thị trường và tiếp tục chờ đợi dự án giảm giá.

“Việc tuyên bố giảm giá tới 50% của HAGL đã khiến giới đầu tư nhà đất xôn xao về triển vọng sẽ có một làn sóng bán tháo căn hộ và cả đất nền mới. Kết quả là đầu ra cho thị trường bất động sản tiếp tục khó khăn”, anh Minh cho biết.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội thì lấy dẫn chứng, chỉ trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, đã có hàng chục khách hàng gọi điện cho anh để báo hoãn ký hợp đồng. Lý do họ đưa ra là “Đang cân nhắc thêm về giá”.

“Đầu tháng 5 tới, công ty tôi định tung ra bán 2 dự án mới, nhưng chắc sẽ phải lùi lại vì có bán chắc cũng khó có người mua”, vị giám đốc này chia sẻ.

Điều đáng nói, hồi năm 2009, khi HAGL công bố giảm giá 40% dự án căn hộ ở quận 2 (TP.HCM), theo thông tin phản ánh trên báo chí, thị trường đất nền khu Đông và khu Nam TP.HCM đã có một chu kỳ hồi phục khá ngắn ngủi - trong vòng hơn 3 tháng, nhưng mặt bằng giá một số dự án đã tăng đến 30-40%.


Bài, ảnh: Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn