Phá đường dây cực lớn làm giả giấy phép lái xe

Pháp luậtThứ Sáu, 14/05/2010 01:12:00 +07:00

(VTC News)- Có đối tượng bị thu GPLX "rởm" nhưng được trả lại vì độ chính xác đến từng chi tiết, lớp học, ngày sát hạch, tên tuổi, chữ ký sát hạch viên.

(VTC News) - Có đi tượng b thu GPLX "rm" nhưng được tr li vì đ chính xác đến tng chi tiết, lp hc, ngày sát hch, li có đ tên tui, ch ký ca sát hch viên... 

Hôm qua (13/5), cơ quan điu tra công an tnh Phú Th khi t, bt giam Nguyn Hng Sơn, trú ti phường Thanh Miếu, TP Vit Trì, (Phú Th) v hành vi làm gi giy phép lái xe (GPLX).  

Sơn được xác đnh là đi tượng cm đu, đường dây làm gi GPLX ln nht t trước đến nay trên đa bàn. Kéo dài t Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Phúc và Phú Th. Theo điu tra, t tháng 8/2009 đến nay, đường dây làm gi, tiêu th GPLX bt đu hot đng. Sơn chu trách nhim làm gi GPLX theo mu do S GTVT Phú Th cp, vi giá GPLX môtô 650.000 đng/chiếc, GPLX ô tô hng B2 by triu đng/chiếc; hng C 13 triu đng/chiếc. Khi “tiếp th”, các đi tượng nói là có người nhà S GTVT Phú Th, không phi tham gia hc lý thuyết và thi sát hch lái xe, vn có bng và đy đ h sơ. 

Tt c giy t trong h sơ, Sơn đu làm gi gm đơn xin hc lái xe; giy khám sc kho; chng ch hc ngh lái xe; biên lai thu phí sát hch lái xe ô tô; biên bn tng hp kết qu thi sát hch lái xe, và s dng công ngh in màu làm gi GPLX. Trước khi hoàn chnh GPLX gi, Sơn hoc các chân rết đến trung tâm sát hch nm tình hình, xác đnh tên người làm Ban sát hch, giám th trong các bui thi, sau đó, đin thông tin vào b h sơ và làm gi ch ký các sát hch viên. Ch ký gi ging đến ni các sát hch viên không th nhn ra là gi hay tht; thm chí có đi tượng b thu GPLX rm nhưng được tr li vì đ chính xác đến tng chi tiết, lp hc, ngày sát hch, li có đ tên tui, ch ký ca sát hch viên.  

Cho đến thi đim hin nay, cơ quan điu tra xác đnh đường dây này đã tiêu th trót lt trên 500 GPLX gi, thu li trái phép hàng t đng, tuy nhiên con s thc tế có th còn ln hơn nhiu. Qua xác minh đã có hơn mt trăm người s dng GPLX rm đ lái xe, ch yếu là ô tô ti; thm chí có đi tượng dùng c b h sơ GPLX gi đ đi xin vic.  

Trước đó, cơ quan điu tra đã khi t sáu đi tượng trong đường dây làm gi GPLX do Sơn cm đu. Sau khi đng bn b bt, Sơn đã b trn. Sau mt thi gian tích cc truy tìm, các trinh sát bt gi hn ti mt nhà tr Sơn Dương (Tuyên Quang).

LT

Bình luận
vtcnews.vn