Chevrolet Orlando

Tổng hợpThứ Ba, 08/02/2011 10:45:00 +07:00

Trong vòng 15 tháng tới, Chevrolet sẽ làm một cuộc tổng tấn công trên diện rộng với kế hoạch tung ra thị trường (châu Âu) tới 7 mẫu xe mới(!) và chiếc xe đầu...

(VTC News) - Trong vòng 15 tháng tới, Chevrolet sẽ làm một cuộc tổng tấn công trên diện rộng với kế hoạch tung ra thị trường (châu Âu) tới 7 mẫu xe mới(!) và chiếc xe đầu tiên trong số đó là Orlando, dòng xe gia đình 7 chỗ thay thế cho Daewoo Tacuma. Xuất hiện trước công chúng tại triển lãm xe hơi quốc tế Paris 2010, Orlando sẽ có mặt tại các sa-lon ô tô trên toàn châu Âu vào những tháng đầu năm 2011 với 3 mức trang bị và 3 loại động cơ khác nhau.

 
Tại triển lãm VAMA 2010, VIDAMCO đem trưng bày chiếc Orlando Concept và cùng thời điểm đó, tại Paris, Chevrolet đã giới thiệu mẫu xe cuối cùng trước khi đưa vào sản xuất đại trà của dòng xe gia đình này.

Orlando là một trong những trung tâm giải trí của Hoa Kỳ với công viên Disney nổi tiếng và sở dĩ Chevrolet chọn tên gọi này cho dòng xe gia đình 7 chỗ thế hệ mới là bởi họ muốn đưa niềm vui, tâm trạng thoải mái của các kỳ nghỉ vào dòng xe mới. Điều này được thể hiện rõ nét ngay ở thiết kế bên ngoài, khi Chevy bỏ qua lối thiết kế cũ để chọn cho Orlando một thiết kế mới, nửa MPV, nửa crossover, tiện ích, trẻ trung và năng động. Mui xe thấp, phần mũi bề thế, hốc bánh và mép dưới của thân xe được bọc nẹp nhựa chống xước màu đen khiến cho Orlando giống một chiếc SUV hơn là một chiếc xe gia đình “kinh điển”. Nhìn từ phía trước, ta nhận ngay ra những nét thiết kế quen thuộc từng xuất hiện trên chiếc Chevrolet Cruze như đường gờ nổi bao quanh nắp ca-pô nối thẳng vào trụ A hay mặt nạ được chia làm đôi bằng một thanh nẹp ngang, bên trên gắn logo “cà-vạt nơ vàng” của Chevrolet. Cụm đèn pha có kích thước lớn và hình dạng vuông vức, phù hợp với kích thước và ngoại hình của chiếc xe. Nửa dưới của cản trước được thiết kế khá tỉ mỉ với lỗ hút khí hình thang, lưới tản nhiệt đan ô tổ ong, cặp đèn sương mù tròn trong hốc hình ô-van và tấm ốp bảo vệ gầm màu bạc. Từ góc nhìn ngang, Orlando có dạng hình hộp thực dụng và các nhà thiết kế đã nhấn mạnh chất nam tính của xe bằng những chi tiết thô ráp như gương hậu to bản hay đường gờ vạm vỡ quanh hốc bánh. Hàng kính bên hông nẹp chrome và hẹp dần về phía sau. Đuôi xe được trang trí bằng những chi tiết nhỏ nhưng hiệu quả như cặp đèn hậu khá kiểu cách, nẹp chrome lớn gắn logo Chevy đặt ngay bên trên chỗ để biển số và đặc biệt là đèn lùi và đèn sương mù phía sau được đưa vào giữa(!) cản hậu. Và, để cân xứng với thiết kế mũi xe, tại đây, các nhà thiết kế cũng lắp một tấm ốp bảo vệ gầm màu kim loại sáng bóng.

 
Bởi Orlando thuộc hạng xe gia đình nên cách bài trí nội thất đóng vai trò quan trọng trong khâu thiết kế xe. Ca-bin có 3 hàng ghế, được bố trí theo kiểu “rạp hát”, nghĩa là hàng ghế sau được đặt ở vị trí cao hơn hàng ghế trước, đem lại tầm quan sát tốt hơn cho những người ngồi sau. Hai ghế bên ngoài của hàng ghế thứ hai đều có thể dễ dàng gấp lên phía trước, rất thuận tiện cho việc lên xuống xe của hành khách ở hàng ghế thứ ba. Cả hai hàng ghế sau đều có thể gấp phẳng xuống sàn xe và khi đó, thể tích khoang hành lý đạt tới mức 1.487 lít. Nếu có đủ 7 người trong ca-bin, khoang hành lý của xe thu hẹp còn 89 lít. Để hỗ trợ người sử dụng trong trường hợp này, Chevrolet đã thiết kế một hộp đựng đồ riêng ở khoang sau, bên dưới sàn xe.

Cockpit – khu vực dành riêng cho tài xế - có thiết kế gọn gàng và hiện đại. Bệ trung tâm được chia làm hai nửa riêng biệt: phần trên là màn hình và cụm nút điều khiển dàn audio. Ấn nhẹ tay vào đây, bang điều khiển sẽ mở lên, để lộ một hốc đựng đồ - dành cho thiết bị nghe nhạc mp3 hoặc kính mát hay ví tiền - ở phía sau. Nửa dưới là nút điều khiển dàn điều hòa, khóa cửa và cần gạt số. Trên bệ trung tâm cũng có thêm một hộp đựng đồ khác nằm dưới cánh cửa lùa ngay sau hốc đựng chai nước.

 
 
Chevrolet Orlando tham gia thị trường với 3 loại động cơ. Động cơ xăng dung tích 1.8L cho công suất tối đa 141 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 176 Nm tại 3.800 vòng/phút. Với cỗ máy này, chiếc xe gia đình đa dụng có thể đạt tốc độ tối đa 185 km/h bên cạnh mức tiêu thụ nhiên liệu 7,3 lít/100 km. Ngoài động cơ xăng, khách hàng mua Orlando còn có thể lựa chọn một trong hai phiên bản của động cơ diesel 2.0L. Phiên bản thứ nhất cho công suất tối đa163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 360 Nm còn phiên bản thứ hai cho công suất tối đa 130 mã lực và mô-men xoắn cực đại 315 Nm. Hệ treo của xe được phát triển từ hệ treo của dòng Cruze đời mới, được cân chỉnh để vừa đem lại tính năng vận hành linh hoạt, vừa bảo đảm độ êm ái cho ca-bin.

Giống như các dòng Chevy đời mới, Orlando cũng có 3 mức trang bị khác nhau là LS, LT và LTZ. Ngay ở mức cơ bản, chiếc xe này đã có phanh ABS, ESP, 6 túi khí, gương hậu điều khiển điện. Mức LT có thêm cảm biến lùi và vô-lăng tích hợp nút điều khiển audio còn mức LTZ được trang bị vành 17 inch, hệ thống duy trì tốc độ trên đường cao tốc hay gương hậu tự động tối màu để chống chói mắt.

Theo kế hoạch, Orlando đã được đưa lên dây chuyền sản xuất tại phân xưởng GM ở Hàn Quốc từ tháng 10 vừa qua để chuẩn bị cho cuộc đổ bộ ồ ạt ra thị trường thế giới.

Sơn Hà

Bình luận
vtcnews.vn