Kia Optima Hybrid

Tổng hợpThứ Sáu, 04/02/2011 10:12:00 +07:00

Tại triển lãm Los Angeles Auto Show, Kia Motors đã giới thiệu chiếc Optima Hybrid, dòng xe đầu tiên của họ được trang bị động cơ xăng-điện. Nhờ ứng dụng công...

(VTC News) - Tại triển lãm Los Angeles Auto Show, Kia Motors đã giới thiệu chiếc Optima Hybrid, dòng xe đầu tiên của họ được trang bị động cơ xăng-điện. Nhờ ứng dụng công nghệ hybrid “song song”, Optima Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu giảm chừng 40,7% so với chiếc Optima nguyên bản, đạt mức 6,2 lít/100 km và bên cạnh đó còn có khả năng hoạt động hoàn toàn nhờ động cơ điện.

 
Tại triển lãm xe hơi quốc tế Paris, hãng xe Hàn quốc Kia đã cho ra mắt mẫu xe mới thuộc hạng D, đó là chiếc Optima với hy vọng gặt hái những thành công tương tự như dòng Cee’d trong hạng compact (hạng C). Dài 4.845 mm, rộng 1.830 mm, cao 1.455 mm và có chiều dài cơ sở là 2.796 mm, Optima mang một thiết kế khá trẻ trung và năng động so với những chiếc xe cùng phân hạng. Tại triển lãm LA Autoshow, Kia tiếp tục cho ra mắt phiên bản hybrid của Optima, có hình dáng bên ngoài không khác nhiều so với dòng xe nguyên bản nhưng bên dưới nắp ca-pô là một hệ thống động cơ tương đối hiện đại, không hề thua kém các hệ thống hybrid đang có mặt trên thị trường.

Kia Optima Hybrid được trang bị hệ thống hybrid “song song” có cấu trúc đơn giản, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng. Tại đây, động cơ xăng dung tích 2.4L kết hợp với một động cơ điện nhỏ để sản sinh động năng, truyền tới bánh trước thông qua một hộp số tự động 6 cấp mà không cần dùng đến bộ chuyển đổi mô men xoắn truyền thống. Một bộ ly hợp đặc biệt được đặt giữa động cơ xăng và động cơ điện, có khả năng ngắt động cơ xăng khỏi hệ thống và lúc này, Optima Hybrid hoạt động hoàn toàn nhờ động cơ điện, không phát thải khí CO2, trong khoảng tốc độ từ 0 - 100 km/h. Vì cấu hình của hệ thống hybrid này không đòi hỏi động cơ điện và máy phát điện công suất cao, do đó giảm đáng kể trọng lượng không tải của xe và chi phí sản xuất.

 
Ở tốc độ thấp, Optima Hybrid hoạt động trong chế độ “Electric Mode” còn khi tài xế tăng tốc, động cơ điện và cũng chính là máy phát điện sẽ kích hoạt động cơ xăng, ly hợp đóng lại và động cơ xăng sẽ đảm nhiệm chức năng vận hành xe. Nếu tài xế đạp mạnh ga (trong lúc vượt) hoặc lái xe lên dốc, động cơ điện sẽ đi vào hoạt động để trợ giúp động cơ xăng. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò của máy phát điện để nạp điện cho ắc quy. Nếu chiếc xe dừng lại trong một khoảng thời gian vài giây, động cơ xăng sẽ tự ngắt, giảm hoàn toàn sự phát thải khí độc hại. Khi phanh xe, động cơ điện chuyển hóa động năng thành điện năng để dự trữ trong hệ thống ắc quy. Trong suốt quá trình chạy xe ở mọi điều kiện địa hình và thời tiết, hệ thống hybrid hoạt động tự động và liên tục thay đổi giữa các chế độ tùy theo điều kiện bên ngoài. Động cơ điện đồng bộ 30kW IPM (Interior Permanent Magnet), cho công suất 40,7 mã lực và mô men xoắn 205 Nm từ 0 - 1.400 vòng/phút trong chế độ Electric Mode và khi kết hợp với động cơ xăng, công suất tổng của hệ truyền động hybrid trên xe là 209 mã lực và mô men xoắn cực đại là 265 Nm. Được đặt tên là Transmission-Mounted-Electric-Drive (TMED), động cơ điện 30kW IPM nằm trong hộp truyền động mở rộng của xe (giữa động cơ xăng và hộp số tự động) và được làm mát bằng dầu.

 
Optima Hybrid sử dụng ắc quy lithium polymer do Kia cùng LG Chem phối hợp sản xuất. Ắc quy lithium polymer có tính năng tương tự như ắc quy lithium-ion (thường được sử dụng trong máy tính xách tay và điện thoại di động) nhưng có độ cứng cao hơn và có thể đóng gói linh hoạt hơn, rất lý tưởng cho việc ứng dụng trong ngành sản xuất ô tô. Những bộ ắc quy mới này mang lại sự cân bằng tối ưu giữa việc cung cấp năng lượng, mật độ năng lượng và độ ổn định nhiệt. So với ắc quy nickel-metal hydride, ắc quy lithium polymer nhẹ hơn khoảng 20-30%, có thể tích nhỏ hơn 40% và có hiệu quả cao hơn 10%. Ngoài ra, thời gian hoạt động cũng dài hơn 25% và khi dùng ắc quy Li-polymer, chiếc xe sẽ không phải thay ắc quy mới trong suốt vòng đời, ít nhất là 10 năm hay tương đương với 150.000 dặm (241.000 km). Loại ắc quy được gắn trên Optima Hybrid khá nhỏ gọn và nhẹ, có công suất 34 kW nhưng chỉ nặng 43,6 kg và không chiếm nhiều thể tích trong khoang hành lý. Dựa trên những ưu điểm về mô men xoắn tức thời và liên tục sẵn có từ động cơ điện, Kia đã thay đổi động cơ 2.4L Theta II thành loại động cơ vận hành theo chu kỳ Atkinson, tăng tỷ số nén lên 20% nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động và đạt mức tiết kiệm nhiên liệu là 10% so với động cơ Theta thông thường. Bên cạnh đó, nhà sản xuất còn chú trọng tới phần thiết kế khí động học của xe. Gầm xe được hạ thấp 5mm và được bọc bằng một tấm ốp phẳng. Bộ vành cũng được ốp lại để không tạo ra những luồng gió xoáy dọc thân xe và Optima Hybrid sử dụng loại lốp có ma sát lăn nhỏ kích thước 205/65R16 hoặc 215/55/R15. Mặc dù là chiếc sedan lớn thuộc hạng D nhưng hệ số cản gió của xe (Cd) là 0,26. Trên bảng đồng hồ chính, nhà sản xuất trang bị bản hướng dẫn “ECO Guide” để tạo thói quen “lái xe sinh thái” cho người sử dụng. Nhờ tất cả những giải pháp kỹ thuật nêu trên, Optima Hybrid tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 9,2 giây, đạt tốc độ tối đa 195 km/h và tiêu tốn 6,2 lít xăng trên quãng đường dài 100 km.

Theo kế hoạch, Optima Hybrid sẽ tham gia thị trường trong năm 2011. Mang thiết kế trẻ trung và những công nghệ hiện đại, chiếc xe này có nhiều cơ hội thành công ở cả châu Âu và Bắc Mỹ.

Ngọc Hà
Bình luận
vtcnews.vn