Honda Jazz Hybrid

Tổng hợpThứ Sáu, 04/02/2011 09:33:00 +07:00

Tại Triển lãm Paris năm nay, Honda đã giới thiệu chiếc Jazz Hybrid và đây là lần đầu tiên trên thế giới, hệ thống hybrid xăng-điện được đưa vào dòng xe nhỏ...

(VTC News) - Tại Triển lãm Paris năm nay, Honda đã giới thiệu chiếc Jazz Hybrid và đây là lần đầu tiên trên thế giới, hệ thống hybrid xăng-điện được đưa vào dòng xe nhỏ thuộc hạng B. Do cấu trúc của hệ thống IMA khá nhỏ gọn nên Jazz Hybrid vẫn giữ nguyên đặc tính tiện dụng vốn có của mẫu xe nguyên bản.

 
Tại hội chợ Paris năm nay, lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc xe hạng B được trang bị động cơ xăng-điện đã chính thức xuất hiện, đó là chiếc Jazz Hybrid của Honda.

Hệ thống hybrid IMA trên xe là hệ thống hybrid song song. Tại đây, động cơ điện không thể tự vận hành xe mà có chức năng hỗ trợ động cơ xăng. Lợi thế của hệ thống hybrid này là cấu trúc đơn giản. Tại Honda, IMA đã được đưa vào nghiên cứu từ hơn 20 năm nay và được đưa ra thị trường đã hơn một thập kỷ. Hiện tại, có khoảng nửa triệu chiếc Honda gắn động cơ này trong đó đa số thuộc dòng Insight Hybrid và CR-Z Hybrid. Nói vậy cũng có nghĩa là Jazz Hybrid thừa hưởng một hệ thống động cơ xăng-điện đã được thử nghiệm độ bền trong điều kiện giao thông hàng ngày. Hệ thống động cơ của xe bao gồm động cơ xăng i-VTEC dung tích 1.3L kết nối với động cơ điện. Động lực được truyền tới trục trước thông qua hộp số tự động vô cấp CVT và lượng khí CO2 trong khói thải là 104 g/km. Nhờ đó, Jazz Hybrid là chiếc xe gắn hộp số tự động “xanh” nhất trong hạng B.

Một trong những nhược điểm lớn nhất của hệ thống động cơ hybrid là cồng kềnh và nặng. Đó chính là lý do vì sao các hãng xe thường chỉ trang bị hệ thống này cho những mẫu xe hạng trung và hạng lớn của mình. So với các hệ thống hybrid khác, IMA nhỏ gọn hơn và thêm vào đó, Honda Jazz nguyên bản có cấu trúc “ghế thông minh” nên cho dù phải tạo chỗ cho bình ắc quy nhưng tính tiện dụng của xe không hề suy giảm. Khoang hành lý của Jazz Hybrid vẫn đạt mức 300 lít do bình ắc quy và hệ thống điện tử điều khiển ắc quy được xếp gọn gàng dưới sàn xe. Khi gấp ghế, Jazz Hybrid có thể chứa được 831 “lít” va-li và đồ dùng cá nhân ở phía sau và không những thế, nếu dựng thẳng mặt ghế sau, người lái còn chở được những món đồ cồng kềnh.

Thiết kế bên ngoài của xe có một số thay đổi nhỏ so với dòng nguyên bản. Jazz Hybrid có cụm đèn trước viền xanh nước biển – màu đặc trưng của điện năng – và mặt nạ được thiết kế mới. Cản trước và cản hậu cũng được chỉnh trang đôi chút. Hộp đèn hậu có mặt kính trong suốt và ngay dưới kính hậu là một nẹp chrome to bản, phân biệt phiên bản hybrid với các phiên bản Jazz thông thường. Ngoài những màu sơn sẵn có, Honda còn pha chế cho Jazz Hybrid màu sơn xanh lá cây ánh kim mới với tên gọi Lime Green.

 
Trong ca-bin, thay đổi dễ nhận thấy nhất là đèn chiếu sáng ở cụm đồng hồ chính và trên bệ trung tâm đều có màu xanh nước biển. Để tạo ra độ tương phản mạnh với ánh đèn xanh, nhà sản xuất đã lắp ráp cho xe tấm táp-lô một màu đen tuyền. Để nhắc nhở tài xế về phong cách lái xe tiết kiệm nhiên liệu, cụm đồng hồ chính của Jazz Hybrid có thêm chức năng Eco Assist, dùng màu sắc của ánh sáng trong cụm đồng hồ đo tốc độ để thông báo với người lái về tác động của việc tăng ga hay phanh xe tới mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời của xe. Nhằm nâng cao tính tiện dụng của Jazz Hybrid, nhà sản xuất đã đưa ra những thiết bị như bản đồ GPS trên nền ổ cứng, công nghệ Bluetooth kết nối không dây với điện thoại di động và hệ thống điện tử giải trí giành cho hàng ghế sau.

Theo kế hoạch, Jazz Hybrid sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2011 và khi đó, Honda sẽ công bố giá bán chính thức cũng như các thông số kỹ thuật cụ thể của chiếc xe.

Hưng Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn