“Online” cũng MC Khánh Long

Tổng hợpThứ Bảy, 14/01/2012 03:43:00 +07:00

Tất bật với các chương trình “bên lề” Seagames, rồi Ngoại hạng Anh, Champion Legue… , hiếm khi nào người ta thấy Khánh Long rảnh rỗi.

Tất bật với các chương trình “bên lề” Seagames, rồi Ngoại hạng Anh, Champion Legue… , hiếm khi nào người ta thấy Khánh Long rảnh rỗi. Chàng MC đẹp trai này góp phần khiến cho những “mỹ từ” như: “chảnh”, “khó hẹn”, “khó gặp” trở nên “gắn bó” hơn với các chàng trai của kênh thể thao VTC3. Và phải khó khăn lắm, vào một ngày cuối năm se lạnh, phóng viên của Tạp chí truyền hình số mới “bắt sóng online” được với anh chàng….

 

 

Chào Khánh Long! Hẹn gặp anh sao mà khó thế…

Công việc mà bạn. Cuối năm, khi mọi người thủng thẳng sắm tết thì lại là lúc những người làm truyền hình thể thao trở nên bận rộn hơn với các giải đấu, các cuộc thi… đang bắt đầu lên đến giai đoạn “cao trào”. Chưa kể phải lo chuẩn bị các chương trình đặc biệt cho Tết nữa.

 

Anh bận rộn quá…

Cũng khá bận. Ngoài việc làm MC cho các bản tin, tôi còn tham gia làm biên tập các chương trình, rồi kèm thêm cả Bình luận viên các trận đấu nữa. Mà không chỉ riêng tôi đâu, tất cả những người làm truyền hình nói chung và người làm truyền hình thể thao nói riêng đều ở trong một guồng quay gấp gáp, hối hả như thế.

 

Tôi nghe nói anh không phải dân thể thao, càng không phải dân báo. Điều gì đã dẫn dắt anh đến với truyền hình thế?

Quả thực tôi là dân “ngoại đạo”. Đến với Truyền hình thì chỉ có thể giải thích bằng một chữ “duyên” mà thôi.

 

Chữ “duyên”?

Học được hai năm ở trường Đại học giao thông vận tải, tôi cảm thấy mình không phù hợp với ngành nghề đã chọn. Đúng vào thời điểm đó, kênh thể thao của VTC phát triển rộng với nhiều chương trình hấp dẫn. Tôi theo dõi và càng ngày càng thấy thích thể thao, thích tìm hiểu về công việc của những người làm truyền hình thể thao. Đặc biệt, tôi rất thích xem bóng đá, nhất là những trận đấu do anh Quang Huy bình luận. Cách nói hoạt ngôn, không vấp váp, rõ nghĩa và tường thuật có chiều sâu của anh Huy khiến tôi bị cuốn hút. Không đơn thuần chỉ là tường thuật một trận đấu, anh ấy còn mở mang cho người xem rất nhiều về kiến thức bóng đá, về cuộc sống, xã hội. Nó giúp tôi cảm nhận được thêm rất nhiều điều.

Lúc ấy, tôi đã thực sự mong ước mình sẽ có cơ hội được trở thành một Bình luận viên bóng đá. Thích đến nỗi những năm cuối đại học, tôi đã tự mày mò làm một trang tin điện tử về bóng đá, rồi tập tành thử viết tin bài về thể thao. Và rồi như một cái duyên trời định, năm 2008, VTC3 đăng thông tin tuyển MC. Mặc dù ước muốn là được làm Bình luận viên, nhưng tôi vẫn cứ nộp hồ sơ. Chỉ cần nghĩ đến việc được tiếp cận với kênh thể thao, được làm thể thao là tôi đã thấy vui.

May mắn trúng tuyển và môi trường VTC3 đã tạo cho tôi nhiều cơ hội thuận lợi để gắn bó với công việc tới tận bây giờ.

 

 

Ngày bé có bao giờ anh thử tập làm MC và thử tìm hiểu về công việc này chưa?

Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ trở thành MC và cũng chưa bao giờ tìm hiểu về công việc này trước khi đầu quân về VTC. Mặc dù vậy, hồi đại học tôi cũng làm lớp trưởng, hay phải thuyết trình, nói trước đám đông. Điều đó ít nhiều cũng giúp tôi cải thiện khả năng hoạt ngôn và cảm thấy tự tin tin hơn.

 

Nói trước đám đông và nói trước máy quay có khác nhau nhiều không anh?

Khác nhiều chứ! Nói trước đám đông thì khi mình nói sai hoặc nói không đúng ý họ, họ sẽ thể hiện và phản đối ngay. Thái độ không đồng tình của họ rất dễ ảnh hưởng tới tâm lý của mình, khiến mình trở nên hoang mang, lo lắng và ấp úng. Nhưng khi đứng trong trường quay, chỉ phải đối diện với duy nhất máy quay, mà chiếc máy ấy lại luôn luôn cực kì “biết điều” và “nín lặng”, không bao giờ lên tiếng hay phản đối mình. Vì thế cứ thoải mái, tự tin mà nói thôi. (Cười tươi).

 

Sau 3 năm gắn bó với nghề MC, anh cảm nhận thế nào về công việc này? Nó có giống so với những gì anh từng tưởng tượng trước đây về nghề không?

Hoàn toàn không giống! Trước khi đến với nghề tôi luôn nghĩ MC là một người cực kì hoàn hảo. Nhưng làm thực tế rồi tôi mới phát hiện ra họ chỉ hoàn hảo lúc… lên hình mà thôi. (Cười lớn).

Đùa vậy cho vui chứ thực ra tôi thấy MC là một nghề rất thú vị. Nhiều người có thể nghĩ nó đơn giản, chỉ đơn thuần đọc “kiu” và nói trước màn hình, thêm một chút ngoại hình bắt mắt và khả năng ăn nói hoạt ngôn, thế là ổn! Nhưng có làm nghề mới biết, để trở thành một MC thực thụ cần đòi hỏi rất nhiều yếu tố về hình thể, về kiến thức, về kĩ năng…, đặc biệt là khả năng biến tấu nhanh. Đó là nghề khiến cho người làm nó luôn luôn phải cập nhật cái mới, luôn luôn phải tự làm mới mình. Điều đó hấp dẫn nhưng không hề dễ chút nào.

 

“Làng” MC nói chung và “làng” MC thể thao nói riêng ghi nhận rất nhiều những MC nổi bật, được biết mặt, nhớ tên và định hình phong cách. Là thế hệ đi sau, anh có sợ cái tên “Khánh Long” sẽ bị mờ nhạt?

Tôi cho rằng đó là nỗi sợ chung của tất cả những người làm MC. Khi bước chân vào nghề này, chắc chắn ai cũng đặt mục tiêu phải được khán giả biết đến. Nhưng để được biết đến thì tôi nghĩ nó phụ thuộc đầu tiên vào hiệu quả công việc. Nếu cố gắng hết sức, làm tốt công việc của mình, có sự nhiệt huyết và say mê với nghề thì tôi tin thế nào mình cũng sẽ đạt được một vị trí nhất định nào đó trong lòng khán giả.

 

Từ một người “ngoại đạo”, chưa từng biết về nghề MC, anh đã làm thế nào để có thể làm tốt công việc và tạo ra những dấu ấn cho riêng mình?

Đầu tiên và quan trọng nhất là phải nhìn và học hỏi những người đi trước. Có người mạnh về lợi khẩu, có người mạnh về thần sắc, có người mạnh về nội dung. Bản thân mình phải tư duy để tìm ra cách nào đó hợp nhất với mình.

 

Cụ thể ,anh định hình hình ảnh của mình theo phong cách nào?

Tôi hướng tới việc đầu tư kĩ lưỡng về mặt nội dung cho từng chương trình mình làm. Cố gắng làm chương trình nào phải thể hiện được nét đặc trưng và tính mục đích riêng của chương trình ấy.

 

Người ta thường ví MC là “những gương mặt trang bìa” của một Đài truyền hình, một chương trình. Anh thấy sao?

Về cơ bản thì đúng là như vậy. Để có một chương trình truyền hình thành công cần có sự đóng góp công sức của rất rất nhiều những con người âm thầm đứng sau cánh gà. Nhưng MC lại là phần nổi để dẫn dắt người xem cảm nhận được cái hay, cái đặc biệt, cái cá tính của một chương trình. Chính vì thế, công việc MC ít nhiều mang lại cho người làm nó ánh hào quang rực rỡ hơn so với những người đứng trong hậu trường.

 

Và công việc MC có mang lại cho anh một ánh hào quang nào đó? Như sự nổi bật giữa đám đông chẳng hạn…

Tôi chỉ muốn khi bật truyền hình lên người ta có thể nhận ra ngay đó là MC Khánh Long. Nhưng khi đi ngoài đường tôi không muốn ai nhận ra hay chú ý tới mình hết.

 

Một Khánh Long trên trường quay và một Khánh Long ngoài đời có khác nhau nhiều không?

Có lẽ cái khác nhất vẫn là ngoại hình. Bạn sẽ luôn thấy một Khánh Long chỉn chu, bóng bẩy trên truyền hình. Nhưng khi gặp ngoài đời thì đừng thất vọng nhé, vì có thể tôi sẽ rất khác đấy. Cẩu thả, luộm thuộm và bụi bặm, tất bật hơn chẳng hạn! (Cười lớn)!.

 

Cảm ơn Khánh Long và chúc anh năm mới sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa!

Bình luận
vtcnews.vn