Ông Vương Đình Huệ: Áp lực lớn nhất là sự tín nhiệm

Kinh tếThứ Ba, 02/08/2011 05:38:00 +07:00

(VTC News) - “Áp lực lớn nhất với tôi chỉ là sự tín nhiệm của Nhà nước và nhân dân. Càng được tín nhiệm thì càng chịu nhiều áp lực”.

(VTC News) - “Áp lực lớn nhất với tôi chỉ là sự tín nhiệm của Nhà nước và nhân dân. Càng được tín nhiệm thì càng chịu nhiều áp lực”, Nguyên Tổng Kiểm toán nhà nước Vương Đình Huệ trao đổi bên hành lang kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XIII.Ông Vương Đình Huệ đang được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Tài chính.


Sau 17 năm thành lập Kiểm toán Nhà nước, nhất là khi Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN) có hiệu lực, ông đánh giá thế nào về tính minh bạch trong thu, chi ngân sách của các bộ, ngành, địa phương trong nhiệm kỳ vừa qua?


Các đơn vị được kiểm toán và người dân đã ngày càng thấy thân thiện hơn với KTNN và đã cộng tác chặt chẽ hơn với KTNN trong việc tích cực thực hiện các kết luận của KTNN.

Tôi cho đó là thành công và hạnh phúc lớn nhất của nhiệm kỳ Tổng KTNN vừa qua. Điều này thể hiện qua việc hoạt động kiểm toán được thừa nhận nhiều hơn và các đơn vị được kiểm toán hàng năm cũng nhiều lên. Càng ngày người ta càng nói là được kiểm toán thay vì bị kiểm toán.

Công việc kiểm toán giúp ích gì ông trong cương vị nhiệm vụ mới (ông Vương Đình Huệ được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Tài chính – PV)?

Dù đã thôi nhiệm vụ Tổng KTNN, nhưng tôi thấy dù làm công việc gì khác cũng phải làm hết sức mình. Dù được phân công ở bất cứ nhiệm vụ nào tôi cũng sẽ sử dụng được kết quả kiểm toán nhiều hơn và phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan KTNN trong việc quản lý đơn vị mình được phụ trách cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình.

Trong thời gian làm Tổng KTNN, có thời điểm nào ông phải chịu những sức ép từ các phía trong khi đưa ra kết luận kiểm toán cuối cùng?

Ông Vương Đình Huệ. Ảnh: vtc.vn 
Áp lực lớn nhất với tôi chỉ là sự tín nhiệm của Nhà nước và nhân dân. Càng tín nhiệm thì càng chịu nhiều áp lực.

Ông nhận định thế nào về sự tuân thủ các kiến nghị kiểm toán của các đơn vị được kiểm toán thời gian qua?

Tôi thấy mức độ tuân thủ, thực hiện các kiến nghị ngày càng tốt lên. Nhất là khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 33 về tăng cường kỷ luật tài khóa cũng như thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN.

Với các thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, hàng năm KTNN cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung rất nhiều. Đó là điều rất mừng là các kiến nghị của KTNN cũng đã được nhiều cơ quan nhà nước tiếp thu rất kịp thời.

Mọi người có thể thấy trong báo cáo hàng năm của Bộ Tài chính, cũng như của kiểm toán gửi Quốc hội về quyết toán ngân sách nhà nước, danh mục các văn bản đã được tiếp thu, sửa đổi, ban hành rất nhiều. Các tồn tại, hạn chế trong các văn bản khác  còn lại cũng đang được các cơ quan có liên quan tiếp thu.

Về xử lý tài chính, việc thực hiện các kiến nghị ngày càng tốt lên. Như năm ngân sách 2009 đã trình ra Quốc hội, theo số liệu của Bộ Tài chính, tỷ lệ thực hiện kiến nghị xử lý đạt trên 80%. Còn rộng hơn là tất cả các kiến nghị cũng đã được các cơ quan liên quan xử lý trên 69%.

Tỷ lệ đó theo tôi là cao. Còn một số đơn vị cũng do những khó khăn, hay những kết luận kiến nghị liên quan đến cá nhân cũng phải có thời gian mới xử lý được. Nhìn chung ý thức tôn trọng và chấp hành thực hiện các kết luận, kiến nghị của KTNN và thanh tra, kiểm tra nói chung đã tốt lên.

Nhiều ý kiến cho rằng để tăng hiệu lực trong việc thực hiện các kiến nghị của KTNN, cần thiết phải có chế tài để các đơn vị được kiểm toán phải tuân thủ. Quan điểm của ông về vấn đề này?

Hiện nay, cơ quan pháp chế của KTNN cũng đang kiến nghị cần phải có văn bản dạng nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Tôi cho rằng điều này là cần thiết để từ đó ràng buộc trách nhiệm hơn với các tổ chức, đơn vị trong quá trình thực hiện theo các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan KTNN.

Ông đánh giá thế nào về vai trò của cơ quan báo chí trong việc đăng tải công khai các kết luận, kiến nghị của KTNN?

Tôi đánh giá cao vai trò của báo chí đã quan tâm và hết lòng ủng hộ KTNN trong hoạt động để KTNN đạt được những thành tựu hiện nay. Tôi mong báo chí sẽ tiếp tục quan tâm và tăng cường giám sát hơn nữa.
Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc. 

Châu Anh(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn