900 triệu có nên mua Ford Focus S?

XeThứ Hai, 15/04/2013 07:55:00 +07:00

(VTC News) – Bắt mắt và “chơi" công nghệ nhiều nhất trong phân khúc sedan hạng trung nhưng không rẻ, Ford Focus S có chinh phục được khách hàng Việt?

(VTC News) – Bắt mắt và “chơi’ công nghệ nhiều nhất trong phân khúc sedan hạng trung nhưng không rẻ, Ford Focus S có chinh phục được khách hàng Việt?


Là dòng xe toàn cầu chiến lược của Ford, Focus thế hệ mới có sự thay đổi khá toàn diện từ trong ra ngoài so với phiên bản trước. Dòng xe này từng là tâm điểm của sự chú ý tại triển lãm Ôtô Việt Nam 2012 nhờ thiết kế bắt mắt và hàng loạt công nghệ vốn không dành cho các mẫu xe bình dân. Tuy nhiên, trong thực tế sử dụng mẫu xe này có thật sự có giá trị?


Để có cái nhìn thực tế hơn về mẫu xe này, phóng viên VTC News đã tiến hành thử nghiệm xe ở điều kiện giao thông tại Hà Nội trong vòng hơn 1 tuần với phiên bản 5 cửa đắt nhất, Sport +.


Ford Focus Sport+
Sport+ là phiên bản nhiều đồ chơi nhưng cũng đắt nhất của Ford Focus. Ảnh Khánh Hòa

Về ngoại thất, theo đánh giá chủ quan của phóng viên, phiên bản 5 cửa vẫn có sự đặc sắc trong thiết kế hơn bản sedan 4 cửa dù đầu xe có kiểu dáng tương tự nhau.


So với phiên bản trước cũng như một số đối thủ, Focus 2013 được nhiều người đánh giá là khá bắt mắt với những nét thiết kế tương đối mượt mà, lưới tản nhiệt hình thang ngược, mui xe hạ thấp...


Tuy nhiên, điểm mạnh về ngoại thất của dòng xe này không hẳn tập trung ở “nhan sắc” mà ở các trang bị hỗ trợ khi sử dụng. Xe được trang bị gương chiếu hậu hai vùng quan sát cùng hệ thống cảnh báo điểm mù có tác dụng quan trọng trong việc giảm thiểu điểm mù và tăng tính an toàn khi vận hành xe.


Ford Focus Sport
Nội thất xe "ngập" công nghệ. Ảnh Khánh Hòa 

Hệ thống đèn pha của xe cũng khá hiện đại với hệ thống đèn đèn cốt dạng bóng HID và choá cầu (projector) có chế độ tự động bật sáng, rửa pha tự động và có khả năng bổ sung đèn chiếu góc khi vào cua hoặc chuyển làn.


Xe sử dụng chìa khóa thông minh, cho phép người sử dụng có thể mở cửa, mở cốp mà không cần bấm nút khi cầm chìa khóa đứng cách xe khoảng 1 – 1,5m. Bên cạnh đó, nếu người sử dụng có bỏ quên chìa khóa trong cốp sau và đóng nắp xuống, chỉ sau mười giây sau cốp xe sẽ tự động mở ra để cảnh báo.


Cũng giống như ngoại thất, nội thất Focus S tập trung chủ yếu vào công nghệ xe dù không phải tính năng nào cũng thật hữu dụng.


So với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng trung bình dân, có thể nói Focus là số một về công nghệ với hàng loạt tính năng như hệ thống giao tiếp SYNC, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động…


Những tiện ích này khá ấn tượng nhưng trong điều kiện giao thông Việt Nam, không phải công nghệ nào cũng phát huy hết tác dụng.




Hệ thống SYNC điều khiển bằng giọng nói cho phép bạn kết nối điện thoại di động Bluetooth, bật nhạc, gọi, nghe điện thoại... khá dễ dùng nhưng đòi hỏi người sử dụng phải phát âm tiếng Anh chuẩn.


Bên cạnh đó, chức năng gọi điện thoại bằng SYNC có đôi chút khó khăn trong việc nhận diện danh bạ khi người sử dụng lưu tên bằng tiếng Việt.


Hệ thống hỗ trợ đỗ xe cũng không thật dễ dùng tại Việt Nam khi đòi hỏi khoảng cách 1,4 thân xe, điều kiện không dễ có tại các thành phố lớn nơi luôn luôn khan hiếm chỗ để xe. Ngoài ra, dù là tự động, người lái vẫn cần chủ động chọn thời điểm phanh - chuyển số - dừng đúng lúc để tránh va chạm.


Công nghệ gây ấn tượng và có tác dụng nhiều với chúng tôi có lẽ lại là chức năng Cruise control và giới hạn tốc độ. Chức năng này rất dễ sử dụng và đặc biệt có tác dụng khi vận hành ở những đoạn đường hạn chế tốc độ, giúp người lái thoát khỏi nguy cơ bị phạt vì quá tốc độ.


Là phiên bản mạnh nhất trong gia đình Focus, Focus S sử dụng động cơ Duratec 2.0 lít Ti-VCT DGI cho công suất 170 mã lực và mômen xoắn cực đại là 200Nm.


Đi kèm là hộp số tự động PowerShift 6 cấp có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS). Trải nghiệm thực tế trên nhiều loại hình đường xá khác nhau cho thấy gia tốc xe khá tốt, tay lái có trợ lực nên nhẹ và có độ dơ ít.


Khả năng cách âm của xe cũng khá ổn nếu so sánh với phiên bản cũ và một số đối thủ.


Về lý thuyết, xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình vào khoảng là 6,7 lít/100km. Thực tế sử dụng của chúng tôi cho thấy nếu đi trên đường cao tốc có sử dụng chức năng cruise control, mức tiêu thụ nhiên liệu chưa tới 6 lít/100 km nhưng nếu đi trong nội đô với điều kiện tắc đường, con số này có thể lên tới xấp xỉ 10 lít/100 km.


Cùng với các công nghệ lái, hệ thống an toàn trên Focus S cũng khá ấn tượng. Dòng xe này có tới 4 loại túi khí gồm 2 túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Xe có trang bị hệ thống phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ leo dốc, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử ESP...


Xét một cách tổng thể, Focus là một mẫu xe hay cho dân mê công nghệ và có nhiều tính năng hỗ trợ cho những người tay lái còn non. Tuy nhiên, mức giá 834 triệu với phiên bản Sport+ không hề thấp với phần đông khách hàng dù vẫn rẻ hơn Toyota Atis hay Honda Civic.


Thông số kỹ thuật Ford Focus 2.0L bản 5 cửa Sport+:

Chiều dài: 4.358 mm

Chiều rộng: 1.823 mm
Chiều cao: 1.484 mm
Chiều dài cơ sở: 2.648 mm
Động cơ: xăng dung tích 2.0 lít Duratec 16 Van, nhiên liệu phun trực tiếp
Hộp số: tự động 6 cấp
Công suất: 170 mã lực tại 6.500 vòng/phút
Mô-men xoắn: 200 Nmm tại 4.450 vòng/phút
Dung tích bình nhiên liệu: 55 lít
Tiêu thụ nhiên liệu: 6,7 lít/100 km
Giá bán: 843.000.000 VNĐ (đã bao gồm VAT)

Khánh Hòa


Bình luận
vtcnews.vn