Ông Trump điện đàm với ông Tập, hứa tôn trọng 'Một Trung Quốc'

Thế giớiThứ Sáu, 10/02/2017 16:06:00 +07:00

Sáng 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ sau khi nhậm chức, cam kết tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Trong cuộc điện đàm sáng 10/2 (giờ Bắc Kinh), ông Trump nói sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc" từ lâu được coi là nền tảng cho quan hệ Mỹ - Trung.

"Lãnh đạo hai bên đã thảo luận về nhiều chủ đề và Tổng thống Trump đồng ý tôn trọng chính sách Một Trung Quốc theo yêu cầu từ phía Chủ tịch Tập", Nhà Trắng nêu rõ trong tuyên bố sau cuộc điện đàm, đồng thời cho hay đây là "cuộc trò chuyện điện thoại dài".

bd8f4460a6e311e6a83675a661626cad_image_hires_1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 10/2. Ảnh: Getty.

"Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập diễn ra thân mật, cả hai lãnh đạo đều gửi những lời chúc tốt đẹp đến nhân dân hai nước", thông báo của Nhà Trắng cho biết thêm.

Tân Hoa xã nói Chủ tịch Tập Cận Bình "đánh giá cao" việc Tổng thống Trump khẳng định chính sách Một Trung Quốc. Tổng thống Trump và chủ tịch Tập cũng trao đổi lời mời tới thăm chính thức hai nước.

Financial Times dẫn hai nguồn tin biết rõ về cuộc điện đàm, động thái của ông chủ Nhà Trắng sẽ làm giảm căng thẳng giữa hai cường quốc trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Nhà Trắng trước đó cho biết Tổng thống Trump đã gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình, cám ơn lãnh đạo Trung Quốc vì thư chúc mừng nhân dịp tổng thống nhậm chức. Trong thư, ông Trump chúc người dân Trung Quốc dịp Tết Nguyên Tiêu vui vẻ, năm Đinh Dậu thịnh vượng. 

Video: Cháu ngoại Trump hát tiếng Trung chúc Tết Đinh Dậu 

Ngày 9/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh đã nhận được thư của Tổng thống Trump. Trung Quốc đánh giá cao lời chúc của ông Trump gửi tới Chủ tịch Tập và nhân dân nước này.

Ngay từ khi chưa nhậm chức, Tổng thống Trump đã làm Trung Quốc giận dữ với tuyên bố cân nhắc thay đổi chính sách “một Trung Quốc”, cùng với đó là những chỉ trích về chính sách tiền tệ, thương mại của Bắc Kinh. 

Cuộc điện thoại đầu tiên giữa ông Trump và ông Tập diễn ra một ngày trước khi lãnh đạo Mỹ đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng. Ông Abe và ông Trump dự kiến cùng bay trên phi cơ Air Force One tới quận Palm Beach, bang Florida sau khi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Washington.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn