Hyundai Veloster Coupe

Tổng hợpThứ Ba, 22/02/2011 08:56:00 +07:00

Hyundai thực sự gây sốc tại triển lãm Detroit 2011 với một chiếc xe có thiết kế không mang tính đối xứng. Veloster có 3 cửa (1 cửa dành cho người lái và 2 cửa..

(VTC News) - Hyundai thực sự gây sốc tại triển lãm Detroit 2011 với một chiếc xe có thiết kế không mang tính đối xứng. Veloster có 3 cửa (1 cửa dành cho người lái và 2 cửa dành cho hành khách), gắn động cơ 1.6L, sử dụng hộp số ly hợp kép thế hệ đầu tiên do nhà sản xuất Hàn Quốc chế tạo để chuẩn bị cạnh tranh với Mini và Honda CR-Z.

 
Trong cuộc chiến tranh giành thị phần xe hơi trên phạm vi toàn cầu, Hyundai đã đạt được những kết quả khả quan và để duy trì vị trí của mình, hãng xe Hàn Quốc đã đề ra một kế hoạch tương đối... chóng mặt: giới thiệu 7 mẫu xe mới trong vòng 24 tháng. Chính vì thế, trong thời gian qua, người tiêu dùng lần lượt đón nhận những mẫu xe mới như Tucson, Sonata, Equus, Elantra và sắp tới là Accent. Tại triển lãm xe hơi quốc tế NAIAS, Hyundai đã giới thiệu mẫu xe thứ 6 trong số đó: chiếc Veloster Coupe.

Trước hết, hãy “bàn cãi” một chút về tên gọi. Từ “coupe” ở đây thực ra hơi bị lạm dụng vì Veloster không phải là một chiếc sedan hạ thấp mui theo đúng định nghĩa của dòng coupe mà thực ra là một chiếc hatchback hay nói đúng hơn là một chiếc xe hạng nhỏ có hình dạng hao hao như Honda CR-X năm xưa. Mục đích mà Hyundai đề ra với chiếc xe này đầy tham vọng, đó là cạnh tranh với hai gương mặt sáng giá nhất trong thị phần xe mốt hạng nhỏ hiện nay là Mini Cooper và Honda CR-Z. Hãy cùng xem để làm được điều đó – ngoài mức giá chắc chắn sẽ rẻ hơn hai đối thủ - Hyundai đã đưa ra những giải pháp gì?!

 
Trước hết là thiết kế bên ngoài, Veloster được chế tạo dựa trên nguồn cảm hứng là chiếc mô-tô thể thao phân khối lớn. Trụ A mang màu đen tuyền và bởi vậy, kính chắn gió trước cùng hàng kính bên hông nối liền thành một khối, hệt như kính chắn gió trên mũ bảo hiểm. Phần mũi xe khá rườm rà với lưới tản nhiệt hình lục giác quen thuộc và những mảng lồi lõm trên cản trước cũng như trên nắp ca-pô. Đèn sương mù, cửa sổ trời và nẹp chrome bao quanh lưới tản nhiệt đều là những chi tiết đẹp và hữu ích nhưng không nằm trong mức trang bị cơ bản. Từ góc nhìn ngang, có thể phát hiện ra những đường nét đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế “Fluidic Sculpture” mà hãng xe Hàn đang theo đuổi. Hốc bánh nhô ra ngoài, vạm vỡ, để tạo không gian cho bộ vành 17 hoặc 18 inch. Gương hậu, tay nắm cửa đều được sơn cùng màu với thân xe. Mui xe thấp dần về phía sau. Kính hậu màu đen đặt ở vị trí gần như dựng đứng cùng đôi ống xả hình thang tích hợp trong nửa dưới màu đen của cản hậu là những điểm đáng lưu ý ở phần đuôi.

Veloster có một bộ cửa khá độc đáo bao gồm 3 cánh cửa: 1 cửa dành cho người lái đặt ở bên có vô-lăng và 2 cửa ở phía bên hành khách. Tay nắm cửa của cánh cửa thứ 3 (dành cho hành khách ngồi hàng ghế sau) được giấu lên trên và như vậy, tổng thế thiết kế “coupe” của xe không bị phá vỡ. Với giải pháp này, hành khách phía trước và phía sau xe đều ra và ca-bin thật dễ dàng mà không phải làm thêm một động tác gấp ghế như trên những chiếc coupe 2 cửa.

 
Veloster Coupe dài 4,22 mét, rộng 1,79 mét và có chiều dài cơ sở là 2,65 mét. Ca-bin có hai hàng ghế và cũng mang chủ đề thiết kế hướng tới các dòng mô-tô thể thao. Lỗ thông khí có hình dạng tựa như đầu ống xả xe máy còn bệ trung tâm và các nút bấm khiến ta liên tưởng tới bình xăng mô-tô. Nửa dưới của bệ trung tâm có hình dạng giống như yên xe máy và cùng với hàng pê-đan hợp kim, nhà sản xuất còn có thể cung cấp vô-lăng bọc da. Màn hình cảm ứng trên bệ trung tâm rộng 7 inch và đây cũng chính là giao diện kết nối giữa người sử dụng và chiếc xe. Ở mức cơ bản, Veloster được trang bị dàn âm thânh 6 loa, công suất 196 W và ngoài ra, Hyundai còn có dàn âm thanh Dimension Premium Audio 8 loa với loa siêu trầm đường kính 8 inch, công suất 450 W để phục vụ khách hàng. Hướng tới lớp người tiêu dùng trẻ tuổi, Hyundai trang bị cho xe những công nghệ truyền thông hiện đại, kết nối hành khách với thế giới bên ngoài qua smartphone.

Veloster được trang bị động cơ Gamma 4 xy lanh, dung tích 1.6L là loại động cơ nhỏ nhất sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp GDI của Hyundai. Công suất tối đa của cỗ máy này là 138 mã lực (tại 6.300 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại đạt 167 Nm tại 4.850 vòng/phút. Động lực được truyền tới trục trước thông qua hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp DCT là loại hộp số đầu tiên do Hyundai thiết kế sử dụng ly hợp kép. Theo tính toán sơ bộ, chiếc xe nặng chưa tới 1,2 tấn này có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt 5,9 lít/100 km. Hệ treo và hệ thống lái trợ lực điện tử đều được cân chỉnh theo lối thể thao. Đường kính vòng quay xe là 10,4 mét, đem lại tính năng động cho Veloster.

Sau triển lãm xe hơi Bắc Mỹ, Veloster sẽ được mang tới Geneva để ra mắt công chúng châu Âu. Hiện tại, chưa rõ mức giá bán của chiếc xe này nhưng căn cứ vào mức giá của các đối thủ cạnh tranh, có thể đoán rằng Veloster có mức giá khởi điểm tại Mỹ vào khoảng 16.000 USD.

Ngọc Thục

Bình luận
vtcnews.vn