Ông Vũ Huy Hoàng ký tờ trình đề xuất phong tặng Anh hùng Lao động cho PVC

Thời sựThứ Năm, 21/07/2016 12:11:00 +07:00

Tổng bí thư yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc thẩm định, đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC.

Sáng 21/7, trả lời báo chí, ông Kiều Sơn (Vụ trưởng Nghiên cứu tổng hợp, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương) cho biết, sau khi có ý kiến của Tổng bí thư yêu cầu làm rõ trách nhiệm việc thẩm định, đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC, Ban thi đua đã rà soát toàn bộ hồ sơ và có báo cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cấp có thẩm quyền.

Theo ông Sơn, cấp cơ sở trình hồ sơ lên phải chịu trách nhiệm về tính chính xác khi kê khai hồ sơ và làm thủ tục. Thời điểm làm hồ sơ, người đứng đầu Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, đã ký tờ trình đề xuất phong tặng danh hiệu anh hùng lao động cho PVC.

Ông Kiều Sơn, vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ban thi đua khen thưởng trung Ương. Ảnh: Võ Văn Thành

Ông Kiều Sơn, vụ trưởng Vụ nghiên cứu tổng hợp, Ban thi đua khen thưởng trung Ương. Ảnh: Võ Văn Thành

Đại diện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương cho biết, theo quy định pháp luật, quyết định phong tặng, khen thưởng PVC dựa trên 2 nguyên tắc. Thứ nhất là khen thưởng trên thành tích hoạt động theo giai đoạn 5-10 năm. Thứ hai là khen thưởng căn cứ vào những thành tích đột xuất. “Việc phong tặng cho PVC là danh hiệu Anh hùng lao động ghi nhận trong 10 năm, từ 1999 đến 2009. Đây là thành tích của tập thể chứ không phải cá nhân nào”, ông Sơn nhấn mạnh.

Ngoài ra, Huân chương lao động cấp cho PVC dựa trên các thành tích mà Tổng công ty này đạt được trong việc thi công dàn khoan trên biển, là địa bàn khó khăn, vất vả.

Trả lời câu hỏi của VnExpress về trách nhiệm của Ban Thi đua khen thưởng Trung ương trong việc thẩm định hồ sơ để tặng thưởng và phong tặng các danh hiệu cho PVC, ông Kiều Sơn nói: "Chúng tôi đã làm theo đúng quy trình, đến nay chưa phát hiện sai phạm. Hơn nữa trong quá trình làm thủ tục hồ sơ xét duyệt, đơn vị đã xin ý kiến của các cơ quan liên quan và đặc biệt cũng không có đơn thư tố cáo".

Trước đó ngày 18/7, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn gửi các ban, bộ, cơ quan liên quan, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về các công việc cần làm sau khi có Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo công văn này, Ban cán sự Đảng bộ Nội vụ và Ban Thi đua khen thưởng Trung ương được yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm trong thẩm định, đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (năm 2011).

Theo tìm hiểu của VnExpress, ngày 19/5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC Trịnh Xuân Thanh được miễn nhiệm sau hơn 4 năm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại Tổng công ty này. Bảng cân đối kế toán hợp nhất trong báo cáo thường niên cho hay, lỗ luỹ kế đến hết năm 2013 của PVC là hơn 3.000 tỷ đồng.

Sau khi rời ngành dầu khí, ông Trịnh Xuân Thanh được luân chuyển nhiều chức vụ ở Bộ Công Thương trước khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Trước thông tin này, Văn phòng Trung ương Đảng yêu cầu Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ việc để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013) ở PVC; chỉ đạo xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc cấp biển số xe công trái quy định, thu hồi biển số xe công (biển xanh) đã được cấp và sử dụng trái quy định.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn