Ông Trump nói đang tính các 'bước đi tàn khốc' với Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 07/07/2017 06:32:00 +07:00

Tại Ba Lan, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ phản ứng “rất mạnh”, đang tính toán các “bước đi tàn khốc” với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/7 tuyên bố sẽ phản ứng “rất mạnh” với Triều Tiên sau vụ nước này bắn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hai ngày trước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nhân chuyến thăm nước này ngày 6/7, ông Trump nói Mỹ đang tính toán một số “bước đi tàn khốc” với Triều Tiên.

trumpbalan-6-7-reuters-plo_YUXI_thumb

Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại Ba Lan ngày 6/7. 

“Họ đã hành xử theo một cách rất, rất nguy hiểm, và sẽ có điều gì đó được thực hiện” – ông Trump nói trong cuộc họp báo, đồng thời đề nghị các nước thể hiện cho Triều Tiên sẽ phải nhận hậu quả nếu tiếp tục chương trình vũ khí.

Dù thế ông Trump cho biết sẽ không vạch ra giới hạn đỏ với Triều Tiên, như người tiền nhiệm Barack Obama đã làm với Syria – không bỏ qua việc nước này sử dụng vũ khí hóa học - nhưng không thực hiện.

Ngày 5/7, Mỹ tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực ngăn chặn các chương trình hạt nhân-tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết. Sau tuyên bố này của Mỹ, Trung Quốc ngày 6/7 đã phải lên tiếng kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 5/7, đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói Mỹ sẽ đề xuất một số biện pháp trừng phạt Triều Tiên trong vài ngày tới. Nếu Nga và Trung Quốc không ủng hộ thì Mỹ “sẽ đi con đường của mình”.

Theo nhiều chuyên gia, tên lửa ICBM Hwasong-14 mà Triều Tiên bắn thử ngày 4/7 có tầm bắn đến các bang Alaska và Hawaii của Mỹ, và có thể cả khu vực tây bắc Thái Bình Dương của Mỹ. Triều Tiên tuyên bố tên lửa này có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Video: Hàn Quốc đáp trả Triều Tiên bằng dàn loa khủng phát nhạc Kpop

Sau chuyến thăm Ba Lan, ông Trump lên đường sang Đức dự hội nghị G20, dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đây. Vấn đề Triều Tiên là thách thức chính sách đối ngoại lớn nhất của ông Trump, gây áp lực rất nhiều cho quan hệ của ông với ông Tập.

Trong diễn biến liên quan, gặp nhau tại Đức trước thềm hội nghị G20, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Moon Jae-in rằng Trung Quốc ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm nối lại đối thoại với Triều Tiên. Trung Quốc kêu gọi các bên tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, theo Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói rằng hai ông Tập và Moon thống nhất vụ thử tên lửa ICBM của Triều Tiên là “không thể tha thứ”, cùng bàn cách gia tăng áp lực và trừng phạt.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn