Ôtô tự chế của 'gã gàn' xứ Nghệ chỉ 30 triệu đồng

Thời sựThứ Bảy, 20/12/2014 08:10:00 +07:00

Động cơ xe máy kết hợp cùng những vật liệu tận dụng, chiếc ô tô tự chế của 'gã gàn' xứ Nghệ có thể chở 4 người và chỉ hết 3 lít xăng/100Km.

(VTC News) - Động cơ xe máy kết hợp cùng những vật liệu tận dụng, chiếc ô tô tự chế của 'gã gàn' xứ Nghệ có thể chở 4 người và chỉ hết 3 lít xăng/100km.

Xứ Nghệ "nóng" vì "siêu xe" chế

Những ngày vừa qua, trên mạng lan truyền thông tin về hình ảnh chiếc xe ô tô tự chế di chuyển trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An). Cũng từ nguồn tin này, chiếc xe trên của một người dân làm để chở con đi học, chủ nhân trên trú ở huyện Thanh Chương.

Phóng viên VTC News đã vào cuộc tìm hiểu chủ nhân chính xác chiếc xe trên, về ý tưởng sáng tạo và quy trình thiết kế.

Ngược lại với thông tin cộng đồng mạng cung cấp, chủ nhân thực sự lại là anh Nguyễn Kim Sơn (SN 1978 - Trú xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) và anh Sơn đang thuê ki ốt tại Thị tứ Bài Sơn để hành nghề sửa chữa xe máy. Đây cũng là nơi vợ chồng và 2 người con nhỏ của anh trú ngụ hiện tại.

Chiếc xe ô tô tự chế trong khuôn viên sửa chữa xe máy của anh Sơn 

"Tôi gốc Đô Lương và vợ là người xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương. Hỉnh ảnh chiếc xe chụp ở đây là lúc tôi chở vợ con về quê cách đây ít hôm, đứng chờ vợ vào chợ mua thức ăn" - anh Sơn mở đầu cuộc trao đổi.

Cũng theo lời anh Sơn, ý tưởng chế một chiếc xe máy thành một chiếc xe ô tô có từ thời trẻ. Tuy nhiên, lúc bấy giờ điều kiện không cho phép nên không thể thỏa nguyện mong ước. Đến năm 2010 anh lập gia đình, sinh con, mở điểm sửa chữa xe máy thì mới bắt đầu nung nấu lại ý định.

Khoảng giữa năm 2011, anh bắt đầu lên khung hình và đi vào thiết kế. Những gì làm và vẽ trên giấy khác nhau hoàn toàn, gặp khá nhiều khó khăn. Bản thân người vợ anh không phản đối nhưng cũng không mặn mà với sản phẩm anh đang làm, bạn bè và người thân cũng thế, họ cho rằng anh đang rất "điên rồ".

Sau khoảng một năm triển khai, chiếc xe cũng lên khung hình với trọng lượng chưa đến 1 tạ và được đưa ra bãi đất trống chạy thử nghiệm. Công tác tiến lùi, hệ thống điện của xe hoạt động tốt, duy chỉ có bộ giảm xóc là không ổn, xe phóng nhanh và gặp ổ gà là "nhảy như ngựa".

"Tôi dùng bộ giảm xóc xe máy, vì thế mà xe chạy giật lắc mạnh. Ý định đưa xe vào sử dụng phải dừng lại chờ nghĩ cách cải tiến. Sau tôi dùng nhíp của ôtô để thay thế, kết quả không ngờ là nó đã chạy êm ru" - anh Sơn kể lại giai đoạn chạy thử nghiệm gặp khó khăn.

Anh Sơn bên trong chiếc xe tự chế 

Ước mơ nhân rộng sản phẩm ra thị trường

Theo lời anh Sơn, anh muốn đưa sản phẩm của mình đi kiểm định chất lượng. Nếu đạt tiêu chuẩn sẽ nhân rộng ra thị trường bởi đây là dòng sản phẩm giá siêu rẻ. Tổng chi phí cho chiếc xe này rơi vào khoảng 30 triệu đồng, trong đó đã tính công sức thiết kế. Nếu hoàn thiện với mẫu mã tốt hơn chỉ rơi vào khoảng 50 triệu đồng.

"Trước khi triển khai, điều đầu tiên tôi tính toán là sức chịu tải. Xe máy chỉ 2 bánh, trọng lượng nhẹ và chỉ chở được tối đa 2 người. Còn xe này 4 bánh lực ma sát mặt đường lớn hơn, trọng lượng xe cũng lớn hơn, bên cạnh đó xe cần phải chở nhiều hơn 2 người để có sự khác biệt với xe máy.

Thiết kế xong, xe có trọng tải khoảng 1 tạ, cộng thêm 4 người khoảng 2 tạ thì nó không khác gì một chiếc xe ô tô giá siêu rẻ. Cái quan trọng nữa là chi phí sử dụng, với 100km chưa đến 3 lít xăng, tôi đã thử đổ đầy bình và chạy từ nhà sang quê vợ với mặt đường không phải thật sự tốt, cộng có dốc" - anh Sơn trao đổi vui vẻ về đứa con tinh thần.

Xe có vô lăng, bộ cần số và hệ thống phanh như một chiếc ô tô đang sử dụng 

Điều lo lắng hiện tại của anh là khi xe di chuyển bị lực lượng CSGT "sờ gáy" do xe chưa được kiểm định, chưa có giấy phép lưu hành. Cũng chính vì điều này mà xe của anh hạn chế đưa ra lưu thông ở những tuyến đường hay bị CSGT kiểm tra. Những khi đưa vợ con về quê phải "né" khung giờ CSGT làm nhiệm vụ.

"Xe chạy được từ năm 2012 đến nay và chưa từng bị CSGT bắt. Một phần tôi ít đi ra ngoài, chủ yếu chở con đi học và di chuyển trong làng. Địa phương nơi đây nắm cách xa tuyến QL7A nên chỉ khi có việc cần tôi mới dùng xe này chạy ra ngoài.

Hôm nào chở vợ con về quê cũng phải căn giờ, sợ bị các bác CSGT tuýt là nhọc. Tôi đang có ý định đưa xe đi kiểm định, đường đường chính chính lưu thông trên đường và mô hình này được nhân rộng" - anh Sơn mong mỏi sản phẩm sẽ được công nhận.

Nói về chiếc xe tự chế của anh Sơn, bà Hằng một người dân xã Bài Sơn chỉ biết gật đầu thán phục: "Thằng Sơn cặm cụi làm, ai hỏi nó bảo chế tạo ô tô. Mọi người nhìn rồi nghĩ nó khùng quá, ô tô người ta lắp ráp công nghệ hiện đại rồi từ nước này nước nọ mang về. Đùng cái thằng sửa xe máy đòi chế ô tô. Chỉ đến khi nó đưa chạy thử nghiệm, tiến tiến, lùi lùi, 4 người ngồi trên xe thì mọi người mới tin nó giỏi thật đó".

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn