Bí quyết chọn ghế ngồi xe hơi cho em bé

XeThứ Năm, 01/04/2010 08:02:00 +07:00

Loại ghế nào vừa với chiếc xe của bố, hợp với túi tiền của mẹ, an toàn cho con và dễ dàng lắp ráp mỗi khi cả gia đình mình đi chơi?

Loại ghế nào vừa với chiếc xe của bố, hợp với túi tiền của mẹ, an toàn cho con và dễ dàng lắp ráp mỗi khi cả gia đình mình đi chơi?
Các loại ghế dành cho bé
 
Trên thế giới, một số nhà sản xuất ghế trẻ em nổi tiếng như Bebe Comrt, Monbebe, Bebedial (Pháp), Cicco, Cam, Perego (Italia), Maxi Cosi, Britas (Hà Lan) đều tung ra thị trường 3-4 loại ghế khác nhau, tùy theo lứa tuổi. Các hãng sản xuất lớn thường có đến 10-15 mẫu khác nhau, được chế tạo bằng nhựa plastic bền, giá dao động từ 35 - 250 USD.
 
1. Ghế Ambassador màu hồng

 
 

Giá tham khảo: 799,000VNĐ

Nhận xét: Một thiết kế hoàn hảo cho bé đến hơn 45kg, có khay thức ăn/uống trượt xuống. Đệm ngồi có thể giặt sạch được. Đạt chuẩn an toàn của Mỹ.

2. Ghế Pronto màu đỏ cam

 
Giá tham khảo:
1,890,000VNĐ

Nhận xét: được thiết kế cho bé từ 13 - 45kg và cao từ 86cm - 1m 45. Có thể chuyển đổi thành ghế dựa
 
3. Ghế Cosco Scenera® Convertible màu xanh lá

 
Giá tham khảo:
2,890,000VNĐ

Nhận xét: Được thiết kế tiện dụng với hai kiểu ngồi trong một chiếc xe! Bắt đầu từ kiểu ngồi quay mặt về phía sau, dành cho trẻ sơ sinh 2 - 16 kg, có thể dễ dàng chuyển đổi qua một chỗ ngồi quay mặt về phía trước mặt cho trẻ em 9 - 18 kg. Có bốn nấc dây đai choàng vai phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con bạn và cùng với nấc dây dai ở phía trước tạo ra một hệ thống 5 điểm điều chỉnh để dễ dàng tháo và khóa đai an toàn cho bé.
 
4. Ghế của hãng Evenflo

 
Giá tham khảo: 3,300,000 VNĐ

Nhận xét: có mui và đỡ cổ giúp bé sơ sinh được an toàn và thoải mái, có 5 chế độ khoá an toàn. Kích thước: cao 72cm x rộng 50cm x sâu 80cm. Sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, sản xuất tại Trung Quốc.

5. Ghế Auto fix Chicco
 
Giá tham khảo
: 4,770,000VND

Nhận xét: Thích hợp cho trẻ sơ sinh đến 13kg. Tấm lót tạo cảm giác ấp ủ trẻ sơ sinh khiến em bé cảm thấy an toàn và thoải mái. Lắp được vào xe đẩy for me. Được hiệp hội nhi khoa Italia chứng nhận. Được giải nhất trong cuộc kiểm nghiệm của châu Âu năm 2005 cho sản phẩm ghế ngồi ô tô trẻ em - nhóm sơ sinh (0-13kg).

6. Ghế Farlin

 
Giá tham khảo: 2,990,000 VNĐ

Nhận xét: phù hợp cho bé từ 6 tháng - 4 tuổi. Thiết kế thanh chắn ngang bảo vệ, dễ dàng điều chỉnh. Đệm bằng bọt cao su dày 4.5cm sẽ tạo cảm giác êm ái và an toàn cao cho trẻ. Ghế có 5 khóa an toàn và dây an toàn. Phần tựa lưng có 2 chế độ ngồi - ngả. Lớp đệm mút bọc 2 bên giúp bảo vệ đầu của trẻ an toàn. Hàng chính hãng Farlin - Đài Loan.

7. Ghế Maxi Cosi

 
Giá tham khảo: 269 USD

Nhận xét: được các bố mẹ rất ưa dùng do pha trộn phong cách hiện đại với sự an toàn và thoải mái, thiết kế để đặt đối diện với chỗ ngồi ghế sau xe, gồm vật liệu miếng thoải mái để bảo vệ da bé và các miếng chèn để giữ em bé nhỏ hơn ở một vị trí an toàn và thoải mái. Có 5 mức điều chỉnh chiều dài, 4 mức điều chỉnh chiều cao để phù hợp với em bé đang phát triển, lắp đặt được nhiều vị trí, tích hợp quay.

Loại ghế phù hợp với độ tuổi của bé

Thông thường có 3 loại ghế ngồi xe hơi (carseat) để mẹ lựa chọn:

Dành cho bé sơ sinh - 9 tháng tuổi: bé sẽ nằm ngược chiều di chuyển của ô tô, quay mặt vào phía mẹ, tạo crm giác an toàn cho bé.

Dành cho bé từ 9 tháng - 4 tuổi: bé sẽ nằm cùng chiều với chiều di chuyển của ô tô.

Dành cho bé từ 4 tuổi trở lên: bé sẽ ngồi cao và thắt vừa dây an toàn của xe ô tô.

Theo tiêu chuẩn châu Âu, ghế xe hơi dành cho trẻ em được chia thành 5 nhóm:

Nhóm 0 (dành cho trẻ dưới 1 tuổi, nặng dưới 10 kg):Đây là nhóm trẻ còn chưa tự ngồi lâu được, do vậy, ghế xe hơi chính là nôi được gắn ở ghế sau ôtô .

Nhóm 0+ (dành cho trẻ dưới 1,5 tuổi, nặng dưới 13 kg): Đó đã là ghế thực sự chứ không phải là nôi. Chúng được gắn để trẻ ngồi ngược với hướng chuyển động của xe, giảm tối đa nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn. Ghế có thể sử dụng như nôi xách tay rất tiện dụng.

Nhóm 1 (dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi, nặng 8-18 kg): Điểm đặc biệt của loại này là lưng ghế có thể điều chỉnh, tạo sự thoải mái cho trẻ.

Nhóm 2 (dành cho trẻ từ 3 đến 7 tuổi, nặng 15 - 25 kg): Ghế được tính toán theo chiều cao của đứa trẻ và chế độ sử dụng dây an toàn trên xe. Theo thời gian, lưng ghế có thể bỏ, chỉ sử dụng mặt ghế.

Nhóm 3 (dành cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi, nặng từ 22 đến 36 kg).
 
Bé hoàn toàn thoải mái và an toàn với carseat

Đặt ghế an toàn của bé ở đâu?

Bé dưới 13 tuổi, tốt nhất đặt bé ở băng ghế sau của xe.

Đối với bé sơ sinh dưới 1 tuổi và nhẹ hơn 9 kg, nên đặt bé ngồi hướng về phía sau để đạt độ an toàn cao nhất.

Bé từ 10 kg -18 kg, nên đặt bé ngồi hướng về phía trước.

Bé từ 18 kg - 30 kg, nên cho bé ngồi trên ghế nâng nhưng phải sử dụng dây đai an toàn choàng qua ngực và bụng.

Bé lớn hơn 13 tuổi và có thể dùng dây an toàn của người lớn, nên cho bé ngồi ở ghế trước, kéo ghế trượt lùi về phía sau càng xa bảng điều khiển càng tốt.

Lời khuyên dành cho bố mẹ

Carseat là loại ghế an toàn dành cho bé. Nếu mẹ đã quyết định mua, nên chọn loại ghế có thương hiệu, chất liệu tốt, đảm bảo độ an toàn tối đa cho bé.

Các mẹ nên tập cho con ngồi carseat từ khi con còn bé xíu. Khi đi ô tô, con đã quen ngồi lòng người lớn, đùa nghịch, sẽ rất khó luyện cho con ngồi vào ghế an toàn. Rèn cho con thói quen:  cứ đi ô tô là ngồi ghế an toàn. Hơn thế, ngồi ghế an toàn, nếu con có buồn ngủ, bố mẹ cũng không phải lo lắng gì.

Có thể sắm cho con một bộ: xe đẩy (đa chức năng) và ghế đi ô tô. Lúc nào bé ở trên xe ô tô là ghế an toàn. Khi ra khỏi xe, lắp ráp thành xe đẩy cho bé.

Không phải tất cả các loại ghế đều có thể lắp ráp vừa vặn với nhiều loại xe hơi khác nhau. Vì thế, trước khi chọn mua một chiếc ghế an toàn cho trẻ, bạn cần cho biết loại xe và kích cỡ của băng ghế trong xe.

Bạn cần phải chú ý lắp ráp chính xác tuyệt đối ghế an toàn cho trẻ vào băng ghế của xe. Khi đã lắp ráp đúng cách, bạn không thể dịch chuyển ghế an toàn nhiều hơn 2 cm. Nên thắt dây đai an toàn vừa đủ chặt ngang gối và dưới vai.

Đối với những trẻ dưới 1 tuổi, khi ghế an toàn được đặt hướng về phía sau, bạn cần phải dựa ngửa ghế để tránh trường hợp đầu bé gập xuống phía trước vì ở độ tuổi này xương cổ của trẻ chưa vững vàng.

Trong thời gian xe chạy, tay cầm của ghế an toàn cần được gạt xuống và cài chặt. Để tránh cho người bé bị chèn ép vì những sợi dây an toàn, bạn nên dùng gối mỏng hoặc khăn tắm để chèn quanh người bé.
 
Địa chỉ mua các loại ghế an toàn cho bé:

Hà Nội: các cửa hàng bán đồ dành cho bé trên phố Lãn Ông, Thái Hà, cửa hàng Chicco ở Giảng Võ, showroom tại  Syrena Tower (51 Xuân Diệu và  37 Phan Chu Trinh).

Sài Gòn: phố Hai Bà Trưng, SaiGon Square,

Tham khảo tại website:

http://www.colorful4kid.com
http://www.ezmua.com

Theo aFamily.vn

Bình luận
vtcnews.vn