Paul Pogba là kiểu cầu thủ độc nhất vô nhị

Thể thaoThứ Bảy, 20/08/2016 14:37:00 +07:00

Trong sự hài lòng thấy rõ, Jose Mourinho nói rằng ông “không biết chính xác Pogba chơi ở vị trí nào” và sẽ không bao giờ biết bởi rất khó để định nghĩa mẫu cầu thủ như anh ta.

Ngôi sao người Pháp bao quát toàn bộ khu trung tuyến của MU, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều tiết lối chơi và cùng Fellaini tạo thành tấm lá chắn vững chắc trước hàng phòng ngự.

Ở Juventus, người ta gọi Paul Pogba là “Pogboom”. Trở lại MU, anh là “Pogback”. Và sau màn trình diễn trước Southampton, là “Pogbow”. Thật đáng kinh ngạc và gây phấn khích, tiền vệ người Pháp đã chứng minh cái giá 89 triệu bảng không hề đắt.

Vượt ra khỏi giới hạn thông thường

Chơi cùng Fellaini ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng Pogba không bị cùm trong vai trò đó. Anh ta làm mọi thứ, tham gia vào mọi hành động trên mọi khía cạnh và tự biến mình thành nhân vật trung tâm.

Thêm một màn trình diễn ấn tượng của thầy trò HLV Jose Mourinho. Ibrahimovic tỏa sáng rực rỡ khi đóng góp cả hai bàn thắng đem về ba điểm cho MU trước Southampton.

Paul Pogba la loai cau thu doc nhat vo nhi hinh anh 1

Pogba trong một tình huống dứt điểm

Trong 90 phút, Pogba chạm bóng 104 lần, nhiều hơn 30 lần so với người đứng thứ 2 ở MU (Valencia, 74). Tiền vệ 23 tuổi hiện diện ở sâu bên sân nhà, dày đặc ở trung tâm, rất nhiều bên phần sân đối phương, đôi khi lan sang cánh phải và cả ở khu vực 16,5 m. Anh chạy nhiều thứ 3 trên sân (11,2 km), dứt điểm nhiều nhất (4), tạo ra nhiều cơ hội nhất (2), đi bóng nhiều nhất (8) và cũng đánh chặn nhiều nhất (5).

Chưa ai thấy bất cứ cầu thủ nào trước đây tương tự Pogba. Phút 23, anh có bóng bên cánh trái và rê dắt qua 4 hậu vệ đối phương. Phút 29 là cú bấm bóng qua đầu 2 cầu thủ Southampton để đặt Mata vào tình huống gây nguy hiểm. Khi Pogba có bóng trong chân, hầu như không ai có thể lấy nó, còn các đồng đội có thể nghĩ về một tình huống tấn công rất mở.

Mourinho bông đùa rằng “không biết chính xác Pogba chơi ở vị trí nào” nhưng trong một ý nghĩa nào đó, nó hoàn toàn nghiêm túc. Pogba vượt ra khỏi giới hạn thông thường của một tiền vệ trung tâm trong khi anh cũng không phải cầu thủ chạy cánh, tiền đạo hay một “số 10”. Anh ta vừa phòng ngự, giữ nhịp, tổ chức vừa kiến tạo và cũng có thể ghi bàn.

Paul Pogba la loai cau thu doc nhat vo nhi hinh anh 2

Pogba biến mình thành một hiện tượng kỳ thú trong bóng đá

Bình luận trên Sky Sports, Ryan Giggs nhận xét Pogba trên đường trở thành Roy Keane, Bryan Robson hay Steven Gerrard, những người đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau. Tuy nhiên, tiền vệ người Pháp có thể làm được nhiều hơn thế.

Một siêu cầu thủ đang hình thành

Một lần Thiery Henry từng hỏi người đồng hương, đâu là phẩm chất tốt nhất? Pogba trả lời, anh không biết. Điều này hoàn toàn thực lòng. Anh làm quá tốt mọi công việc từ phòng thủ đến tấn công trong cùng một lúc. Vài phút trước Pogba ngăn chặn một mối đe dọa tấn công bên phần sân nhà nhưng chỉ sau một thoáng, đã có mặt ở khu cấm địa đối phương và tung ra đường chuyền ngon ăn hoặc tự mình dứt điểm.

Paul Pogba la loai cau thu doc nhat vo nhi hinh anh 3

Mật độ di chuyển của Pogba trận ra mắt (theo Daily Mail)

Trước đây, những người ở Học viện MU nhận định Pogba sẽ là sự thay thế tuyệt vời cho Paul Scholes. Thời hoàng kim, Scholes nổi tiếng với khả năng kiến tạo thông minh. Pogba có thể cung cấp điều tương tự bằng sự năng động và các đường chuyền tinh tế, đủ kích cỡ và góc độ. Chưa hết, anh ta còn bao gồm tốc độ với sải chân dài và sức mạnh vô song, các phẩm chất mà Scholes không thể có.

Pogba là một cầu thủ tham vọng và ham học hỏi. Anh ta từng ngưỡng mộ Scholes, quan sát và cố gắng rút tỉa bài học cho mình từ các buổi tập của huyền thoại này. Anh cũng thần tượng Zidane, sùng bái Makelele, tôn kính Pirlo và thích thú trước Messi, Ronaldo. Pogba góp nhặt một ít từ mỗi người để biến mình thành một hiện tượng kỳ thú trong bóng đá.

Paul Pogba la loai cau thu doc nhat vo nhi hinh anh 4

Các hành động của Pogba trên sân (theo FourFourTwo)

“Không chỉ là hay nhất, tôi muốn trở thành mẫu cầu thủ chưa từng có trong bóng đá”, anh nói với ESPN. Có lẽ cần đặt ra một khái niệm mới cho loại siêu cầu thủ đa nhiệm và “điên rồ” như Pogba.

Còn Mourinho, ông không nhất thiết phải thay đổi sơ đồ chiến thuật bởi trong mọi hệ thống, Pogba vẫn chơi theo cách của mình, làm mọi thứ và tham gia vào mọi hành động.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn