Ông Trương Gia Bình: Sự khác biệt tạo ra thành công

Giáo dụcChủ Nhật, 23/03/2014 04:58:00 +07:00

(VTC News)- Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng chính sự khác biệt sẽ tạo ra thành công cho các bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp.

(VTC News)- Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng chính sự khác biệt sẽ tạo ra thành công cho các bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp.

Rất nhiều bạn trẻ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học và thậm chí khi tốt nghiệp đại học đều không tìm được cho mình một công việc yêu thích để theo đuổi. Hiểu được những băn khoăn của các bạn trẻ, ông  Trương Gia Bình – Chủ tịch tập đoàn FPT chia sẻ về sức mạnh cốt lõi của giới trẻ Việt để giúp các bạn thành công trong tương lai.
Trương Gia Bình -fpt
Ông Trương Gia Bình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các bạn trẻ 
Ngay khi mở đầu bài nói chuyện của mình, ông Trương Gia Bình khuyên các bạn trẻ không nên chỉ học bằng lý thuyết trong sách vở mà cần phải biết vận dụng hành động. “Hãy bắt đầu từ một việc đơn giản nhất và hoàn thành nó với kết quả tốt nhất”, người lãnh đạo tập đoàn FPT đưa ra lời khuyên.

Để khởi nghiệp, các bạn trẻ cần phải tìm được những người giỏi nhất để hợp tác. Khi đã tìm được những người giỏi, các bạn phải rủ rê thật nhiều. “ Phải nói, nói, nói và chứng minh được mình thật lòng. Nói phải đi đôi với làm”, ông Bình bật mí cách lôi kéo người tài.

Ông kể lại, ngày mới thành lập, công ty của ông cũng chỉ là một công ty nhỏ nhưng đã tìm mọi cách để lôi kéo những người giỏi nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin về cùng làm việc. Việc thuyết phục để những người giỏi – khi đó đều đang nắm những chức vụ quan trọng ở nhiều cơ quan, tổ chức cũng là điều không hề đơn giản.

Vị Chủ tịch tập đoàn FPT cũng khuyên các bạn trẻ luôn phải học tập cách tranh luận ngay trong một nhóm. Việc tranh luận sẽ giúp lắng nghe được nhiều ý kiến có giá trị, bản thân mỗi người sẽ có được cái nhìn bao quát hơn và đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Theo ông Bình, bạn trẻ hãy nhìn thất bại của người khác để rút kinh nghiệm, và có những bước đi đúng đắn trong sự nghiệp của mình.

Ông Bình cũng luôn khuyên các bạn trẻ phải liên tục đặt câu hỏi và phải biết cách hỏi “Tại sao” đến tận cùng vấn đề. Vị lãnh đạo này cũng chia sẻ câu chuyện có lần một vị đạo diễn lừng danh Hollywood đã gửi email để xin gặp và nói chuyện. Buổi gặp hôm đó cũng khiến ông Bình học được rất nhiều điều.

“ Ban đầu tôi cũng không hiểu ông ta muốn gặp mình để làm gì nhưng trong 3,5 tiếng trò chuyện, vị đạo diễn này luôn luôn đặt ra các câu hỏi “Tại sao”. Những kinh nghiệm thành công sau bao nhiêu năm đã bị vị đạo diễn này khai thác hết trong vòng 3,5 tiếng trò chuyện”,  ông Bình vui vẻ chia sẻ.
ông trương gia bình
Hàng trăm bạn trẻ thích thú khi được lắng nghe ông Trương Gia Bình chia sẻ 
“Ngoài kiến thức thì có ba điều mà các bạn không nên thiếu đó là đam mê, sáng tạo và có sự khác biệt. Đó cũng là sức mạnh cốt lõi mà người Việt cần chú trọng và phát huy”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh.

Ông Bình cũng cho rằng, chính sự khác biệt trong suy nghĩ, hành động, ham học hỏi và tìm hiểu sẽ là chìa khóa đưa đến thành công cho các bạn trẻ.

“Luông luôn phải tạo ra sự khác biệt. Các bạn phải trả lời được câu hỏi mình có gì khác biệt so với những người khác”, người đứng đầu tập đoàn FPT nhắn nhủ các bạn trẻ. Trường hợp của chàng thanh niên trẻ Nguyễn Hà Đông – tác giả game Flappy Bird khiến cả thế giới phải chú ý chính là minh chứng cho sự khác biệt sẽ đem lại thành công cho bạn trẻ.
Ông Trương Gia Bình khuyên các bạn trẻ nên tìm ra sự khác biệt để thành công
Khi được nhờ tư vấn về các lĩnh vực có thể phát triển trong tương lai và phù hợp với điều kiện và con người Việt Nam, ông Bình cho rằng các bạn trẻ nên tập trung vào 3 lĩnh vực dự kiến sẽ kiếm bội tiền trong tương lai là nông nghiệp, công nghệ thông tin và du lịch.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ông khuyên các bạn trẻ nên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ cao để cải thiện năng suất, hiệu quả hoạt động nông nghiệp tại Việt Nam. Thậm chí, ông Bình lấy ví dụ những nước có nền nông nghiệp phát triển như  Israel, Nhật Bản có năng suất nông nghiệp gấp vài chục lần đến 100 lần so với Việt Nam.

Khi khuyên các bạn trẻ theo lĩnh vực nông nghiệp, ông Bình cũng cho rằng những bạn trẻ có ngoại ngữ sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn, thậm chí ngay cả khi ra nước ngoài lao động nông nghiệp.

“Tại Nhật Bản, rất nhiều người làm nông nghiệp đang ở độ tuổi 60 - 70. Đã có một số bạn trẻ Việt Nam học tiếng Nhật sang Nhật phụ giúp nghề nông, sau đó được để lại cho cả nhà cửa ruộng vườn vì con cháu của người Nhật không thích làm nông nghiệp, không chịu trở về quê”, vị Chủ tịch tập đoàn FPT bật mí cho các bạn trẻ.

Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn