PCA ấn định ngày ra phán quyết, Trung Quốc tức tối

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/06/2016 12:17:00 +07:00

Hôm 29/6, Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) ở La Hay (Hà Lan) đã ấn định ngày ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Cùng ngày, Bắc Kinh tiếp tục đưa ra phản ứng của mình.

Tòa án Trọng tài Thường trực Liên Hợp Quốc (PCA) ở La Hay (Hà Lan) đã ấn định ngày ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Theo đó, vào khoảng 11 giờ giờ địa phương (16 giờ giờ Việt Nam) ngày 12/7 tới tòa án này sẽ phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc ngang nhiên vạch ra trên Biển Đông để phục vụ cho tham vọng chủ quyền quá đáng của mình. 

Trung Quốc ngang nhiên vạch ra "đường lưỡi bò" hay còn gọi là "đường 9 đoạn", tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Philippines khởi kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vào năm 2013. PCA năm 2015 tuyên bố họ có thẩm quyền xử vụ kiện này.

tqtieptucpu

 

Ngày 24/11/2015, PCA đã bắt đầu phiên điều trần về vụ Philippines kiện TQ liên quan đến các quần đảo tranh chấp trên Biển Đông. Việt Nam, cùng với Malaysia, Singapore, Thái Lan, Australia và Nhật Bản được phép tham dự với tư cách là nước quan sát viên. 

Trước đó, PCA cho biết qua xem xét đơn kiện của Manila, tòa án đã bác bỏ luận cứ của Trung Quốc cho rằng, vụ tranh chấp trên thực tế không thuộc quyền tài phán của PCA. 

Trong khi đó, Trung Quốc khăng khăng không chấp nhận vụ kiện và từ chối tham gia tiến trình. Trong Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore diễn ra trong tháng 6, các quan chức quân sự Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không tuân thủ phán quyết sắp tới của PCA.

Trong một tuyên bố dài đưa ra hôm 29/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên cho biết, viện Manila đơn phương đệ đơn kiện lên PCA là vi phạm luật pháp quốc tế. 

"Tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng, tòa án trọng tài này không có thẩm quyền trong vụ kiện này và đối với các vấn đề có liên quan. Do vậy, tòa này không nên xét xử hoặc đưa ra phán quyết. Việc Philippines đơn phương đệ đơn kiện lên tòa án trọng tài về Biển Đông là trái với luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Hồng Lỗi nói.

Video: Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tự cô lập mình ở biển Đông

Ông cho biết thêm, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ giải pháp giải quyết tranh chấp bắt buộc nào. 

"Về vấn đề lãnh thổ và tranh chấp về phân định hàng hải, Trung Quốc không chấp nhận bất cứ giải pháp giải quyết tranh chấp nào từ một bên thứ ba và không chấp nhận bất cứ giải pháp tranh chấp nào bắt buộc nhằm vào Trung Quốc", ông Hồng Lỗi phát biểu. 

Trong một bài bình luận bằng tiếng Anh, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc khẳng định rằng, vụ việc này sẽ chỉ làm cho cuộc tranh chấp xấu đi. 

"Manila không nhận thấy rằng, phán quyết của tòa sẽ chỉ làm cho Biển Đông thêm rắc rối, không đem lại lợi ích cho các bên liên quan", bài báocó đoạn viết. 

Trước đó, các nhà ngoại giao, học giả Trung Quốc nhiều lần tuyên bố rằng Bắc Kinh không có nghĩa vụ tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài Liên Hợp Quốc, bởi họ cho rằng thẩm quyền xét xử của tòa án này không bao gồm các tranh chấp về "chủ quyền hay lãnh thổ".

Các quan chức Trung Quốc còn ngang nhiên nói rằng việc phớt lờ phán quyết của PCA là hành động cần thiết để "bảo vệ và duy trì luật pháp quốc tế", đồng thời cáo buộc ngược Philippines đã "vi phạm" luật pháp quốc tế khi tiến hành vụ kiện.

(Nguồn: Doanh Nghiệp VN)
Bình luận
vtcnews.vn