Pele: 'Tôi từng từ chối lời mời làm HLV tại Việt Nam'

Thể thaoThứ Bảy, 17/06/2017 13:34:00 +07:00

Huyền thoại bóng đá người Brazil chia sẻ với VnExpress khi có mặt ở Moscow (Nga) để tham dự lễ khởi động một năm trước World Cup 2018.

Video: Huyền thoại Pele - 'Tôi từng từ chối mời làm HLV tại Việt Nam'

- Bóng đá bây giờ có sự khác biệt như thế nào so với thời của ông?

Các cầu thủ bây giờ đòi hỏi nhiều về yếu tố thể lực hơn so với ngày trước. Khi tôi còn chơi bóng vào những năm 1960 và 1970 thì chủ yếu là lối đá kỹ thuật. Bây giờ tính thực dụng cũng được đề cao hơn và các cầu thủ phải chiến đấu để giành chiến thắng bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, cảm xúc dành cho các trận đấu là điều còn giữ nguyên.

- Ông đánh giá ai là huấn luyện viên hay nhất hiện nay?

Điều này rất khó bởi một số người rất giỏi nhưng thiếu may mắn còn một số người không đặc biệt lại giành nhiều danh hiệu nhờ đội bóng. Tôi thích Tite, nhà cầm quân mới của Brazil, bởi ông ấy rất giỏi về chiến thuật. Bên cạnh đó tôi còn khâm phục Beckenbauer, chiến lược gia người Đức rất ổn định.

pele

Pele đang phục hồi sau ca phẫu thuật hông nhưng vẫn cố gắng tham gia sự kiện khởi động World Cup 2018. (Ảnh: Đức Đồng)

- Ba khoảnh khắc đáng nhớ nhất của ông về World Cup?

Đầu tiên là kỳ World Cup năm 1950, tôi đã phải chứng kiến Brazil thua trận chung kết trên sân nhà khi mới là đứa trẻ chín tuổi. Tới năm 1958, tôi mới 17 tuổi và phải xa nhà tới Thụy Sỹ thi đấu. Khi đó tôi còn chưa có nhiều kinh nghiệm và phải chơi bóng dưới sức ép lớn.

Thật tuyệt vời là Brazil chơi tốt và giành chức vô địch World Cup đầu tiên. Khoảnh khắc đáng nhớ cuối cùng là vô địch World Cup 1970, không nghi ngờ gì về thành công này.

- Tại sao sau khi giải nghệ ông không theo nghiệp huấn luyện?

Trong đời mình, tôi từng nhận được không ít lời mời làm HLV. Trong đó có rất nhiều tới từ Việt Nam. Lời mời đầu tiên rất tuyệt vời khi họ muốn tôi làm huấn luyện viên. Nhưng tôi quyết định cuộc đời mình sẽ như thế nào và nói không. Tôi đã chơi bóng 25 năm ở Brazil cho Santos và sang New York khoác áo Cosmos trong 5 năm. Tôi tự nhủ rằng thế là đủ với mình và không bao giờ làm huấn luyện viên. Nghề này quá phức tạp.

- Việt Nam vừa có lần đầu tiên dự U20 World Cup. Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của sự kiện này?

Đây chắc chắn là bước quan trọng cho những mục tiêu xa hơn như World Cup. Các bạn phải tham dự thường xuyên những sân chơi như U20 World Cup để lấy kinh nghiệm trước khi nghĩ tới chuyện tham dự giải đấu lớn như World Cup.

Tôi từng nhớ khi mới chín hay mười tuổi, chứng kiến Brazil chơi trận chung kết trên sân nhà và để thua. Kinh nghiệm là điều vô cùng quý báu cho các cầu thủ để bước lên những sân chơi cao hơn.

pele

 Pele trong sự kiện khởi động World Cup 2018. (Ảnh: Đức Đồng)

- Ông nghĩ sao về viễn cảnh một nhà vô địch World Cup tới từ châu Á và châu Phi trong 20 năm tới?

Tôi luôn tin bóng đá vượt trên ngưỡng thể thao bởi nó mang mọi người tới với nhau. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy niềm vui World Cup được mang tới khắp nơi trên thế giới.

- Ông hãy dự đoán về nhà vô địch World Cup 2018?

Tôi biết sẽ nhận được câu hỏi này. Brazil có huấn luyện viên mới giàu kinh nghiệm hơn người cũ Dunga. Các cầu thủ Brazil chơi bóng rất nhiều ở châu Âu và tích lũy thêm kinh nghiệm. Bên cạnh đó họ đã chơi đoàn kết giống một tập thể và điều này khiến tôi tin Brazil sẽ đi tới trận chung kết.

- Điều gì khiến ông nhận lời làm đại sứ cho Hublot, nhà tài trợ của rất nhiều giải bóng đá?

Tôi có rất nhiều lời mời làm đại sứ liên quan đến bia, đồ uống có cồn nhưng tôi nói không bởi đó là các sản phẩm không tốt với người chơi thể thao. Mặc dù trả cho tôi còn nhiều hơn Hublot nhưng tôi vẫn từ chối. Điều tôi ấn tượng là Hublot cố gắng hỗ trợ cho bóng đá vào tạo ra một tương lai lành mạnh, cho những đứa trẻ. Đó là lý do tôi quyết định đồng hành cùng họ.

(Nguồn: Vnexpress)
Bình luận
vtcnews.vn