Ông Tưởng Bình Minh nhận sai, công khai xin lỗi GS Trần Văn Nhung

Giáo dụcThứ Hai, 20/07/2015 11:26:00 +07:00

Ông Tưởng Bình Minh-người tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp đã nhận ra sai lầm và công khai xin lỗi trên báo điện tử VTC News

(VTC News) – Ông Tưởng Bình Minh-người tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp đã nhận ra sai lầm và công khai xin lỗi trên báo điện tử VTC News sau khi có những nhận định khiếm nhã, vô căn cứ.

Vừa qua, sự việc ông Tưởng Bình Minh đưa ra lời tố cáo GS Trần Văn Nhung gian dối bằng cấp trên Facebook đã khiến dư luận xôn xao. GS Trần Văn Nhung cho biết chính vì lời tố cáo này mà ông “nổi tiếng” bất đắc dĩ.

Tuy nhiên, sau đó chính ông Tưởng Bình Minh đã xác minh những thông tin nêu ra và nhận thấy rằng đây là những nhận định khiếm nhã và vô căn cứ. Vì vậy, sau đó ông Tưởng Bình Minh đã gửi lời xin lỗi GS Trần Văn Nhung trên trang Facebook cá nhân của mình.
GS Trần Văn Nhung
GS Trần Văn Nhung 
Ngày 20/7, ông Tưởng Bình Minh chính thức gửi lời xin lỗi GS Trần Văn Nhung trên báo điện tử VTC News một cách chính thống.

Báo điện tử VTC News xin phép đăng tải toàn bộ bức thư xin lỗi của ông Tưởng Bình Minh đến GS Trần Văn Nhung.

"Kính gửi Quý báo VTC News.

Vào ngày 24/06/2015, Quý báo có đăng bài viết của tác giả Phạm Thịnh, có trích dẫn một số nội dung từ trang Facebook cá nhân tôi, với tiêu đề “Người tố cáo nhận sai, công khai xin lỗi GS Trần Văn Nhung”

Cám ơn Quý báo cũng như tác giả Phạm Thịnh về bài viết nói trên. Nay để rõ ràng hơn quan điểm của mình, cá nhân tôi xin phép được trực tiếp thông tin như sau về vụ việc liên quan đến bằng cấp học vị của Giáo sư Tiến sĩ Khoa học Trần Văn Nhung.
Bằng "Tudomany Kandidatusa" và "Tudomany Doktora" của GS Trần Văn Nhung
Bằng "Tudomany Kandidatusa" và "Tudomany Doktora" của GS Trần Văn Nhung  
Thật ra mọi việc bắt đầu từ một chút tò mò, thậm chí là hơi hiếu kỳ của cá nhân tôi trong thời gian rảnh rỗi. Một ngày cuối tuần tháng 5/2015, tình cờ truy cập vào trang linkedin.com, thấy hồ sơ người bạn học và ở chung phòng ký túc xá đã làm xong tiến sĩ và  hiện đang  là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Viện Hàn lâm Khoa học Hungary (MTA), tôi thật sự khâm phục tài năng của cậu ấy.

Liền đó, tôi vào các trang mạng tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của MTA rồi tình cờ vào website của họ. Lại do tò mò, tôi có gõ tên một số người từng là cựu du học sinh hoặc nghiên cứu sinh vào trang web MTA. Sau khi không thấy tên của Giáo sư Trần Văn Nhung, tôi đã viết email hỏi MTA (ngày 18/05/2015) về trường hợp ông Trần Văn Nhung.

Ngày 19/06/2015 tôi có nhận được email của MTA, xác nhận rằng : ”Ông Trần Văn Nhung thực sự là tiến sĩ khoa học ngành Toán, và không phải tiến sĩ ở MTA. Cơ quan cấp bằng tiến sĩ khoa học cho ông Trần Văn Nhung là Ủy Ban Đánh giá Khoa học Nhà nước Hungary, cơ quan này từ năm 1994 được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của MTA”.

Do chưa hiểu rõ vấn đề, cộng thêm tính võ đoán, trong tháng 6/2015 tôi đã có 3 bài  viết hiểu lầm về học vị của ông Trần Văn Nhung, kèm theo nhiều bình luận khiếm nhã cũng như các suy luận vô căn cứ, quá đà thậm chí quá khích  liên quan đến cá nhân và công việc của ông Nhung.

Sau khi nhận được nhiều giải thích, đặc biệt là sau khi nhận được email (cc) từ Viện Hàn lâm Khoa học Hungary theo yêu cầu của GS TSKH  Đỗ Văn Tiến (hiện đang giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa-Kinh tế Budapest, Hungary), cá nhân tôi nhận thức lại được rằng bằng tiến sĩ khoa học ngành Toán của ông Trần Văn Nhung do Ủy Ban Đánh giá Khoa học Nhà nước Hungary cấp vào năm 1990 là hoàn toàn tương đương nếu không muốn nói là đồng nhất với bằng tiến sĩ khoa học ngành toán của Viện Hàn lâm Khoa học Hungary hiện nay (tiến sĩ MTA). Vì sự đổi tên này mới xảy ra năm 1994, nhưng yêu cầu chất lượng khoa học không thay đổi.

Qua các tìm hiểu sau đó, tôi cũng được biết rằng Hội đồng chấm bảo vệ luận án TS của ông Trần Văn Nhung chấm điểm 100% (8x3=24 điểm trên 24) cho luận án của ông ấy. Ngoài ra tôi cũng đã được biết đến danh mục 30 bài báo khoa học và công trình nghiên cứu của ông Trần Văn Nhung, có 20 bài được MathSciNet của Hội Toán học Mỹ liệt kê, trong đó có 7 bài thuộc loại SCIE và 8 bài Scopus.
Bằng "Tudomany Kandidatusa" và "Tudomany Doktora" của GS Trần Văn Nhung
Trước đó, ngày 24/6, ông Tưởng Bình Minh đã công khai xin lỗi GS Trần Văn Nhung trên trang facebook cá nhân 
Nay qua Quý báo, cá nhân tôi xin gửi tới ông Trần Văn Nhung lời xin lỗi chân thành về các hiểu lầm, những võ đoán cũng như ngôn từ khiếm nhã mà tôi đã dùng. Tôi tin rằng nay mọi chuyện liên quan đến học vị của Giáo sư Nhung đã được sáng tỏ không những với bản thân tôi mà còn có thể đối với nhiều người khác.

Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định của Giáo sư Nhung rằng, "danh dự không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi" và cũng xin xác nhận rằng tôi đã có những hiểu lầm tai hại về danh dự đó. Tôi cũng xin nói rằng, bản thân tôi hoàn toàn không có hiềm khích cá nhân gì với Giáo sư Nhung.

Có lẽ một chút tò mò, thiếu nghiên cứu kỹ càng, cộng với sự rảnh rỗi về thời giờ của tôi đã là các yếu tố cấu thành các nhận định thiếu xác đáng, nhất là về mặt thái độ. Bằng cấp mà ông Nhung đã nhận thể hiện học vị khoa học cao nhất mà một người có thể nhận được tại Hungary thời bấy giờ, nó cũng hoàn toàn tương đương với cái cao nhất hiện nay. Bởi những đổi thay của hệ thống chính trịxã hội, kèm theo đó là đổi thay về hệ thống đánh giá phê duyệt văn bằng học vị của nước sở tại đã gây nên cho tôi một số hiểu lầm đáng tiếc.

Về chuyện Giáo sư Nhung bắt tay với Bill Gates cũng như ý tưởng của ông về tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cá nhân tôi chân thành xin lỗi giáo sư Nhung về thái độ mỉa mai trước đây của mình, vì tôi chưa hiểu hết và nghe qua người khác.

Mặc dù có suy nghĩ khác biệt cũng như cách nhìn nhận không đồng nhất về sự việc, nhưng tôi xin chúc mừng Giáo sư Nhung đã thành công trong việc giới thiệu với UNESCO Paris về đóng góp quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho bốn trụ cột của UNESCO về giáo dục toàn thế giới trong thế kỷ XXI.

Cá nhân tôi xin gửi tới Giáo sư Trần Văn Nhung lời xin lỗi về những phiền hà, tổn thương mà các bài viết, lập luận cũng như lời lẽ của tôi có thể gây ra cho ông ấy và xin chúc Giáo sư Nhung nhiều sức khỏe và nhiều niềm vui trong cuộc sống cũng như công việc.

Chân thành cám ơn Quý báo".

Tưởng Bình Minh

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn